Posted in มุมคุณแม่,ห้องสมุด,PPLคุย

นั่งฟัง “โต๊ะโตะจัง”

25129895_10212975296955422_993250492_o (1)

เคยอ่านรีวิวหนังสือเล่มนีแล้วสนใจมาก แต่ตอนนั้นหาซื้อไม่ได้ มาวันหนึ่งมีน้องซื้อหนังสือเล่มนี้ให้เป็นของขวัญ เราว่าถ้ามันเป็นของขวัญที่อัลลอฮฺจัดให้ ย่อมมีหิกมะฮฺบางอย่าง และในมุมแรกที่นึกได้คือ ถ้าเราได้ลองมองโลกในมุมของเด็กมากขึ้น น่าจะเข้าใจลูกได้ดีขึ้น ถ้าเราได้รู้ว่าโรงเรียนในฝันของเด็กๆเป็นยังไง และครูใหญ่ในดวงใจของเด็กๆ เป็นยังไง ก็น่าจะช่วยปรับมุมมองของเราได้ และมันคงไม่ได้เปลี่ยนแค่ความคิดของเรา แต่อาจพาให้ชีวิตทั้งครอบครัวของเราปรับไป ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ … แล้วการนั่งฟังโต๊ะโตะจังเล่าถึงโรงเรียนในฝันก็เริ่มขึ้น

เราคงไม่เล่าว่าเนื้อหาในเล่มเป็นยังไง แต่ขอบันทึกความประทับใจซึ่งอาจเป็นแนวคิดสำหรับครอบครัวเราและครอบครัวอื่นๆ เน้นในมุมของการจัดการศึกษานะคะ

ธรรมชาติของเด็ก โต๊ะโตะจังเป็นเด็กที่ร่าเริง ซุกซน และมีหัวใจที่อ่อนโยน เห็นได้จากความรักจริงใจที่มีให้คนรอบข้าง ไม่เว้นแม้แต่สุนัขที่เลี้ยง  เด็กที่ดูแล้วน่าปวดหัวในโรงเรียนเก่า แต่เมื่อได้มาอยู่ที่โรงเรียนโทโมเอก็เป็นเด็กคนหนึ่งซึ่งครูใหญ่บอกว่า “ความจริงหนูเป็นเด็กดี” ประโยคนี้ทำให้เธอเชื่อว่าตัวเองเป็นเด็กดี  เธอเป็นเด็กที่ดูจะสนใจใฝ่รู้ ตะโกนเสียงดังเป็นธรรมชาติ แต่เมื่อถึงบางเวลาต้องเงียบ เช่น ตอนไปดูพ่อซ้อมดนตรี หรือตอนไปงานศพเพื่อน ก็รู้ว่าควรจะสงบอย่างไรโดยไม่ต้องมีใครบอก  และด้วยความที่เธอไม่ได้ถูกปิดกั้นความเป็นธรรมชาติของเธอ ก็ดูเธอจะเติบโตมาอย่างมีความสุข แม้จะมีเรื่องเศร้าเรื่องทุกข์ ก็ดูเป็นการเรียนรู้ชีวิตแบบเป็นธรรมชาติได้ดีจัง

ครูใหญ่ในฝัน  คุณครูโคบายาชิ ผู้ซึ่งหัวใจอ่อนโยนและรักเด็กๆ มาก ครูที่เหมือนจะรู้ใจเด็กๆ ไปเสียหมดว่าอยากทำอะไร อะไรที่จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างมีความสุข อะไรที่จะช่วยลดปมด้อยและสร้างกำลังใจให้เด็กๆ ครูที่สร้างโรงเรียนในฝันซึ่งประทับใจเด็กไปอย่างยาวนาน แม้โรงเรียนนั้นจะมีเวลาเพียง 8 ปี ครูที่ละมุนละไมกับความรู้สึกของทุกคน ที่จัดงานเลี้ยงน้ำชาเพื่อเลี้ยงส่งภารโรง เรียกครูประจำชั้นไปดุส่วนตัวในครัวที่บ้านครูใหญ่ ไม่ใช่ในห้องพักครู และอีกมากมาย…

การจัดการเรียนรู้  การเรียนรู้ที่หยิบเอาความอิสระมาใช้ เช้ามาครูเขียนขึ้นกระดานว่าต้องเรียนอะไรบ้าง แล้วให้เด็กแต่ละคนเลือกวิชาที่อยากเรียนมาเอง ใครจะเรียนอะไรก่อนหลังก็ได้ ถ้าทุกคนเรียนครบในครึ่งวันแรก ช่วงบ่ายก็จะได้เดินเล่น ยังไม่รวมการเรียนรู้จากประสบการณ์อีกสารพัด ไปแค้มปิ้งทำอาหาร เชิญคุณครูชาวนามาให้ความรู้ ฯลฯ

เป็นหนังสือที่รู้สึกสุขใจเมื่อได้ท่องไป ได้เห็นภาพ ได้เข้าใจหัวใจของเด็กๆ มากขึ้น ได้เห็นหัวใจของผู้ใหญ่ที่เห็นคุณค่าของเด็กและพยายามสรรค์สร้างการเรียนรู้ที่เข้าถึงหัวใจดวงน้อยอย่างดี ขอแนะนำสำหรับแม่ๆ หรือคุณครู โดยเฉพาะชาวบ้านเรียนนะคะ เมื่อการเรียนรู้ของเราไม่ได้จำกัดว่าต้องเรียนอะไรอย่างไรบ้าง การได้เห็นภาพการเรียนรู้ในหนังสือเล่มนี้ แล้วมาจัดให้เหมาะกับบ้านเรียนเรา ก็ดูน่าจะตอบโจทย์ครอบครัวได้ดี อินชาอัลลอฮฺ

อัลฮัมดุลิลลาฮฺ สำหรับหนังสือดีๆ อีกเล่ม ญะซากุมุลลอฮุคอยรอน สำหรับคนให้หนังสือ และลูกๆ ที่เข้าใจแบ่งให้อุมมีอ่านด้วย ❤

Advertisements

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom