Posted in ก้าวสู่บ้านเรียน, บันทึกบ้านเรา, PPLคุย

โฮมสคูล… เรียนอย่างไร

เราปิด-เปิดเรียนพร้อมกับน้องๆ โดยอัตโนมัติ เพราะช่วงที่น้องๆ หยุดเรียนแทบไม่มีช่วงเวลาสงบที่เราเรียนกันได้ (ไว้ถ้ามีโอกาสอาจได้เล่าภาพบ้านอันคึกคักระหว่างอุมมีกับคนเด็กทั้งห้า) ตอนนี้เราจึงเริ่มเปิดเรียนเทอม 2 แล้ว…

เนื่องจากแผนกลับเข้าระบบของเรานั้นวางไว้ตอน ม.ปลาย หรือเร็วที่สุดก็ ม.ต้น ตอนนี้เราจึงขอตัดความกังวลที่ต้องเรียนเนื้อหาให้เทียบเท่าหลักสูตรในโรงเรียนไปก่อน ขอตามหาว่าจะเรียนรู้ยังไงให้ตรงตามความสนใจของลูก แล้วค่อยเอาหลักสูตรแทรกเข้ามา  … แน่นอนว่าเรายังคงส่วนของอัลกุรอานไว้ไม่เปลี่ยนแปลง แต่เปลี่ยนการเรียนรู้ที่จะทำแบบฝึกหัดตามหลักสูตรในระบบ มาเป็นเน้นเรียนตามความสนใจเพื่อให้มีชีวิตชีวาแทน

แล้วก็เป็นไปตามภาพค่ะ คนชอบทานอาหาร มักชอบทำอาหาร ลูกลองทำโน่นทำนี่ จากผัดง่ายๆ ของที่มี ไปจนถึงเปิดสูตรทางเน็ตหนังสือแล้วลองทำ อร่อยจนน้องๆ รุมกินหมดบ้าง หมดช้าบ้าง ก็เป็นธรรมดาของการฝึกหัดทำอาหาร แต่ที่แน่ๆ คือมีความสุข และนี่ก็คือหนึ่งในงานที่ฮัมซะฮฺช่วยแบ่งเบาอุมมีได้ ช่วยทำกับข้าวให้น้องๆ เตรียมอาหารให้คนในบ้านได้ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ … เรื่องนี้ยังไม่ได้มีโอกาสส่งเสริมลูกแบบจริงจัง แต่หวังว่าอาจจะมีโอกาสในอนาคต

เทอมก่อนนี้ลูกสนใจลองทำ Stop Motion จากอุปกรณ์ที่มีอยู่ เอาเลโก้มาต่อเป็นฐานวางโทรศัพท์ติดกับหัวเตียง ถ่ายภาพทำ Stop Motion งมทำกันเป็นวันๆ ได้คลิปนึง อัลฮัมดุลิลลาฮฺ  แต่ปัญหาของมันก็มีหลายปัจจัย กล้องอีก โปรแกรม เคยลองดูจะไปต่อก็รู้สึกว่ามันลำบากเหมือนกันนะ อุมมีเลยลังเลที่จะมองหาอย่างอื่น

อยู่มาวันนึงลูกขอทำ Power Point นินจาฮาโตริ (ลูกรู้จักจากหนังสือเดินทาง Japan)  อุมมีเหงื่อตก เอ่อ จะทำเรื่องอื่นไม่ได้เหรอต้องทำการ์ตูน แต่ก็คิดว่าไม่ได้มีอะไรเสียหายเลยให้ลอง … ทักษะที่ลูกได้ฝึกคือ ค้นข้อมูล ค้นรูป จัดวาง ทำได้ดีกว่าตอนอุมมีหัดทำแรกๆ อีก หะๆ และวางลูกศรไปกลับ ลิงค์ไปแผ่นก่อนหน้าและย้อนหลัง อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ก็ถือว่าได้เรียนรู้อีกทักษะนึง แต่อุมมีก็ยังไม่ค่อยปลื้มกับเรื่องการ์ตูนนะ หาทางเปลี่ยนเรื่องกัน

