5 อย่างที่จะช่วยรักษาตารางโฮมสคูลของเรา

5 อย่างที่จะช่วยรักษาตารางโฮมสคูลของเรา

1- ทบทวนช่วงเวลาที่ผ่านมา – อะไรที่ทำได้ดี อะไรที่ควรจะดีกว่านี้ และอะไรที่ควรหลีกเลี่ยงในอนาคต
2- ตั้งเป้าหมายสำหรับภาคเรียนใหม่ – ทั้งเป้าหมายทางวิชาการและที่ไม่ใช่วิชาการ รวมถึงเรื่องการจัดการและบริหารเวลา
3- ฟื้นฟูความสุขของโฮมสคูล – อะไรคือเหตุผลที่เราทำโฮมสคูล? เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ในรูปแบบที่เหมาะกับพวกเขาใช่มั้ย เพื่อที่เราจะมีเวลาครอบครัวด้วยกันรึเปล่า ทบทวนแล้วฟื้นความสุขที่อยากให้มีในครอบครัวเราค่ะ
4- ใช้วิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย – ลองกิจวัตรใหม่ๆ วิธีการ หรือสื่อการสอนใหม่ๆ ที่จะปลุกสมองลูกให้ตื่นตัว (รวมทั้งเราด้วย) และให้เราตื่นเต้นกับการเรียนรู้แบบโฮมสคูล
5- ให้เวลา – ให้เด็กๆ มีวันหยุดเพื่อที่เราจะได้คิด ทบทวนการจัดการเรียนรู้ หรือร่วมมือกับพ่อแม่(หรือครู) คนอื่นๆ เพื่อที่มีความกระตือรือร้นที่จะไปต่อในการจัดการเรียนรู้
สรุปเรียบเรียงจาก https://www.homeschool.com/blog/2017/01/5-ways-to-maintain-an-organized-homeschooling-schedule/


เทคนิคการวางแผนโฮมสคูล

1- เขียนวิชาหรือกลุ่มประสบการณ์ที่ “ต้อง” มี – อย่ากังวลให้มากเกินไป มีแผนสำรองเช่นใบงานต่างๆ ที่หยิบมาใช้ได้
2- ถามเด็กๆ ว่าอยากเรียนรู้อะไร – การให้เด็กๆ มีส่วนร่วมช่วงสร้างความกระตือรือร้นและความร่วมมือได้มาก ถามหัวข้อที่พวกเขาสนใจ อยากทำอะไร อยากไปไหน ที่ผ่านมาชอบอะไรและต่อไปอยากทำอะไร
3- สร้างรายการหลักสูตรตามวิชา – ในแพลนเนอร์หรือสมุดสักเล่ม ที่จะเป็นแนวทางรวมอยู่ในที่เดียว โดยที่เราอาจจะใช้หลักสูตรต่างกันในแต่ละวิชา หรือแตกต่างสำหรับผู้เรียนแต่ละคนก็ได้ (ถ้านึกอะไรไม่ออกก็หาหนังสือสักเล่มเป็นหลักก็ช่วยได้มากค่ะ – ผู้แปล)
4- เพิ่มตัวเลือกหรือความพิเศษ – ใส่ศิลปะ งานประดิษฐ์ วันหยุด ท่องเที่ยว หรือกิจกรรมพิเศษลงไป รวมถึงการเรียนรู้ตามหัวข้อที่สนใจก็ได้
5- ทดลองทำแล้วปรับไป – ลองทำตามที่วางไว้ ถ้าไม่เหมาะก็ปรับได้ค่ะ ไม่ต้องซีเรียสว่าวางแผนไว้ตามนี้แล้ว สำคัญคือการเรียนรู้อย่างมีความสุข
สรุปเรียบเรียงจาก https://www.homeschool.com/blog/2020/08/my-yearly-homeschool-planning-method/