บ้านเรา

ขอบคุณภาพจากเพจ เพ้นท์ฝัน

          บ้านเรียนอิสลามอัลอัรกอม เป็นการศึกษาทางเลือกที่ครอบครัวเราจัดให้กับลูกๆ ทั้ง 5 คน คือ ฮัมซะห์, ซะอด์, สุมัยยะห์, หุซัยฟะห์ และซอฟวาน  โดยจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายไทยค่ะ   การทำบ้านเรียนของเราเน้นค้นหาศักยภาพและความถนัดเฉพาะตัวของลูก เพื่อส่งเสริมต่อยอด  เน้นเรียนรู้ตามความสนใจ แต่ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้หลักการศาสนาอิสลามที่จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตด้วย

ชื่อของ “บ้านเรียนอัลอัรกอม” มีที่มาจาก “บ้านของท่านอัลอัรกอม อิบนุ อะบีอัลอัรกอม” บ้านหลังแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาและเผยแผ่อิสลาม  และบล็อกนี้ก็เป็นความพยายามหนึ่งที่จะบันทึกและแบ่งปันสิ่งที่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับครอบครัวมุสลิมและครอบครัวที่ทำบ้านเรียน สื่อและลิงค์ในบล็อกนี้ อาจไม่ใช่สิ่งที่บ้านเราเรียนรู้ทั้งหมด แต่การรวบรวมเก็บไว้ก็เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลของเรา และหวังว่าอาจจะเป็นแหล่งข้อมูลของบ้านอื่นได้้วย

ในส่วนของความรู้เกี่ยวกับบ้านเรียนนั้น พี่น้องสามารถศึกษาได้จากเพจ บ้านเรียนอิสลาม ของกลุ่มบัยตุ้ลอุลูม (บ้านแห่งความรู้) ค่ะ  แต่ในส่วนของการลงมือปฏิบัติ คือสิ่งที่เราพยายามนำเสนอไประหว่างก้าวเดิน เพราะถ้าไปจนถึงจุดที่ลูกโตและรู้ว่าประสบความสำเร็จแล้ว เราคงไม่อาจย้อนมาเขียนบันทึกในรายละเอียดได้  แต่สิ่งที่เราบันทึกตอนนี้ หวังว่ามันจะเป็นร่องรอยการเรียนรู้ที่บอกเล่าความเป็นมาของเด็กๆ ได้ เผื่อว่าอาจจะประสบความสำเร็จในวันหนึ่ง ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

ด้วยใจมอบหมาย และหวังความสำเร็จในปรโลก
บ้านเรียนอัลอัรกอม
https://www.facebook.com/AlArqamHomeschoolTH

ใส่ความเห็น