เตรียมตัวประเมินบ้านเรียน

38757650_10214858006581986_6932262878590271488_oครอบครัวเราได้มีโอกาสเข้าร่วมการประเมินผลบ้านเรียนร่วมกับ สพป. กทม. 2 ครั้งในปีนี้ค่ะ คือ การประเมินจบ ป.6 ของฮัมซะห์ กับการประเมินเลื่อนชั้นของหุซัยฟะห์และซะอด์  โดยทั้งสองครั้ง สพป. กทม. ได้มีการประชุมร่วมกันกับครอบครัวเพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ได้จัดตั้งคณะกรรมการประเมินผล ซึ่งเป็นกรรมการจากบ้านเรียน 2 คน และกรรมการจากสำนักงาน 2 คน (สำหรับการประเมิน 1 ครอบครัว) ประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมการประเมินผลบ้านเรียนค่ะ

การประเมินเลื่อนชั้น เป็นการประเมินเพื่อดูพัฒนาการของผู้เรียน เพื่อเป็นแนวทางให้ครอบครัวรู้ว่าการเรียนรู้ในปีต่อๆ ไปของผู้เรียนนั้น มีอะไรที่ควรปรับเพิ่มหรือลด เป็นการประเมินจาก ร่องรอยการเรียนรู้ ของผู้เรียน ไม่ได้ประเมินด้วยการทำข้อสอบ ซึ่งในส่วนตัวคิดว่า ยากกว่าทำข้อสอบอีกนะคะ เพราะเป็นการประเมินโดยรวมทั้งหมดเกี่ยวกับตัวเด็ก ไม่ใช่เพียงความรู้ที่จำได้ตอบแล้วได้คะแนน แต่ทั้งบุคลิก ความกล้า เสื้อผ้าหน้าผม มารยาท ไปจนถึงการเรียนรู้ที่เด็กเรียนรู้ ส่วนที่ลุ้นมากๆ คือ ลูกจะกล้าตอบจริงๆ ตามที่รู้ไหม เพราะบางทีความตื่นเต้นก็ไม่เข้าใครออกใคร

ในส่วนของการประเมินอนุบาล ก็มิได้วัดกันที่การเขียนอ่าน แต่ดูพัฒนาการรอบด้าน มีกิจกรรมกลุ่มให้เด็กๆ ทำ และฟังเล่านิทาน เพื่อดูความร่วมมือและกล้าแสดงออก ดูการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดใหญ่  มีกิจกรรมระบายสี วาดรูป ตัดกระดาษ เพื่อดูพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กซึ่งเป็นความพร้อมในการเขียนเมื่อเรียนสูงขึ้น ก่อนที่กรรมการจะเดินตามโต๊ะเพื่อพูดคุยกับครอบครัวและดูร่องรอยการเรียนรู้ของเด็กๆ รายบุคคล ซึ่งกรรมการของอนุบาลน่ารักมากทุกท่านค่ะ เด็กๆ จะได้รับการพูดคุยแบบเป็นกันเอง เช่น “เล่าให้ป้าฟังหน่อย”  แม้กระนั้น ผู้ปกครองก็ยังลุ้นไม่หยุดค่ะว่า “ลูกที่ดูมั่นใจเมื่ออยู่บ้าน จะกล้าตอบกล้าทำในวันประเมินมั้ย?”

ส่วนตัวมองว่า ถ้าเด็กรู้สึกภูมิใจในสิ่งใด มีความมั่นใจว่าทำได้ดี แม้นในวันประเมิน เค้าก็จะยังกล้าทำสิ่งเหล่านั้นได้ โดยก้าวข้ามความตื่นเต้น (ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ)  ในวันประเมินผลจึงอาจกล่าวได้ว่า เราจะได้เห็นสิ่งที่เป็นตัวเด็กจริงๆ ความภูมิใจหรือความมั่นใจในสิ่งใดของเด็ก ก็จะเห็นได้ในวันนั้น  ตัวอย่างเช่น ซะอด์ที่ประเมินประถม ก็ดูจะมั่นใจในการนำเสนอลำโพง DIY ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำเองกับมือ หรืออยากจะพรีเซ้นต์การเขียนโปรแกรม แม้ว่าจะไม่ใช่จุดเด่นที่กรรมการสนใจก็ตาม  ในส่วนของหุซัยฟะห์ ที่อุมมีคุยเตรียมว่า “ไปต่อเลโก้หุ่นยนต์แปลงร่างให้คุณครูดู เหมือนที่ดั๊ยต่อแล้วเล่าให้อุมมีดูที่บ้าน”  พอวันประเมินจริงผิดแผน “ดั๊ยคิดไม่ออก” อุมมีจึงเปิดรูปถ่ายให้ครูดูแทน แต่หุซัยฟะห์ก็ยังมีความมั่นใจพอที่จะท่องอัลกุรอานซูเราะห์อัลมะซัดให้คุณครูฟังได้ จึงคิดว่านี่น่าจะเป็นความมั่นใจที่เกิดจากความภูมิใจในการเรียนรู้ที่บ้านของลูกก็เป็นได้

ในการประเมินเลื่อนชั้น (รอบเก็บตก) ที่บ้านเราเข้าร่วมนี้ ได้รับการเตรียมการวางแผนอย่างดีค่ะ แม้นในความยากที่ต้องประเมินหลายครอบครัวในทุกระดับชั้น จัดคณะกรรมการแยกสำหรับหลายกลุ่ม มีติดขัดลำบากบ้าง แต่ถือว่าเป็นการประเมินที่ดำเนินไปอย่างสวยงามมากในสายตาของครอบครัวเรา

ขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่าน เจ้าหน้าที่ สพป. กทม. ทุกคน เพื่อนๆ บ้านเรียนที่ร่วมประเมินและทักทายพูดคุยกันในวันนั้น และที่อดกล่าวถึงไม่ได้จริงๆ คือการทำงานของ ภาคีเครือข่ายบ้านเรียน สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย ที่เจรจาประสานและทำงานร่วมกับเขตอย่างต่อเนื่องจนลุล่วงมาถึงวันนี้ค่ะ