เราลองคิดว่าลูกน่าจะสนใจ เขียนโปรแกรม เลยหาแหล่งเรียนรู้ตั้งแต่เทอมที่แล้ว ได้ลองฝึกเขียนจาก Code.org เขียนโปรแกรมแบบสนุกๆ จาก Angry Bird หรือ Mine Craft เบื้องต้น ไม่ซับซ้อน  เทอมนี้ลองมาหาดูอีกทีก็ลงตัวที่ Codecombat.com ฝึกเขียนภาษา Python แบบเป็นลำดับและเนื้อหาเยอะกว่าที่เคย หลังจากนี้เป็นยังไงยังไม่รู้นะคะ เพราะนี่คือปัจจุบันที่เรียนรู้อยู่ พ่อลูกเค้ามีสัญญาวางเป้าหมายกันไว้ แต่เราขออุบออกอากาศไว้ก่อนจนกว่าความแน่นอนจะเกิดขึ้น

ตอนที่ลูกเขียนโปรแกรม อุมมีก็ได้ขุดภาษา C ที่เคยเรียนมาทบทวน (ลืมไปแล้วจริงๆ แต่ขอบอกว่าที่เรียนมานั้นได้ใช้) พร้อมได้เรียนรู้ภาษาใหม่ไปกับลูกด้วย ใน Codecombat จะแปลเป็นภาษาไทยให้ด้วยบางส่วน ก็ช่วยให้ง่ายขึ้น ส่วนภาษาอังกฤษนั้น เราอธิบายเสริมบ้าง ลูกเดาบ้าง เปิด Google Translate ไว้อีกแท็ปนึง ที่เห็นว่าลูกได้ก็คือจำได้ว่าคำไหนใช้ยังไง บางตัวก็ได้ความหมายไปด้วย ได้คอม ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ ตามที่อยู่ในการเขียนโปรแกรมนั้น พอทะเลาะกับน้องก็บอกว่า hero.attack() … ฮา

สำหรับคณิตศาสตร์ นอกจากทำในหนังสือแบบฝึกหัด เรื่องที่ลูกยังไม่เข้าใจเราก็เปลี่ยนบรรยากาศมาทำใน Khanacademy.org  บ้าง คณิตศาสตร์เค้าแยกเป็นระดับชั้นไว้เลย มีวีดีโออธิบายละเอียดแต่ละเรื่อง และมีแบบฝึกหัดสะสมคะแนน แม้วีดีโอเป็นภาษาอังกฤษ แต่เพราะเค้าอธิบายช้า เนื้อหาเป็นไปตามลำดับ อุมมีนั่งอธิบายคู่ก็ช่วยได้  ใน Khan จะบันทึกการเรียนรู้ของลูกและส่งเมลคุยกับผู้ปกครองเป็นระยะด้วย เราค้นเจอเว็บนี้ตอนหาเว็บสอนเขียนโปรแกรม แต่คอมในเว็บนี้ค่อนข้างยาก เลยใช้แต่ส่วนคณิตไปก่อน

และแน่นอนว่า เมื่อมีการใช้คอม ก็ต้องดูแลกันมากขึ้นค่ะ เรือ่งกำหนดเวลา ดูอารมณ์ลูกว่าคอมมากไปมั้ย อุมมียังต้องดูแล จำกัด เจรจา และมีบทเข้มงวดกันบ้าง เพื่อรักษาความพอเหมาะในการใช้เทคโนโลยี บอกกับลูกเมื่อสังเกตการหงุดหงิดอารมณ์เสีย มีส่วนมาจากคอม (อันนี้ไม่รู้มีอ้างอิงเชิงวิชาการมั้ย แต่เคยเห็นตัวเองว่าตอนอยู่กับคอมและมือถือมากๆ เป็นยังไง ตอนนี้ไม่ให้ตัวเองเป็นอย่างนั้น และจะไม่ให้ลูกเป็นด้วย เชื่อว่าคอมและมือถือมีผลต่ออารมณ์หงุดหงิดก้าวร้าวค่ะ)  ยังดีที่ลูกบ้านนี้เคารพอุมมีเป็นสิทธิ์ขาด แม้จะมีฮึดฮัดไม่พอใจบ้าง แต่ก็รู้ว่าสุดท้ายต้องฟัง นั่นคือจบได้  ถ้าบ้านไหนให้ลูกหยิบจับเทคโนโลยี ไม่ควรลืมเรื่องนี้ควบคู่กันนะคะ

และเมื่อมีการเรียนรู้กับสิ่งประดิษฐ์ที่ก้าวหน้ารวดเร็ว ก็ควรมีช่วงชีวิตเบาๆ ช้าๆ กับผู้คนที่มีชีวิตควบคู่กันไปเพื่อให้สมดุล หลังละหมาดอัศริ ลูกจะได้ออกไปเล่นกับเพื่อนๆ ใกล้บ้านและออกกำลังกาย ใช้เวลากับผู้คน มองหน้า พูดคุย ปฏิสัมพันธ์ ออกแรง  นอกจากนี้ก็มีงานอาสาเป็นครั้งคราว กับผู้ใหญ่ใจดีที่เป็นครูสอนกุรอาน ชวนลูกยกโต๊ะ ขนเก้าอี้ ทาสี ฯลฯ งานออกแรงแบบผู้ชายก็ได้เรียนรู้จากคุณครูท่านนี้ด้วย ญะซาฮุลลอฮุคอยรอน

และนี่ก็คือวิธีการเรียนรู้ที่เป็นเอกลักษณ์ของ โฮมสคูล ค่ะ คือ มีความสุขที่จะได้เรียนรู้ในสิ่งที่สนใจ

ขอยกตัวอย่างอีกครอบครัวหนึ่งซึ่งลูกโตพอจะเห็นผลที่ชัดเจน เป็นพี่น้องในญะมาอะฮฺที่แม่อุตสาหะดูแลลูกสาวและพยายามเพื่อให้ลูกได้ไปต่อในระบบโฮมสคูล (รู้อะไรมั้ยคะ แม้เราจะทำในสิ่งที่ถูกตามกฎหมาย แต่ก็ไม่ได้ง่ายและราบรื่น ไว้คงได้คุยกันต่อ) คุณแม่ท่านนี้ให้ลูกเรียนแบบโฮมสคูลเรื่อยมา จนตอนนี้ลูกอยู่ระดับมัธยม สิ่งที่เห็นผลคือเธอเห็นว่าลูกสนใจภาษาอังกฤษ ก็ส่งเสริมให้ได้มีโอกาสได้เรียนรู้ฝึกฝนเต็มที่ จน ณ เวลานี้ที่ใครเจอก็ยอมรับในทักษะภาษาอังกฤษของลูกเธอ และลูกเธอคนนี้ก็เป็นครูพี่อาฟาคนเก่งของเด็กๆ หลายๆ คนไปเรียบร้อยค่ะ มาชาอัลลอฮฺ

ชักจะยาวไปแล้วสำหรับโพสนี้ … สุดท้ายแค่อยากบอกว่า เราไม่ได้หวังให้ลูกต้องเป็นอัจฉริยะโดดเด่น เพียงแต่ให้ลูกเรียนรู้สิ่งที่สนใจ เรียนไปอย่างมีความสุขแล้วต่อยอดไปสู่ความสามารถ ใช้ประกอบอาชีพได้จริงในชีวิต ลูกผู้ชาย ต้องคิดให้ไกลไปถึงหาเลี้ยงครอบครัวเลยทีเดียว… ไว้ตอนหน้ามาซับน้ำตากันค่ะ

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s