สร้างบ้าน… เรียน

“เธอชื่ออะไรเหรอ?”
“มาเล่นโปเกม่อนกับเรามั้ย?”
“ทำเป็นรูปอะไรอะ”
นี่เป็นบทสนทนาของเด็กๆ บางส่วนที่เราได้ยินเมื่อวาน พวกเค้าตั้งวงคุยเล่นกัน แนะนำตัวกัน หาทางอยู่กันได้อย่างมีความสุขระหว่างที่พ่อแม่กำลังประชุม นี่น่าจะเป็นภาพบรรยากาศปกติของการประชุมบ้านเรียน พ่อแม่พาลูกๆ มาด้วยบ้าง แบ่งกันดูแลบ้าง บางคนเตรียมหนังสือของเล่นมาเพื่อให้เด็กๆ ได้ใช้เล่นรอระหว่างพ่อแม่คุย จะมีเสียงเด็กๆ สอดแทรกมาบ้างอันนี้เป็นเรื่องธรรมดา และก็เห็นผู้ปกครองลุกมาดูแลลูกมาบอกว่า ลดเสียงหน่อย เป็นภาพที่น่ารักดีค่ะ

เมื่อวานได้มีโอกาสไปฟังเรื่องการประเมินและการเขียนแผนบ้านเรียน เป็นครั้งแรกที่กลับเข้าสู่การหาความรู้เรื่องนี้เต็มตัว หลังจากห่างไปนาน ไปครั้งนี้ไปเพื่อเก็บรายละเอียด มีหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ ก็ได้รู้อะไรมากขึ้น มันไม่ได้คำตอบทั้งหมดในวันเดียว แต่อย่างน้อยได้ทางไป และที่สำคัญ ได้แรงใจ

16177618_10210210573959075_5235781671078427272_oนงานเราได้พบกับบ้านเรียนหลายครอบครัว ทั้งมุสลิม พุทธ คริสต์ เราอาจจะต่างกันในความเชื่อ แต่มีจุดเหมือนกันในที่นั้นคือ ความตั้งใจที่จะดูแลการเรียนรู้ของลูกโดยครอบครัว

บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปอย่างง่ายๆ กันเอง ในวงประชุมไม่ได้มีอุปกรณ์หรูหรา (โดยส่วนตัวเองคิดว่า แค่มีที่ประชุมห้องแอร์นั่นคือมีค่ามากแล้ว เราเคยผ่านจุดที่มองหาไม่มีที่ประชุมมา)  และนั่นก็ดูไม่ใช่สาระของพวกเรา ขณะที่พ่อแม่นั่งคุยกัน ลูกๆ ก็ตั้งวงเล่นกัน

ภาพที่เห็นผู้ปกครองครุ่นคิด ถามคำถามอย่างสนใจ พูดคุยแนะนำกันอย่างออกรส เป็นบรรยากาศที่อดหยุดดูไม่ได้ มันมีบางสิ่งที่ดึงดูดให้พ่อแม่กลุ่มนี้มาคุยกัน มาวางแผน แนะนำกัน เพื่อลูกๆ ของพวกเค้า เราแวะสังเกตภาพและเก็บความรู้สึกเหล่านี้ ระหว่างที่จดบันทึกหรือพยักหน้าหงึกหงักเห็นด้วยจนเมื่อยคอ

ในส่วนของเนื้อหา สารภาพว่าตัวเองยังไม่ตกผลึกความคิดดี ยังไม่มีอะไรจะถ่ายทอดค่ะ แต่ที่ได้มามากๆ คือ แรงใจ ที่สำคัญมากสำหรับ การ ก้าว เดิน ไป ของคนกลุ่มเล็กๆ ในสังคม … และด้วยเหตุนี้ที่เราได้รวมตัวกัน เพื่อพลัง มันไม่ใช่เส้นทางสวยหรู แต่คือทางเดินหนึ่งที่พวกเราเลือก และจะพยายามดูแลประคับประคองเพื่อไปด้วยกัน… ครอบครัวบ้านเรียน

16179453_10210211222455287_5226231815173556080_o

การแสดงความเห็นถูกปิด

Up ↑

