ผู้หญิงเก่ง

– ในยุคที่ความสำเร็จของผู้คนถูกโพสต์ให้เห็น เป็นการเชิญชวนอยากให้เราก้าวตาม เอาอย่าง เป็นหนึ่งในคนที่สำเร็จเหล่านั้นบ้าง และรู้สึกชื่นชมคนที่สำเร็จแล้วว่าเป็น “คนเก่ง”

– เราเห็นผู้หญิงเก่งที่ประสบความสำเร็จ หลากหลายตำแหน่งในสังคม ไม่ได้น้อยด้อยไปกว่าผู้ชายเก่งๆ เลย

– เรารู้สึกชื่นชมยินดีกับผู้หญิงเก่งเหล่านั้น จนเกือบจะรู้สึกว่าอยากเป็นเช่นเธอ … แต่ก็ยั้งคิดและทบทวนว่า “ผู้หญิงเก่ง” ในแบบฉบับของอิสลามเป็นยังไง?

– ชื่อของบรรดาผู้หญิงเก่งต้นแบบ คือเหล่าภรรยาและลูกสาวของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม และเหล่าสตรีที่ถูกระบุในอัลกุรอาน ท่านหญิงอาอิชะฮฺ เคาะดิญะฮฺ อุมมุสะละมะฮฺ ฟาติมะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุน ท่านหญิงมัรยัม อะลัยฮัสลาม และอีกหลายท่าน คือผู้หญิงเก่งตามแบบฉบับอิสลามที่ใครก็ไม่อาจคัดค้านได้

– แต่ละท่านมีคุณลักษณะและความเก่งเฉพาะตัว

ท่านหญิงอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา คือผู้ที่รายงานหะดีษเป็นจำนวนมากและเป็นปราชญ์หลายด้าน

ท่านหญิงอุมมุสะละมะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ก็รายงานหะดีษและช่วยให้คำแนะนำแก่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในสถานการณ์ที่ยากจะตัดสินใจ

ท่านหญิงเคาะดิญะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา คือผู้สนับสนุนและอยู่เคียงข้างท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ในช่วงเริ่มต้นภารกิจนบีที่น้อยคนเคียงข้าง

ท่านหญิงฟาติมะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา คือต้นแบบของภรรยาที่อดทนทำงานบ้านด้วยตนเอง

และท่านหญิงมัรยัม อะลัยฮัสลาม คือหญิงบริสุทธิ์ที่ให้กำเนิดลูกชายและต้องอดทนต่อความเจ็บปวดในการคลอด และคำครหาหลังจากนั้น

– ผู้หญิงเก่งจึงไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง แต่ให้มีความสามารถในด้านที่ถนัด รู้จักจัดการจัดสรรเวลาและบริหารครอบครัวอย่างดี แต่ละคนมีบริบทที่แตกต่างจึงไม่อาจเปรียบเทียบกันได้ แต่ผู้หญิงที่เก่งจริงจะรู้ว่าเธอควรมีบทบาทหน้าที่แค่ไหนอย่างไร

– ผู้หญิงเก่งอาจไม่ใช่ผู้หญิงที่เก่งมีสกิลล้ำหน้ากว่าสามี แต่คือผู้หญิงที่ถึงแม้ว่าถ้าเธอเก่งกว่า เธอก็ยังเป็นผู้ตามที่ดี เชื่อฟังสามี ให้สามีเป็นผู้นำครอบครัว ที่เธอพร้อมจะซัพพอร์ตสนับสนุนและบริหารจัดการงานในบ้านและดูแลลูกๆ ให้ดี

– ผู้หญิงเก่งคือผู้หญิงที่ให้เกียรติสามีทั้งต่อหน้าและลับหลัง ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องเทียบสกิลว่าใครเก่งกว่า เพียงแค่รู้ว่าบทบาทของภรรยาและสามีในครอบครัวเป็นอย่างไร และจะช่วยกันดูแลขับเคลื่อนครอบครัวไปอย่างไร

– ผู้หญิงเก่งคือผู้หญิงที่รู้หน้าที่ แม้ว่าเธอจะมีความชอบอยากทำในสิ่งที่รัก แต่เธอก็รู้จักจัดวางบริหารเวลา และรู้ว่าจะทำอย่างไรให้ไปได้ดีทั้งการดูแลครอบครัวและการทำงานที่เธอรัก

– ผู้หญิงเก่งคือผู้หญิงที่มีศาสนา นำพาตัวเองและตักเตือนครอบครัวให้พ้นจากไฟนรก เธอปฏิบัติใช้ศาสนาในชีวิต และให้ครอบครัวดำเนินไปในครรลองศาสนา ไม่ว่าเธอจะเก่งวิชาการล้ำหน้าหรืออ่อนความรู้ แต่รู้ว่าการมีศาสนานั้นสำคัญสำหรับการอยู่รอดในโลกหน้าของครอบครัว

– ผู้หญิงเก่งคือผู้หญิงที่ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ต่ออัลลอฮฺ เธออาจมีช่วงอ่อนแอ อีมานอ่อน แต่ก็อิสติฆฟาร ขวนขวายหาทางเติมอีมาน เพื่อให้ความสัมพันธ์ต่ออัลลอฮฺเข้มแข็งขึ้น เพราะเมื่ออีมานของเธอดี สิ่งอื่นๆ ในชีวิตเธอก็จะดีตามไปด้วย

– ผู้หญิงเก่งจึงเป็นเพียงบ่าวผู้ต่ำต้อยคนหนึ่งของอัลลอฮฺ ไม่ว่าเธอจะมีสกิลล้ำหน้า ได้รับคำชื่นชมจากสังคมเพียงใด ไม่ได้ทำให้เธอกระหยิ่มใจ แต่กลับยิ่ง

ขอบคุณ ต่ออัลลอฮฺ ที่ให้เธอได้เป็นบ่าวของพระองค์ มีอิสลามนำทาง มีครอบครัวในทางนำ และหวังจะพากันกลับบ้านคือสวรรค์พร้อมกันทั้งครอบครัว

– ผู้หญิงที่เก่งจริง จึงเป็นผู้ประสบความสำเร็จทั้งโลกนี้และโลกหน้า คือหญิงผู้ศรัทธาที่ได้รับความพึงพอพระทัย ณ ที่อัลลอฮฺ คือหญิงที่เมื่อสามีมองมายังนางแล้วพึงพอใจ นางเป็นที่ชื่นตาเย็นใจของสามี

… นี่คือผู้หญิงเก่งที่เราอยากเป็น ขอต่ออัลลอฮฺทรงโปรดช่วยเหลือพวกเราให้เป็นผู้หญิงเก่งตามแบบฉบับของอิสลาม

(เครดิตภาพ Canva.com)