เกมตัวประกอบ

“เกมกระดาน” เป็นทางเลือกหนึ่งที่ให้ความสนุกเพลิดเพลินแก่เด็กๆ พร้อมให้ความรู้ไปด้วยได้ โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยี ไม่ต้องใช้จริงๆ นะ เพราะสามารถออกแบบ ตัด เขียนด้วยมือได้เลย

แต่วันนี้ เราขอแบ่งปันอีกเกมกระดานหะล้าล ฝึกทักษะคูณ-หารคณิตศาสตร์ ชื่อว่า “เกมตัวประกอบ” มาทำความรู้จักแต่ละส่วนกันเลย…

ตารางผู้กำกับ
เป็นตารางแสดงผลคูณ สามารถอ่านค่าผลคูณได้ เช่น
ตัวเลขที่เกิดจากแถวที่ 3 หลักที่ 4 คือผลคูณของ 3 กับ 4 มีค่า 12
หรือตัวเลขที่เกิดจากแถวที่ 4 หลักที่ 3 คือผลคูณของ 4 กับ 3 มีค่า 12 เช่นกัน
เราจะได้ว่า 3×4=12 หรือ 4×3=12
และในทำนองเดียวกัน ถ้าดูที่เลข 12 แล้วไล่ไปดูว่าอยู่ที่แถวที่ 4 หลักที่ 3
เราก็จะได้ว่า 12 คือผลคูณของ 4 กับ 3
ซึ่งจะใช้ประโยชน์ในการเล่นเกมต่อปายย

บัตรพระเอก
เป็นจำนวนที่ถูกสมมุติให้เป็น พระเอก ของเกม เพื่อหาตัวประกอบของจำนวนนั้น

ตัวประกอบ
หมายถึง จำนวนนับที่หารจำนวนในบัตรพระเอกได้ลงตัว

โหลดไฟล์ ที่นี่ จ้า

พริ้นต์เกมใส่กระดาษ อาจแปะกับกระดาษลังหรือฟิวเจอร์บอร์ดเพื่อความแข็งแรง ส่วนของบัตรพระเอกกับบัตรตัวประกอบอาจใช้กระดาษต่างสีกัน เพื่อให้สังเกตง่าย ตัดๆ ใส่ถุง ก็พร้อมเล่นแล้ววว

20170510_210507

20170510_210538

วิธีเล่น

  1. ให้ผู้เล่นหยิบตัวประกอบคนละ 8 ใบ (หรืออาจกำหนดมากกว่านั้น เพื่อความยาวของการเล่นเกม)
  2. หยิบบัตรพระเอกมาวางที่กลางกระดาน 1 ใบ
  3. ผู้เล่นทุกคนจะต้องลงบัตรตัวประกอบที่มีคนละ 1 ใบ โดยให้จำนวนในบัตรตัวประกอบนั้นเป็น “ตัวประกอบ” ของจำนวนในบัตรพระเอก (จำนวนในบัตรตัวประกอบนั้น หาร จำนวนในบัตรพระเอกลงตัว)
  4. ผู้เล่นที่ไม่มีบัตรตัวประกอบที่ลงได้ ต้องจั่วบัตรตัวประกอบเพิ่มมา 1 ใบ ถ้าลงได้ก็ลง ถ้าลงไม่ได้ก็ไม่ต้องลง
  5. หยิบบัตรตัวประกอบในกระดาน เก็บใส่กองจั่ว และหยิบบัตรพระเอกในกระดานออก เปลี่ยนใบใหม่ แล้วเริ่มเล่นเหมือนข้อ 3 วนไปค่ะ
  6. ผู้เล่นที่สามารถลงบัตรตัวประกอบได้หมดก่อน เป็นผู้ชนะ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

ข้อสังเกต
ตารางผู้กำกับจะคอยเป็นผู้ช่วยให้เด็กๆ ลงตัวเลขได้ แม้จะท่องสูตรคูณไม่ได้ เช่น
ถ้าบัตรพระเอกเป็นเลข 56 เมื่อดูตารางจะรู้ว่า 56=8×7
ดังนั้น ตัวเลขที่เป็นตัวประกอบของ 56 คือ 8 กับ 7
และเนื่องจาก 8=4×2  ดังนั้น 4 กับ 2 ก็เป็นตัวประกอบของ 56 เช่นกัน

ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการเล่นเกม
นอกจากความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว
เด็กๆ จะได้คุ้นเคยกับจำนวนและสูตรคูณ
สามารถจดจำได้ว่าจำนวนนี้มาจากตัวเลขอะไรคูณกันผ่านการเล่นซ้ำๆ โดยไม่ต้องท่องสูตรคูณ
และจะเป็นพื้นฐานสำหรับการคูณ-หารทางคณิตศาสตร์ต่อไป
ผู้จัดทำหวังว่า เกมนี้จะช่วยสร้างความรู้สึกที่ดีต่อคณิตศาสตร์ให้เด็กๆ ไม่มากก็น้อย
ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

Advertisements

การแสดงความเห็นถูกปิด

Up ↑

%d bloggers like this: