PBL with PPL #4

IMG_20180927_083907_1ว่าด้วยการเซ็ตระบบถังขยะในส่วนของภาคปฏิบัตินะคะ

มุมขยะรีไซเคิล ใช้พื้นที่มุมหนึ่งของบ้าน (ที่บ้านเรียกว่าใต้โต๊ะ) แบ่งเป็น กระดาษ พลาสติกใส(แยกเป็นขวดพลาสติกใสกับอื่นๆ) และพลาสติกอื่นๆ ขวดแก้ว กล่องเครื่องดื่ม และกระป๋อง

ในห้องครัวมีขยะ 3 ถัง คือ ขยะเศษอาหาร ขยะเปื้อน และขยะสะอาด (ส่วนใหญ่เป็นพลาสติก ถ้าเป็นกระดาษก็ไปทิ้งอีกจุด) ส่วนขยะรีไซเคิลก็ล้างแล้วไปทิ้งที่มุมใต้โต๊ะ

ในส่วนของห้องโถงแยกขยะเป็น 2 จุด คือIMG_20180927_083406

– ขยะสะอาด แยกเป็น กระดาษ กับ พลาสติก

– ขยะเปื้อน แยกเป็น ขยะเปื้อน กับ เศษอาหาร

ถามว่าบ้านที่มีเด็กจะทิ้งขยะแยกได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ไหม บอกเลยว่าอาจจะไม่ได้ แต่แยกบ้างก็ดีกว่าไม่แยก  เราเลือกจุดวางขยะเปื้อนให้เป็นจุดเด่นที่ปกติเด็กๆ ทิ้ง เพื่อให้สะดวกน้องเล็กทิ้งตรงนั้น แยกแค่เศษอาหารใส่ถังฝาปิด จะปนกับขยะเปื้อนบ้างก็ไม่เสียหายอะไร

IMG_20180927_083517_1เราใช้วิธีเดินผ่านก็แวะดูถังขยะเปื้อนเรื่อยๆ บางทีมีขยะสะอาดหรือรีไซเคิลปนมาก็หยิบไปถังที่ควรอยู่ บางทีเด็กๆ ยังงงเราก็บอกว่าชิ้นนี้ทิ้งตรงไหนยังไง (อย่าว่าแต่เด็กงง บางอย่างเรายังงงเลย)

ถ้าเราทำให้บรรยากาศแยกขยะในบ้านเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้แบบไม่กดดัน พี่ก็จะสอนน้องแบบนั้นค่ะ เจอน้องทิ้งผิดที่ก็พามาบอกว่าทิ้งตรงนี้  คือการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติในชีวิต