โรงเรียนเราะมะฎอน 1438

13501704_608036836043817_3018067074938599849_n อีกไม่กี่วันก็จะถึงโอกาสแห่งเราะมะฎอนอีกครา (ขออัลลอฮฺให้พวกเรามีชีวิตอยู่และได้รับความจำเริญจากเดือนนี้) ปีนี้ ลูกๆ ของทุกคนก็โตขึ้น แล้วก็เกิดคำถามคลาสสิคตามมา

“ลูกฉันจะถือศีลอดได้หรือยัง”
“ต้องบังคับลูกให้ถือศีลอดไหม”
“เพื่อนๆ รุ่นนี้เขาเริ่มถือกันได้แล้ว ลูกเราจะไหวไหม”

คำถามประมาณนี้คงเริ่มถูกถามในใจถี่ขึ้น ก่อนเราะมะฎอนจะมาถึง วันนี้ขอแชร์ประสบการณ์เล็กๆ จากบ้านของเรา ซึ่งถามว่าเป็นคำตอบตายตัวสำหรับทุกครอบครัวไหมนั้นอาจจะไม่ใช่ แต่เผื่อมันจะเป็นแนวทางหรือแรงใจให้ใครได้

พระเอกของเรื่องคือลูกชายคนที่สอง อายุ 9 ปี …

เขาชื่อ ซะอฺด อิบนุ มุอ๊าซ … ในปีที่แล้ว ซะอฺดเริ่มลองถือศีลอด แต่ด้วยความที่เป็นโรคกระเพาะ ก็ทำให้ถือไปได้บ้างไม่ได้บ้าง ต้องละศีลอดกลางคันบ้าง  ซึ่งถามว่าเด็กอายุ 8 ขวบบางคนก็ถือศีลอดเต็มวันได้เกือบเดือนแล้ว ถามว่าเรารู้สึกอะไรไหม ก็รู้สึก แต่เข้าใจลูกและยอมรับความสามารถและสภาพของลูก จึงไม่ได้กดดันอะไร ทำได้ก็ดี แต่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

ปีนี้ยังไม่ถึงเวลาเราะมะฎอน แต่พอชะอบานถามลูกว่าอยากถือศีลอดไหม เขาก็แข็งขันอยากตื่น สามารถถือศีลอดได้เต็มวัน แม้จะมีบอกหิวหรือปวดท้องบ้างในตอนเย็น ถามเขาว่าไหวก็ถือจนสำเร็จ แม้เดือนนี้จะเก็บไปเพียง 2 วัน แต่นั่นเป็นสัญญาณที่ดีถึงความพร้อมและความตั้งใจของลูก 17951604_1419675598107555_3881048047973303031_n (2)

ประเด็นที่จะบอกก็คือว่า เด็กแต่ละคนมีความสามารถไม่เท่ากันค่ะ ไม่ต้องเปรียบเทียบว่าลูกคนนั้นถือศีลอดได้แล้ว ทำไมลูกเราถือไม่ได้ เมื่อถึงเวลาเขาจะพัฒนาความสามารถไปในแบบของเขาเอง ส่วนที่บ้านเรานั้นพอจะจับเทคนิค 4 ข้อสำหรับการเลี้ยงลูกในเรื่องนี้ คือ

1.  ขอดุอาอฺให้ลูก
เป็นภารกิจที่ขาดไม่ได้ของคนเป็นพ่อแม่ เพราะลูกคืออะมานะฮฺของเรา และเราไม่อาจเปลี่ยนแปลงอะไรลูกได้ด้วยความสามารถของเรา นอกจากด้วยทางนำของอัลลอฮฺ อย่าลืมที่จะขอดุอาอฺให้อะมานะฮฺหลักของเรา ดุอาอฺนี้เป็นดุอาอฺคลาสสิคที่ใช้ได้ยาวนานตั้งแต่ก่อนแต่งงานถึงลูกหลาน


“ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้าของเรา ขอพระองค์โปรดประทานแก่เรา ซึ่งคู่ครองของเราและลูกหลานของเรา ให้เป็นที่รื่นรมย์แก่สายตาของเรา และทรงทำให้เราเป็นแบบอย่างแก่บรรดาผู้ยำเกรง”
ซูเราะฮฺอัลฟุรกอน (25:74)

2.  เป็นแบบอย่างที่ดี
เริ่มที่ตัวเราค่ะ ถ้าเราถือศีลอด อ่านอัลกุรอาน ปฏิบัติอิบาดะฮฺใด ภาพที่ลูกเห็นก็คือคำสอนที่มีค่ายิ่งกว่าคำพูด เด็กจะเลียนแบบและซึมซับพฤติกรรมนั้น

3.  สร้างบรรยากาศเราะมะฎอน
ได้ทั้งหมดตั้งแต่ตกแต่งบ้าน พูดคุยเล่าเรื่อง วาดภาพระบายสี อ่านนิทาน เปิดบรรยาย ฯลฯ จัดไปอย่าให้เสีย บรรยากาศจะช่วยเอื้อให้น่าทำอิบาดะฮฺ ยิ่งถ้าได้เพื่อนๆ มาช่วยมาชวนกัน ยิ่งน่าจะไปได้ง่ายค่ะ ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

4. ชื่นชมและให้กำลังใจ
ถ้าลูกทำได้ อย่าหวงคำชื่นชม แต่วิธีชมก็ให้เหมาะสม เช่น ลูกถือศีลอดได้ 1 วัน ไม่ต้องบอกว่า “ลูกเก่งที่สุดในโลก” อันนี้เกินไปนิดนะคะ แค่บอกว่า “อุมมีภูมิใจที่ลูกถือศีลอดได้ในวันนี้” เท่านี้ก็ยิ้มแปร้มีกำลังใจสำหรับวันต่อๆ ไป และเขารู้ชัดว่า ออ ที่อุมมีภูมิใจเพราะเราถือศีลอดได้ ถ้าบอกว่า เก่ง มันก็กว้างเกินจะรู้ว่าเก่งยังไง จริงไหมคะ

ส่วนในอีกทาง ถ้าลูกยังไม่พร้อม ยังทำไม่ได้ ถ้าเขายังไม่ถึงวัยจะบังคับก็อย่าได้บังคับกันเลย ให้กำลังใจและส่งเสริมกันไปตามความสามารถ เมื่อลูกพร้อมเขาก็จะทำได้ ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ มีเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องการฝึกลูกถือศีลอด ตามไปอ่านกันได้ ที่นี่ ค่ะ

ขออัลลอฮฺประทานความจำเริญและลูกหลานที่เป็นที่ชื่นตาเย็นใจแก่พวกเรา และขอพระองค์โปรดช่วยเหลือเราในการดูแลอะมานะฮฺนี้อย่างดีงาม

การแสดงความเห็นถูกปิด

Up ↑

