เลื่องชื่อ

HamzahLionofAllah“น้องชอบเศาะหาบะฮฺคนไหน”
คือคำถามที่เราคุยกันตอนท้องลูกคนแรก ตอนนั้นน้องตอบไม่ถูก เพราะเศาะหาบะฮฺที่ชอบคือ “ท่านมุอ๊าซ บิน ญะบัล” ชอบหะดีษที่ท่านนบีบอกรักท่านมุอ๊าซและชอบดุอาอฺบทนั้น

อะบูดับดิรเราะห์มาน อัลฮุบุลีย์ เล่าจากท่านอัศศุนาบิฮีย์ เล่าจากท่านมุอ๊าซ อิบนิญะบัล ว่า
“แท้จริง ท่านรอซูลลุลลอฮ์ ได้จับมือของท่านมุอ๊าซแล้วกล่าวว่า โอ้มุอ๊าซ ฉันขอสาบานต่ออัลเลาะห์ว่า แท้จริงฉันรักท่าน”  ท่านนบีได้กล่าวต่อไปอีกว่า  “ฉันของสั่งเสียแก่ท่าน โอ้มุอ๊าซ…ท่านอย่าได้ละทิ้งเป็นอันขาด ในทุกๆหลังเวลาละหมาดที่จะกล่าวว่า : ข้าแต่อัลเลาะห์ โปรดช่วยเหลือข้าพระองค์ในการกล่าวรำลึกถึงพระองค์ และกล่าวขอบพระคุณพระองค์ และการประกอบอิบาดะห์ที่ดีงามต่อพระองค์ด้วย” (ขอบคุณอ้างอิงหะดีษจาก http://www.islammore.com/view/503)

บทสนทนาของเราวันนั้น จบด้วยชื่อเศาะหาบะฮฺ “ท่านฮัมซะฮฺ อิบนุ อับดุลมุฏฏอลิบ” ที่พี่ชอบ และก็เป็นชื่อลูกคนแรกของเรา

ลูกคนที่สองของเรา…

ได้รับเกียรติจากอาจารย์ของพวกเราตั้งชื่อให้ อาจารย์คนเดียวกันนี้ที่นิกาหฺให้พวกเรา และบอกในวันนิกาหฺของลูกศิษย์ 3 คู่ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า “วันนี้ เป็นวันที่ผมดีใจยิ่งกว่าวันนิกาหฺของผม” และอาจารย์คนนี้ที่ยังให้คำแนะนำสั่งสอนพวกเรา โดยเฉพาะเรื่องการทำงานศาสนา มาจนถึงทุกวันนี้ … เชคริฎอ อะหมัด สมะดี คือคนที่มอบซองดุอาอฺบ่าวสาวให้พวกเราและเขียนหน้าซองถึงสามีของเราว่า อบูซะอฺด … และนี่ก็คือลูกคนที่สองของเรา “ซะอฺด บิน มุอ๊าซ”

ด้วยความเมตตาของอัลลอฮฺอีกเช่นกันกับลูกคนอื่นๆ ที่ลูกคนที่สามเราได้ลูกสาว และพวกเราได้เลือกชื่อ สุมัยยะฮฺ ให้เธอ เป็นชื่อที่ตั้งรอมาตั้งแต่ลูกคนแรก ถ้าเป็นผู้หญิง ด้วยความประทับใจในชะฮีดคนแรกคือ “ท่านหญิงสุมัยยะฮฺ บินตุล ค็อยยาต”

ลูกคนที่สี่เราคือ “ท่านหุซัยฟะฮฺ อิบนุล ยะมาน” คนที่ท่านนบีไว้ใจให้เก็บความลับรายชื่อของมุนาฟิก คนที่ท่านนบีบอกว่า “เมื่อหุซัยฟะฮฺพูดสิ่งใด ท่านจงเชื่อเขา” และลูกคนที่ห้าก็ได้รับเกียรติจากลุงเชคตั้งชื่อให้ว่า ซอฟวาน … เขาคือ “ท่านซอฟวาน อิบนุล มุอัฏฏอ” ผู้ปิดท้ายกองคาราวานที่อยู่ในเหตุการณ์ใส่ร้ายท่านหญิงอาอิชะฮฺ

ย้อนกลับไปที่ชื่ออบูของลูกๆ “มุอ๊าซ” เป็นชื่อที่ครูดะหฺรี่ตั้งให้ ส่วนอุมมีไม่ใช่ชื่อเศาะหาบียะฮฺ แต่ก็บอกกับลูกๆ ว่าอุมมีไม่เสียใจ เพราะอุมมีเป็น “อุมมุซะอฺด – กับชะฮฺ บินตุ อัลอันศอรียะฮฺ” สตรีชาวอันศอรคนแรกๆ ที่เข้ารับอิสลาม

ที่ร่ายมาเสียยาวเพียงจะบอกว่า นอกเหนือจากการเลือกตั้งชื่อลูกด้วยความหมายที่ดีแล้ว การผูกเอาประวัติเจ้าของชื่อมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตลูกๆ เราเชื่อว่ามีความดีงาม เมื่อเรียกลูกๆ คือการรำลึกถึงเจ้าของชื่อผู้ยิ่งใหญ่เหล่านั้น คือดุอาอฺ คือบะเราะกะฮฺในชีวิต ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ  เอาจริงๆ แล้วเราแอบมีความประทับใจถึงครอบครัวร่วมรุ่นเราที่มีชื่อเศาะหาบะฮฺและมีหลายๆ สิ่งในชีวิตพวกเค้าที่พวกเราชื่นชม มาชาอัลลอฮฺ

แต่ถึงกระนั้น เราก็ตระหนักดีว่า ไม่ใช่แค่ตั้งชื่อเศาะหาบะฮฺที่จะหล่อหลอมให้พวกเขาเป็นกำลังของอิสลาม แต่งานที่ตามมานั้นหนักยิ่งกว่าคือ จะทำอย่างไรให้พวกเขามีบุคลิกและดำเนินตามแบบอย่างเจ้าของชื่อของพวกเขา … งานที่เราจะต้องทำต่อไปจนตลอดชีวิตของเรา…

การแสดงความเห็นถูกปิด

Up ↑

