Posted in มุมคุณแม่, มุมภรรยา, มุมสะกิดเกลา

ราชินีแห่งบ้าน

2014-06-22 11.13.33

วันนี้ขออนุญาตแบ่งปันเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับคุณแม่บ้าน 3 ประการที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อผลงามๆ ของกำลังใจในวันที่(น่า)อ่อนล้า แต่อาจไม่อ่อนล้า เพราะเรามีพลัง

1. ดุอาอฺให้หนัก  โดยเฉพาะเรื่องที่เราอยากปรับปรุงแก้ไข คนเรามีโอกาสที่จะทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก ตราบใดที่เราไม่ตั้งใจ เสียใจ ขออภัยโทษ และอยากแก้ไข อัลลอฮฺทรงเมตตาเสมอ  ดุอาอฺให้หนักในเรื่องที่เป็นปัญหา ทั้งเรื่องนิสัยข้อบกพร่องของเรา หรือเรื่องราวของลูกๆ ที่อยากให้เปลี่ยนแปลง

2. อัลกุรอานรายวัน  อาจจะวันละไม่มาก ไม่นาน แต่รักษาให้ได้ทุกวันสม่ำเสมอ  ทั้งการอ่าน ใคร่ครวญความหมาย ให้รู้สึกว่าหัวใจเราได้สัมผัสอัลกุรอานอย่างแท้จริง  สังเกตช่วงเวลาที่สงบของวัน ให้เวลาแน่นอน(อาจไม่ยาวนาน แต่ทำได้จริง) เช่น หลังละหมาดศุบหิ  ก่อนที่เราจะวุ่นวายกับภารกิจนานาในบ้าน

3. ฟังบรรยาย  อาจเป็นเพราะความรับผิดชอบมีลูกเล็ก ทำให้เราห่างจากบรรยากาศการเรียนรู้ศาสนา แต่ดาวเทียมตอนนี้เอื้ออำนวยมากสำหรับการรับความรู้ เปิดเจอบรรยายเมื่อใด บังคับจิตใจให้หยุดฟังบ้าง อย่ารีบเปลี่ยนช่อง บางทีเป็นเรื่องที่เรารู้อยู่แล้ว แต่เผลอลืมไป บรรยายจากอาจารย์คนนั้นย้อนให้เราได้คิดทบทวน หรือบางประโยคบางบทเรียนที่สะกิดใจและเปลี่ยนความตั้งใจของเราให้ดีขึ้นก็เป็นไปได้ บิอิซนิลลาฮฺ

สามประการเล็กๆ นี้ หากรักษาไว้ จะช่วยให้หัวใจเราอิ่มเอม พร้อมรับเรื่องราวและภาระต่างๆ ในแต่ละวัน พร้อมกันนั้น ถ้าหากรู้สึกว่าภารกิจของเรามีมากเหลือเกิน อาจใช้วิธี “ลำดับ” และ “ปล่อยวาง” เข้าร่วมด้วย เช่น งานบ้านที่มีมากมายเกินจะทำได้ในคราวเดียว ให้ลำดับว่างานไหนต้องทำก่อน จำเป็นกว่า ก็เลือกทำงานนั้น แล้วปล่อยวางงานอื่นก่อน (ไม่ใช่ไม่อยากจะทำงานอื่น แต่มีข้อจำกัดที่ทำได้ทีละไม่มาก)  ลงมือทำให้เสร็จสักงาน หยุดชื่นชมและมีแรงใจสักพัก พอมีเรี่ยวแรงก็ขยับทำงานต่อๆ ไป เป็นเทคนิคที่คุณแม่ลูกหลายใช้กับบ้านที่ไม่มีคนรับใช้ และเผื่อพี่น้องท่านใดจะต้องการนำไปใช้ได้ค่ะ

 

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom