ลูกวัยลุ้น

จ้ะ ไม่ได้อ่านผิด จะเขียนหัวข้อแบบนี้จริงๆ ใครที่ลูกๆ เข้าวัยรุ่นแล้วคงเข้าใจว่า มันต้องลุ้นจริงๆ เวลาจะบอกกล่าวให้ทำอะไร ต้องลุ้นว่าลูกจะเห็นด้วยมั้ยจะทำมั้ย ช่างน่าตื่นเต้นระทึกใจ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

ถึงคราวที่ลูกเปลี่ยนผ่านเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น มีความคิดอ่านของตัวเอง ไม่ชอบให้ใครบอกสั่ง เป็นวัยที่คุณแม่มือใหม่ตกใจทำไรไม่ถูกค่ะ ตอนแรกคิดว่าลูกเล็กๆ จะเหนื่อยต้องดูแลอุ้มชูกันทุกเรื่อง แต่พอมาถึงจุดนี้บอกเลยว่า เหนื่อยแบบนั้นยังเบากว่าช่วงที่ลูกเข้าวัยรุ่น ช่างซับซ้อนยากกว่ายิ่งนัก อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

ขุ่นแม่จึงลงมือเปิดตำรา หาประสบการณ์จากแม่ๆ มืออาชีพ หาแนวทางจากบรรยาย และไม่รีรอจะเลือกซื้อหนังสือจิตวิทยามาอ่านประดับฝีปากและลีลาเลี้ยงลูกของตัวเองบ้าง … แล้วก็ได้คำตอบ ออ ที่ลูกเริ่มต้าน นี่เป็นเรื่องธรรมดานะ แสดงว่าเค้าเริ่มโตเป็นผู้ใหญ่มีความคิดเป็นของตัวเอง อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ถือว่าดีไป ต่อไปแค่คิดว่าเราจะทำยังไง จะพูดยังไงกับลูกดี ต่อไปนี้เป็นแนวทางที่เพิ่งเริ่มจับ ย้ำว่า เพิ่งเริ่ม นะคะ แต่อยากจะบันทึกไว้ให้ตัวเองและพี่น้องที่แวะมาอ่าน เผื่อจะเป็นประโยชน์ ใครมีแนวทางไรดีๆ ก็แบ่งปันกันได้เลยค่ะ ญะซากุมุลลอฮุคอยรอน

20161210_161216_0005.jpg

1.   ดุอาอฺ  สำคัญที่สุดคือดุอาอฺควบคู่ความพยายามของเราค่ะ เคยสังเกตตัวเองมั้ย หลายๆ ครั้งที่เราอ่อนแอในเรื่องอะไร นั่นมักจะเป็นเรื่องที่เราบกพร่องต่อการขอดุอาอฺ ลองทบทวนดุอาอฺในชีวิตของเรา มีเรื่องอะไรบ้างที่ตกหล่นก็เติมไป และเรื่องลูกที่เป็นอะมานะฮฺของเรา ก็ต้องอยู่ในดุอาอฺที่หนักหน่วงในการขอเช่นกัน ส่วนถ้าขอแล้ว ก็พยายามทำส่วนอื่นๆ คู่กันไป..

2.   ฟังและพยายามเข้าใจลูก  เราเองก็อยากให้คนอื่นฟังและเข้าใจเรา ลูกก็เช่นกันค่ะ ลูกก็มีความคิดของตัวเอง แม้บางเรื่องในมุมมองผู้ใหญ่จะไม่เข้าท่า แต่ก่อนจะบอกปัด ลองถามลองฟังลูกบ้างก็น่าจะเข้าที บางทีเราก็ได้เห็นอะไรในอีกมุมที่เราไม่เคยมอง

3.   พยายามบอกว่า “ได้”  เคยทำตัวเป็นคนสายแข็งแบบอะไรก็ไม่ได้ ก็ไม่ค้นพบความสุขในตัวเองและคนที่เราห้ามค่ะ เลยลองเปลี่ยนใหม่

พยายามให้ทุกอย่างมัน “ได้” ไว้ก่อน นอกจากขัดกับหลักการจริงๆ (ใครไม่เคยทำอยากให้ลอง) ส่วนตัวพบว่ามันเบา มันง่าย และคิดว่ามันใช่นะ ที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม บอกว่า “จงทำให้ง่าย”

4.    แนะนำตามวาระ  วัยรุ่นไม่ชอบฟังอะไรยาวๆ ค่ะ โดยเฉพาะคำบ่นคำสอน  เวลาจะสอนอะไรลูก ให้หยุดคิด คัดเลือกประโยคเด็ดๆ เลย เอาแบบกระชับโดนใจ ถ้าทำได้จะมีแนวโน้มได้ใจวัยรุ่นมาก  ถ้าครั้งที่เราเผลอบ่นร่ายยาว หงุดหงิดกันทั้งคนพูดคนฟัง พอรู้สึกตัวให้ หยุด ก่อนเลยค่ะ แล้วไปค้นหาข้อความโดนใจมาพูดใหม่ อาจจะไม่ต้องเดี๋ยวนั้น ยิ่งหาช่วงเวลาดีๆ อารมณ์ดีๆ พูดเบาๆ แบบน่าฟัง ยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้น่าทำตามไปอีก
บิอิซนิลลาฮฺ

5.   พูดสั้นๆ แล้วให้เวลา  เวลาจะออกคำสั่งให้ลูกทำอะไร บอกสั้นๆ แล้วเดินจากไป ทิ้งเวลาสักหน่อยให้ลูกขยับตัว ไม่ใช่สั่งแล้วต้องทำเดี๋ยวนั้น เรายังไม่ชอบเลยเวลาทำอะไรค้างอยู่แล้วโดนสั่งให้ทำอะไรทันที อาจจะถามลูกสักหน่อยว่าจะทำตอนไหน เช่น ลูกบอกว่าจะทำความสะอาดห้องหลังมัฆริบ เราก็รอหน่อย พอถึงเวลานั้นค่อยทวงถาม จะค่อนข้างได้ผลค่ะ เพราะเป็นเวลาที่มาจากการเลือกของลูกเอง แค่ทวงว่าลูกบอกว่าหลังมัฆริบแล้ว … ก็ต้องทำละ

6.   โอบกอดสัมผัสยังสำคัญ  ถึงลูกจะโตแล้ว แต่สัมผัสรักยังสำคัญและสื่อถึงความรักของเราได้ ให้ลูกรู้สึกว่า เรายังรัก ลูกยังสำคัญ แม้จะโตขึ้น แม้จะออกสู่โลกภายนอก ลูกก็ยังเป็นคนสำคัญสำหรับครอบครัวเรา

7.   เปิดสังคมให้ลูก  วัยนี้ลูกเริ่มมองหาต้นแบบที่เป็นเพศเดียวกันค่ะ และคงเป็นไปไม่ได้ที่พ่อจะเป็นทุกอย่างตลอดเวลาของลูกชาย เปิดโลกให้ลูกได้ออกไปพบปะคนดีๆ ข้างนอก เราไม่ได้ปล่อยนะคะ เพียงดูแลอย่างห่วงๆ ดุอาอฺให้ตลอด แต่ต้องปล่อยเค้าออกไปเติบโตบ้าง เราพยายามช่วยเลือกสังคมให้ลูก แล้วดุอาอฺมอบหมายให้อัลลอฮฺทรงดูแลลูกต่อ เพราะเราไม่สามารถดูแลลูกได้ตลอด แต่อัลลอฮฺ คือ ผู้ทรงอภิบาล

ประมาณนี้คือประเด็นหลักๆ ที่จับได้ และเป็นแนวทางที่พยายามทำอยู่ ไม่รู้ว่าแบบนี้จะได้ผลมั้ย กว่าจะเห็นผลคงต้องรออีกเป็นหลักสิบปีข้างหน้า ซึ่งถ้าวันนั้นใครมาถามว่าเลี้ยงลูกยังไงอาจจะจำไม่ได้แล้ว เลยขอบันทึกไว้ซะวันนี้  แต่ถ้าหลักสิบปีข้างหน้าลูกเราดูไม่เข้าท่า (ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองเรา) ก็ปล่อยผ่านบทความนี้ไป แล้วไปดูแบบอย่างจากครอบครัวที่อัลลอฮฺให้ความดีงามสำเร็จกับลูกเค้านะคะ มาชาอัลลอฮฺ

ในชีวิตคนเป็น แม่ แค่มองเห็นว่าบ้านเรามีปัญหาอะไร และพยายามแก้ไขปรับปรุงไป นั่นคือใช่แล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้ในวันสองวัน แต่ตราบใดที่เราอยู่ในกระบวนการพยายามขัดเกลา นั่นคือชีวิตปกติของผู้ศรัทธาในดุนยานี้ ลูกเราไม่ได้สมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับที่เราไม่ได้สมบูรณ์แบบ แค่พยายาม พยายาม และพยายามกันต่อไป…

การแสดงความเห็นถูกปิด

Up ↑

