เทคนิคบ้านๆ ของแม่บ้าน (ในเราะมะฎอน)

18921038_10211451476340859_3130339521667432531_o

ผ่านมาสิบกว่าวันแล้ว เราได้เรียนรู้ปรับเปลี่ยนอะไรไปในแต่ละวัน สำเร็จบ้าง ยังไม่สำเร็จบ้าง ขอแวะบันทึกเตือนความจำถึงเทคนิคบ้านๆ ของบ้านเรา

1. ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง
แม้เราจะรู้สึกว่าภารกิจแห่งแม่บ้านมันช่างยิ่งใหญ่เยอะแยะนัก แต่กระนั้นก็อย่าเพิ่งถอดใจ ความรู้สึกที่ว่า “แค่นี้ก็ดีแล้ว” มันค่อนข้างอันตรายนะ เพราะมันกดความพยายามของเราลงไป  … ลองตั้งเป้าหมายสำหรับตัวเอง แบบที่ไม่ได้บีบคั้นเกินไป แต่ก็เป็นไปได้ เพื่อชวนให้เราตื่นตัวและพยายามทำสิ่งนั้น เป็นรางวัลให้ชีวิตกันค่ะ เราะมะฎอนมีเพียงปีละครั้ง และเราไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ถึงเราะมะฎอนหน้าไหม ทำเราะมะฎอนนี้ให้ดีที่สุด ขอช่วงเวลานี้ให้รางวัลตัวเองบ้าง

2. เดือนแห่งอัลกุรอาน
ได้อ่านบทความสัมภาษณ์ อ.นุมาน อะลี คาน ที่พูดถึงอายะฮฺเราะมะฎอน อัลบะเกาะเราะฮฺ อายะฮฺที่ 185 “เดือนเราะมะฎอนเป็นเดือนที่อัลกุรอานถูกประทานลงมา…” ในอายะฮฺนี้ พูดถึงอัลกุรอาน ก่อนการถือศีลอด ใช่! เดือนเราะมะฎอนเป็นเดือนแห่งการอ่านอัลกุรอาน ไม่ใช่แค่เพียงฝึกลูกๆ ถือศีลอดเท่านั้น  เราบอกเล่าเรื่องนี้กับลูก และสร้างบรรยากาศอ่านอัลกุรอานในบ้าน แน่นอนว่า สำหรับเด็กๆ ต้องมีรางวัลจูงใจกันบ้าง

3. อดทน และ ขอบคุณ
หลักคลาสสิคที่ใช้ได้เสมอกับทุกสถานการณ์ ไม่ว่าเราจะรู้สึกเหนื่อยอ่อนหมดแรง รู้สึกวุ่นวายใจกับบางเรื่องที่จัดการไม่ได้ ขอให้เริ่มด้วย “อดทน” มันจะดีต่อใจเสมอ ในทุกเรื่องราวให้เริ่มด้วยสิ่งนี้ แล้วค่อยพิจารณาว่าเราแก้ปัญหาอะไรได้ไหม มันจะมีสติมาก
อีกส่วนคือ “ขอบคุณ” ในความดีงามที่เกิดขึ้นแต่ละวัน เช่น การเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่ดีขึ้นของลูก หรือสิ่งดีงามต่างๆ ในชีวิต (ที่จริงมันเยอะมาก) เพียงเราอยู่กับความรู้สึกขอบคุณนี้ สิ่งดีๆ กว่านี้จะมาแน่นอน อัลลอฮฺบอกในอัลกุรอานว่า “หากพวกเจ้าขอบคุณ เราจะเพิ่มพูนแก่พวกเจ้า”

4. ทบทวนและเริ่มใหม่ในแต่ละวัน
ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบค่ะ ในวันนี้เราอาจทำเรื่องหนึ่งได้ดีขึ้น แต่บางเรื่องอาจแย่ลง ขอให้เราได้ทบทวนและรู้ว่าอะไรที่เราบกพร่องไป เราเสียใจ เราจะพยายามทำมันให้ดีขึ้นในแต่ละวัน
พยายามทำให้แต่ละวันของเราดีขึ้น เพื่อที่เมื่อเรามองย้อนกลับไปก็จะมีกำลังใจว่า ทำได้ดีกว่าเมื่อวานนะ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

5. ไปเป็นครอบครัว
เมื่อเรามีครอบครัว เวลาทำอิบาดะฮฺให้พากันไปให้หมดค่ะ ไปเป็นครอบครัวอาจจะยากกว่า เหนื่อยกว่า แต่คุ้มกว่า เพราะหน้าที่ของเราคือ ปกป้องตัวเองและครอบครัว ให้พ้นจากไฟนรก

ขอบคุณอัลลอฮฺที่ให้เรามีชีวิตในเราะมะฎอนนี้ พยายามกันต่อไปเพื่อให้ได้ความดีอันมากมายในคืนอัลก็อดรฺ ให้เราะมะฎอนนี้เป็นโอกาสดีๆ ที่เพิ่มพลังของเราสำหรับชีวิตนอกเราะมะฎอน…

 

การแสดงความเห็นถูกปิด

Up ↑

