เตือนง่ายๆ

P_20170729_112005มีความตั้งใจหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเหมือนกับหลายๆ บ้าน โดยเฉพาะครอบครัวที่ทำบ้านเรียน เราอยากจะสอนอิสลามให้ลูก โดยมีลำดับมีหลักสูตรว่าจะสอนอะไรบ้าง แต่แล้วก็ด้วยสภาพชีวิตจริงของคนเป็นแม่ ที่ภารกิจแม่บ้านและแม่ของลูกต้องเดินไปต่อเนื่อง จะมัวหยุดคิดหาเวลามีสมาธินานๆ เพื่อทำอะไรอย่างที่ตั้งใจไว้ อาจจะไม่ง่ายนัก ขณะเดียวกัน ชีวิตของลูกๆ ก็เดินไป เติบโตขึ้นทุกวัน สองสภาพของเราและลูกทำให้ชวนคิดเร่งด่วนว่า จะสอนอะไรได้ก่อน แบบง่ายกว่านั้นมั้ย? … แล้วอัลลอฮฺก็ให้

เราพบคำตอบที่แสนง่าย ไม่ต้องใช้จ่ายอะไรเยอะแยะ ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในแต่ละวัน หาข้อมูล หารูป เพื่อใช้สอนอิสลามให้ลูก เราพิมพ์โปสเตอร์สวยๆ ด้วยข้อความหรือเรื่องราวที่เราต้องการสอน ส่วนใหญ่ก็ทำใบเล็กๆ เรียกเด็กๆ มาเปิดการ์ดพลังหะดีษกัน ใครได้หะดีษอะไรบ้าง อ่านแล้วคุยกัน เป็นการสอนง่ายๆ ที่ทำได้ทุกบ้าน เชื่อเถอะค่ะ ถ้าต้องการข้อมูลก็ลงแรงค้นหาอ่านสักหน่อย แต่บอกเลยว่าลูกๆ ไม่ได้ต้องการอะไรซับซ้อน เค้าไม่ได้อยากฟังบรรยายจากเรา ถ้าเราบรรยายเค้าก็จะไม่อยากฟัง หะๆ เพราะเค้าจะฟังจากลุงเชคและอาจารย์เท่านั้น

ข้อดีเด่นๆ ของการเรียนรู้แบบนี้ คือ เราสามารถหยิบจับเนื้อหาที่ต้องการได้ทันท่วงทีเหมาะเจาะกับเวลา รู้ว่าลูกต้องการคำเตือนเรื่องไหนก็เริ่มจากเรื่องนั้นเลย หรือในสถานการณ์สำคัญอะไรของอิสลามก็หยิบเรื่องนั้นมาคุย ไม่ต้องกังวลอะไรมากว่าจะลำดับความรู้ถูกต้องมั้ย เอาแบบบ้านๆ เลยค่ะ จะสอนลูกเรื่องอะไร ก็หยิบเรื่องนั้นมา … ง่ายเนอะ

พอเรารู้ว่าอยากสอนเรื่องอะไร ถ้ามีหะดีษหรืออายะฮฺกุรอานในดวงใจ ก็เริ่มค้นจากหะดีษนั้น หาเป็นภาษาไทยจะยากหน่อย ลงทุนพิมพ์อาหรับสักนิด จะมีให้เลือกเยอะได้ใจเลย  Copy มาวางใน Word ใส่ข้อความภาษาไทยแปะไป บางทีได้แถมเป็นภาษาอังกฤษประโยคสั้นๆ มาด้วย แจ่มเลย  ถ้าไม่รู้จะยกหะดีษไหนก็เสริชเนื้อหาภาษาไทยก่อน แล้วเลือกหะดีษเหมาะๆ จากบทความนั้นมาเสริชอีกทีค่ะ อันนี้เป็น ไฟล์ที่เราทำไว้ บางส่วน เผื่อเป็นไอเดียหรือจะเอาไปใช้ได้ เราก็อบมาแบบบ้านๆ เลย เน้นใช้ง่ายจริงๆ ตามที่บอก ถ้าเป็นรูปคนเราไม่แปะที่บ้านนะคะ ใช้ทำใส่ใบงาน

หลังจากเรียนแล้วเราก็จะแปะข้อความเหล่านั้นไว้ ให้เดินผ่านแล้วเห็น หรืออย่างน้อยก็อ่านทวนตอนที่อยากอ่านได้ ดูว่าเราเรียนรู้อะไรไป พอมันเป็นเรื่องที่เราอยากให้อยู่ในชีวิต อ่านปั๊บมันก็เป็นคำเตือนที่หยิบมาใช้ได้เลย และอย่างที่เราเคยพูดถึงเรื่อง เตือนดีๆ ประโยคจากอัลกุรอานและหะดีษเหล่านี้ ก็จะสะสมเพิ่มคลังคำเตือนให้พวกเรา และที่ดีกว่านั้นอีกคือ เมื่อเราเตือน เราก็จะเข้าใจความหมายของคำเตือนเหล่านั้นได้ดีขึ้น … ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

ชีวิตคนเราก็แบบนี้ การใช้ชีวิตโดยอยู่กับการรู้ข้อบกพร่องของตัวเอง เพื่อที่จะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้นในแต่ละวัน ย่อมเป็นชีวิตปกติของผู้ศรัทธา ก้าวไป ปรับปรุงไป พยายามให้ดีขึ้น เป็นเรื่องที่แสนธรรมดา … มันย่อมดีกว่าชีวิตที่เราไม่คิดว่ามีข้อบกพร่อง ช่างน่ากลัวนัก ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองพวกเรา (พยายามจบเรื่องให้เข้ากับภาพ)

ป.ล. ยังไม่ละจากความอยากทำหลักสูตรแจ่มๆ ใช้ง่ายเหมาะกับชีวิตประจำวัน ถ้าพี่น้องท่านใดสนใจ ขอแรงดุอาอฺลับหลังให้เราหน่อยจ้ะ

การแสดงความเห็นถูกปิด

Up ↑

