การสมัครเรียน รด. ของเด็กโฮมสคูล

เมื่อปีการศึกษาที่แล้ว ฮัมซะห์ ลูกชายคนโตเรียนโฮมสคูล ม.4 เราตั้งใจจะสมัครเรียน รด. แต่ยังประสานงานไม่สำเร็จ พอปีนี้เราลองประสานงานกับเขตเพื่อสมัครเรียน รด. โดยขอข้อมูลจากบ้านเรียนที่เชียงใหม่ และคุยกับ สพม. กท. 2 สรุปขั้นตอนได้ดังนี้นะคะ

1. แจ้งกับเขตพื้นที่การศึกษาว่าผู้เรียนต้องการสมัครเรียน รด. ในปีการศึกษานั้น ให้แจ้งเนิ่นๆ ตั้งแต่ช่วงเวลายื่นแผน (เมษายน-พฤษภาคม) เผื่อเวลาสำหรับการทำเอกสารด้วยค่ะ

2. ประสานหาโรงเรียนมัธยมในพื้นที่เขตการศึกษานั้นๆ ที่มีเรียน รด. ส่วนนี้ทางครอบครัวเป็นผู้ติดต่อโรงเรียนเองค่ะ ถ้ามีคนเริ่มที่โรงเรียนไหนไว้แล้ว ไปโรงเรียนนั้นน่าจะสะดวก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นให้พิจารณาความสะดวกในการเดินทางด้วยเพราะต้องประสานและไปที่โรงเรียนต่อเนื่องอีกหลายครั้ง

เดิมที สพม. แนะนำให้ประสานโรงเรียนในสังกัด สพม. ค่ะ แต่เราโทรไปไม่มีคนรับ เลยลองติดต่อที่ โรงเรียนหนองจอกพิทยานุสสรณ์มัธยม ซึ่งคุณครูฝ่ายวิชาการได้รับเรื่องและช่วยประสานงานให้อย่างดี ทั้งกับคุณครูที่รับผิดชอบเรื่อง รด. และท่าน ผอ. หลังจากนั้นเราได้เข้าไปพบท่าน ผอ. เพื่อแนะนำตัวและพูดคุยเรื่องการเดินเรื่องอีกครั้งก่อนที่ลูกจะสมัครเรียน

3. แจ้งชื่อโรงเรียนที่เราจะขอสมัครเรียน รด. กับทางสำนักงานเขต และกรอกคำร้องขอใบรับรองการศึกษาพร้อมแนบรูปถ่าย 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป

4. ทางสำนักงานเขตจะออกหนังสือส่งตัวและใบรับรองการศึกษาให้ เรานำไปยื่นให้ผู้อำนวยการโรงเรียน และกรอกใบสมัคร ทำตามขั้นตอนต่างๆ ในการสมัครเสมือนเป็นนักเรียนของโรงเรียนคนหนึ่งค่ะ ระหว่างนี้ต้องมีการประสานงานกับทางโรงเรียนและไปที่โรงเรียนเป็นระยะ

5. ไปสอบภาคปฏิบัติพร้อมกับโรงเรียน ไปขึ้นรถที่โรงเรียน ซื้อชุดที่โรงเรียน และในวันเรียนก็ไปขึ้นรถที่โรงเรียน ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำว่าควรเลือกโรงเรียนที่สะดวกในการเดินทางค่ะ

ตอนนี้ลูกได้เป็นนักศึกษาวิชาทหารเรียบร้อยแล้ว #อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ขอขอบคุณทางโรงเรียนหนองจอกพิทยานุสสรณ์มัธยมเป็นอย่างสูง ที่ให้ความอนุเคราะห์และช่วยเหลือบ้านเรียนในการสมัครเรียน รด. ในปีนี้ และหวังว่าจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ครอบครัวบ้านเรียนอื่นๆ ต่อไปค่ะ #บ้านเรียนอัลอัรกอม

ภาพประกอบ
– บัตรประจำตัวผู้เรียน
– หนังสือส่งตัวจาก สพม.
– ใบรับรองการศึกษาจาก สพม.
– เอกสารแสดงสิทธิในการเรียน รด. ของผู้เรียน กศน. และการศึกษาโดยครอบครัว