คอคุย

22810454_10212633136801632_980500617_oในบางช่วงของชีวิตที่พบเจออะไรหลายเรื่องราว มันชวนคิดทบทวนครั้งแล้วครั้งเล่าว่า “ผู้ทรงสร้างเรากำหนดเรื่องนี้เพื่อบอกอะไรกับเรา?”

ถ้าเราเชื่อมั่นว่า กำหนดของอัลลอฮฺดีงามเสมอ มันก็จะเป็นเช่นนั้น แม้ในยามอ้างว้างเปล่าเปลี่ยวใจ เราพบเพียงพระองค์เดียวเท่านั้นที่เข้าใจในทุกสุดขั้วอณูของชีวิต และเราก็พบตอนจบที่สวยงามเสมอ เพื่อความเข้มแข็ง เพื่อการเปลี่ยนแปลง และเพื่อยืนยันครั้งแล้วครั้งเล่าว่า “ชีวิตคือการถูกทดสอบ” จนกว่าเราจะหมดลมหายใจ

ที่จริงเพียงอยากบอกเล่าเบาๆ เกี่ยวกับบล็อกนี้ แอบเผลอเกริ่นหนักไปขออภัย เราเพียงจะยืนยันว่าเราเข้าใจพี่น้องที่มีคำถามว่า “บ้านเรียนจะเป็นคำตอบสำหรับเรามั้ย?” และอีกสารพันคำถามที่เกี่ยวเนื่องกัน  เรายังจำได้ในวันแรกที่เราคิดว่าอยากจะทำ เราคลำทางไม่ถูกเลยว่าจะต้องเริ่มจากอะไร  เราจำช่วงเวลาที่เราลองผิดลองถูก เราล้มลุกคลุกคลานกว่าจะหาคำตอบได้สักเรื่องในชีวิต  ก็เพียงเท่านี้เองที่เราเห็นว่าเมื่อเราได้คำตอบเรื่องอะไร เราควรจะบอกต่อ มันอาจช่วยให้ชีวิตอีกหลายครอบครัวง่ายขึ้น ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

เราไม่เคยบอกว่าเราดีพร้อมสมบูรณ์แบบ

ตรงกันข้าม เรารู้ตัวเสมอว่าตัวเองและครอบครัวเรามีอะไรที่ต้องปรับปรุงแก้ไขอีกมากมาย แต่เรารู้ว่าการนำข้อเสียมาพร่ำพรรณนานั้นไม่ได้มีประโยชน์  เราเพียงเลือกหยิบข้อดีที่จะจรรโลงสังคมมาแบ่งปัน ก็เพียงเท่านั้น

บางทีเราก็อดเศร้าใจไม่ได้ว่าผู้คนต่างมองมายังเราด้วยคำถามอะไร? ทำไมเราจึงไม่มีโอกาสได้อธิบาย ทำไมจึงไม่มีใครอยากฟังจากปากเราบ้างหรือ? เราก็ได้แต่เพียงถามซ้ำวนไป … แล้วเรื่องราวในชีวิตก็ชวนให้ได้คำตอบชัดๆ ว่า ไม่มีใครเข้าใจหัวใจเรา แต่อัลลอฮฺทรงรอบรู้และเป็นพยาน

ขออภัยถ้าเรื่องนี้ไม่ค่อยมีสาระ แต่เผื่อเราจะรู้จักกันมากขึ้น

การแสดงความเห็นถูกปิด

Up ↑

