Posted in ก้าวสู่บ้านเรียน, PPLคุย

โฮมสคูล … เรียนอะไร?

ขอย้อนกลับไปแตะเหตุผลที่ฮัมซะฮฺออกมาทำโฮมสคูลนิดนึงนะคะ อยากให้ลองนึกภาพค่ะ โรงเรียนเล็กๆ ที่เหมือนเป็นบ้านหลังนึง ซึ่งครูเกือบทั้งหมดเป็นผู้หญิง คงไม่เหมาะนักที่ลูกเราซึ่งเริ่มเป็นหนุ่มใหญ่จะใช้ชีวิตคุ้นชินเช่นนั้น มันไม่เหมือนโรงเรียนใหญ่ๆ นะคะ อยากให้นึกภาพตาม และนี่คือเหตุผลใหญ่ๆ ข้อนึง  เมื่อรวมกับที่เรามองเห็นว่าลูกควรจะเน้นจะเสริมไปทางไหน และเมื่อเราสะดวกขึ้น ก็ดูจะเป็นเหตุผลที่ลงตัวทีเดียว… บิอิซนิลลาฮฺ

และเนื่องจากตอนแรกที่ฮัมซะฮฺเข้าเรียนที่นี่ ยังใช้ระบบโฮมสคูล พอออกมาทำต่อที่บ้าน แผนที่ส่งเขตไว้ก็ยังใช้ได้ต่อจนถึง ป.6 ด้วยการอนุมัติจาก ผอ. โรงเรียน ญะซาฮัลลอฮุคอยรอน ครูมากมายค่ะ  ทีนี้พอไปต่อ ก็มาถึงว่าจะเรียนอะไร ยังไงดี  หนึ่งในจุดเด่นของโฮมสคูลก็คือ การออกแบบหลักสูตรการเรียนรู้ได้เอง ซึ่งฟังดูเหมือนจะดี แต่ยากกว่าในระบบค่ะ เพราะในระบบคือมีหลักสูตรแบบเรียนมาให้ ชั้นนี้เรียนอะไร ก็เรียนไปตามแบบเรียน เสริมกิจกรรมตามเนื้อหาในหลักสูตร  แต่โฮมสคูลนี่ พอไม่บังคับเหมือนกว้างเกิน จะเรียนอะไรยังไงดีล่ะทีนี้???

ชีวิตในเทอมแรกของเราเหมือนยุ่งๆ ไม่เข้าที่ทางซะทีค่ะ เพราะปัญหาสุขภาพส่วนตัวของอุมมี เราหมดเวลาและแรงใจไปกับมันเยอะทีเดียว แต่กระนั้น เราก็ลองผลักดันให้ลูกทำนู่นนี่บ้าง  เรามองเห็นว่าแถวโรงเรียนมีร้านขายอาหารเยอะแล้ว แต่ไม่มีร้านเครื่องเขียน ทั้งที่เป็นของที่เด็กๆ ใช้กันประจำ เลยไปซื้อเครือ่งเขียนมาให้ลูก เปิดร้านเครื่องเขียนเล็กๆ หน้าโรงเรียน อัลฮัมดุลิลลาฮฺ กับประสบการณ์ในช่วงเวลาหนึ่ง ลูกได้เรียนรู้ว่าแต่ละบาทใช่ว่าจะมาง่ายๆ วันนี้ขายได้แค่นี้ วันไหนมีผู้ใหญ่ใจดีมาเหมานี่ยิ้มหน้าบานเลย  และคุณป้าใจดีร้านข้างโรงเรียนที่ให้ลูกนั่งขายที่ร้านแบบไม่กังวลความเกะกะเลย ญะซาฮุมุลลอฮุคอยรอน … แต่อย่างไรก็ตาม งานนี้ก็พับไป ด้วยเหตุผลที่ขอละไว้เล่าในตอนอุปสรรคนะคะ อินชาอัลลอฮฺ

เนื่องจากเราเห็นว่าฮัมซะฮฺค่อนข้างสนใจ วิชาการสามัญ และหวังจะไปต่อในระบบการศึกษา ก็ตั้งใจว่าจะเกาะเนื้อหาหลักสูตรในระบบไปด้วย พอดีได้หนังสือเรียนเก่าจากญาติผู้พี่ ก็มาอ่าน และซื้อหนังสือแบบฝึกหัดรวมและสรุปเนื้อเรื่องมาทำ ซึ่งตรงนี้อุมมีคิดว่าพอ สำหรับการไปทำข้อสอบ สำหรับวิชาที่ใช้การอ่านเองได้  ส่วนวิชาคณิต เราซื้อแบบฝึกหัดแยกเฉพาะ เพราะอยากให้ลูกฝึกเยอะๆ หรือเพราะอุมมีอยากสอนไม่รู้  แต่ลูกก็ทำค่ะ ทำไปเรื่อยๆ วันไหนอยากทำเยอะก็ทำ วันไหนอยากทำน้อยก็ทำ แล้วอุมมีก็มาตรวจดูว่าลูกยังไม่ได้ตรงจุดไหน ต้องสอนเพิ่ม  … สรุปว่าในส่วนเนื้อหาวิชาการในระบบ ก็พอมองออกว่าไปตามนี้ได้ แต่ปัญหาที่ไม่ได้คำตอบคือ ลูกก็ยังไม่ได้รู้สึกสนุกในการเรียนรู้ รู้สึกว่า ที่เรียนมันตรงใจ … อุมมีก็เครียดต่อไปค่ะ

