“โฮมสคูล” … จะดีหรา?

“โฮมสคูล ดีที่สุด” เป็นประโยคคลาสสิคที่ฉันเคยยึดมั่นถือมั่น สมัยหาข้อมูลเรื่องโฮมสคูลแรกๆ ตั้งแต่ก่อนแต่งงาน ก่อนมีลูก มีลูกแล้ว 1 คน, 2 คน, 3 คน จนอัลลอฮฺให้คนที่ 4 อยู่ในท้อง  ช่วงเวลานั้นเองที่เราเริ่มรู้จักคำว่า “ไม่ไหว” เริ่มตั้งคำถามว่า “ใช่รึเปล่า?” และก็ดุอาอฺ อิสติคอเราะฮฺ โยกย้ายครอบครัวมาปักหลักใกล้โรงเรียนเล็กๆ และส่งลูกๆ เข้าเรียน

โรงเรียนเล็กๆ แห่งนี้ เหมือนเป็นคำตอบเดียว ณ เวลานั้น ด้วยสภาพของเด็กๆ ที่ไม่เคยเข้าโรงเรียนมาก่อน ด้วยความยืดหยุ่นหลายๆ อย่างที่ตอบรับชีวิตครอบครัวเรา อัลฮัมดุลิลลาฮฺ  บทเรียนใหญ่ๆ ที่อยากฝากให้ครอบครัวที่ตั้งใจทำโฮมสคูล ถ้าเราอยากทำแบบมีประสิทธิภาพ ให้ วางแผนเรื่องการมีลูก ค่ะ  ในเรื่องการเว้นระยะเวลาห่างระหว่างลูกๆ การคุมกำเนิดแบบชั่วคราว เพื่อประสิทธิภาพของลูกๆ หรือเพื่อรักษาสุขภาพของแม่นั้น อิสลามได้เปิดกว้างไว้ ถ้าพี่น้องคนไหนสนใจลองคลิกไปอ่านหรือปรึกษาผู้รู้เป็นการเฉพาะก็ได้จ้ะ เพื่อให้เราทำโฮมสคูลได้จริง แบบมีประสิทธิภาพ ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

ประมาณ 3 ปีผ่านไป คำถามต้นเรื่องนั้นก็ได้ถูกกลับมาทบทวน ฉันได้คำตอบแล้วว่า “โฮมสคูล อาจจะดีที่สุด” แต่ไม่ใช่กับทุกครอบครัว กับทุกบริบท มันขึ้นอยู่กับความพร้อม เวลา ความตั้งใจ ความเอาใจใส่ ฯลฯ  แต่ถึงแม้มันจะไม่ใช่คำตอบสำเร็จรูปสำหรับทุกครอบครัวว่าดีที่สุด แต่ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ครอบครัวเราหันกลับมามองอีกครั้ง

ตอนนี้ ลูกๆ คนที่ 2-4 ไปเรียนที่โรงเรียน ลูกคนสุดท้องโตพอที่จะแกะออกจากอุมมีได้ และเมื่อผนวกกับปัจจัยที่เราได้พิจารณาแล้ว การให้ฮัมซะฮฺออกมาทำโฮมสคูล จึงเป็นคำตอบของครอบครัวเรา ณ เวลานี้

ถามว่ามีอุปสรรคมั้ย แน่นอนว่ามี ถามว่าง่ายมั้ย แน่นอนว่าต้องใช้เวลาตั้งหลักเซ็ตระบบ และบางทีแผนที่เราวางไว้ก็ใช่จะตรงใจพ่อหนุ่มที่โตมีความคิดอ่านมากขึ้นทุกวัน … ที่มาเขียนโพสนี้ ราวกับจะเปิดประเด็นใหม่ ที่เราจะกลับมาบันทึกเรื่อง โฮมสคูล ค่อยๆ บันทึกในย่างก้าว ที่ไม่สำเร็จรูป ไม่สวยหรู แต่เผื่อจะช่วยให้คนที่คิดจะก้าวตามได้เห็นภาพ และตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น

และกว่าจะได้คำตอบ ที่ให้ฮัมซะฮฺออกมาทำโฮมสคูล เราได้ผ่านการใคร่ครวญ ครุ่นคิด ปรึกษาอัลลอฮฺ ปรึกษาในครอบครัว อิสติคอเราะฮฺหลายรอบแล้ว และก็เคยจะล้มเลิก แต่ก็ยังไปต่อด้วยสัญญาณที่ชัดว่าควรจะไป … เพียงเท่านี้คงเป็นคำตอบที่เพียงพอสำหรับครอบครัวเราแล้ว ใช่มั้ยคะ? …. ขอบคุณที่เคารพการตัดสินใจของครอบครัวเรา ❤

แล้วไว้คุยกันต่อ ว่าด้วย โฮมสคูล จ้ะ

ใส่ความเห็น