ส่วนของ อัลกุรอาน อาจแบ่งเป็น 3 ส่วนค่ะ ส่วนของการอ่านสะกดและการท่องจำ 2 ส่วนนี้จะเรียนกับอุมมีทุกวัน หลังส่งน้องๆ พอดีได้ครูพิเศษแบ่งเวลามาสอนลูกรายสัปดาห์ ก็ช่วยเปลี่ยนอารมณ์และบรรยากาศจากการเรียนกับอุมมีได้บ้าง  ส่วนของตัฟซีรอุมมีสอนไม่ได้ค่ะลูกเบื่อ ได้แค่แทรกๆ อธิบายสั้นๆ ช่วงอ่านหรือท่องจำ   ตัฟซีร-หะดีษ นี่ก็ได้ผู้ใหญ่ใจดีพาไปเรียนกับลุงเชคหรือ อ.นะอีม ตามรายสะดวกค่ะ ญะซาฮุมุลลอฮุคอยรอน  แรกๆ อุมมีเยอะ บอกลูกให้จดมาด้วย เพราะลุงเชคเคยบอกว่า ฟังบรรยายต้องมีสมุด-ปากกาเป็นอาวุธ ครั้งนึงลูกจดอายะฮฺกุรอานมา อีกครั้งนึงจดด้วยหมึกล่องหน อุมมีมาทบทวนว่าเราเยอะไป เลยแค่ให้ไปฟังได้บรรยากาศ ได้อะไรมาบ้างก็ดีแล้ว

นอกเหนือจากที่เล่ามาก็มีอีกวิชาหนึ่งที่ถือว่าประสบความสำเร็จในเทอมแรกค่ะ คือ ทักษะชีวิต เดิมตอนไปโรงเรียน ฮัมซะฮฺจะตื่นละหมาดอาบน้ำแต่งตัวเสร็จก่อนใครไปโรงเรียนก่อนน้องๆ ก็ดูเหมือนจะดีใช่มั้ยคะ แต่นั่นก็คือเค้ามองแค่ตัวเอง  ตอนที่ทำโฮมสคูลเหมือนเป็นความรับผิดชอบร่วมกันที่ฮัมซะฮฺต้องช่วยอุมมีอะบีดูแลส่งน้องๆ ไปโรงเรียน ช่วยเตรียมหรือซื้ออาหารเช้าบ้าง อาบน้ำให้น้องบ้าง เดินไปส่งบ้าง ก่อนจะเริ่มการเรียนของตัวเอง  ช่วงเวลาระหว่างวันที่อุมมีอยากได้คนช่วยเปลี่ยน ก็คือฮัมซะฮฺที่ช่วยได้ เค้าได้ดูแลน้องๆ ได้ดูแลอุมมีมากขึ้น ได้คุยเข้าใจกันมากขึ้น (แม้จะมีทะเลาะกันเป็นปกติ เหอๆ) ได้ช่วยเหลือแบ่งเบางานบ้าน แม้ว่าจะได้บ้างไม่ได้บ้างตามอารมณ์ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ แต่นี่ก็คือทักษะชีวิตที่ลูกได้เยอะมากจากโฮมสคูล

เท่าที่เล่ามาเป็นภาพตอนเทอม 1 ที่ผ่านไปแล้วนะคะ พอรวบรวมแบบนี้ก็ดูเข้าท่านะ ดูเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ ณ เวลานั้น ภาพภายนอกของเราดูเหมือนไม่มีอะไร ตอนนั้นใครถามอุมมีก็ได้แต่สงบปากสงบคำค่ะ ได้กำลังใจจากคุณพ่อบ้านเยอะมาก >_<  … เทอมแรกผ่านไปแบบงงๆ ค่ะ ว่าจบเทอมแล้วเหรอ แต่เทอมสองเราจะเห็นความชัดเจนกว่านี้ จะนอกระบบกว่านี้อีกค่ะ โปรดติดตามมม

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom