Posted in บันทึกบ้านเรา

คอคุย

2014-06-28 12.16.13บิสมิลลาฮฺ

ขอแวะคุยระหว่างทางการดำเนินไปของบล็อกนี้ เพื่อเล่าเป้าหมายและความเป็นไปกันอีกครา

ความตั้งใจของบล็อกนี้ เพื่อเป็นแหล่งแบ่งปันข้อมูลดีๆ ที่ใช้ได้ทั้งในครอบครัวและโรงเรียน นอกจากแหล่งข้อมูลและสื่อต่างๆ ที่พอมีแล้ว เราได้บันทึกร่องรอยการเรียนรู้ของครอบครัวเราไว้ด้วย และเรื่องนี้เอง ที่เป็นสาเหตุหลักของการพูดคุยในครั้งนี้

การเล่าเรื่องราวและแนวคิดการอบรมลูกๆ ของครอบครัวเรานั้น หวังว่าจะเกิดประโยชน์กับสังคม แม้เพียงบางครอบครัวหรือบางส่วน แต่เราเลือกจะนำเสนอในพื้นที่สาธารณะ เพราะเห็นว่าความรู้ไร้ประโยชน์มากมายได้ถูกส่งผ่านและกระจายโดยแพร่หลาย  เช่นนี้แล้ว เหตุใดความรู้หรือแนวคิดแห่งสัจธรรม จึงจะไม่สมควรถ่ายทอดออกสู่สายตาคนทั่วไปเล่า? แค่นี้เองที่เราคิด คือการแบ่งปันสิ่งดี เพื่อหวังว่ามันจะมีอำนาจต่อกรกับแนวคิดไม่ดีไม่งามอื่นๆ บ้าง แม้จะไม่มาก แต่ก็คิดว่าดีกว่าเราไม่ได้ลงมือทำ

เราเชื่อเหลือเกินว่าพี่น้องมุสลิมหลายครอบครัวที่อบรมเลี้ยงดูลูกอย่างดี และลูกๆ ของเขาก็มีบุคลิกภาพและความสามารถที่เก่งกว่าลูกของเราเสียอีก มาชาอัลลอฮฺ…  ครอบครัวเรามิได้ดีเด่น เพียงแต่เมื่อเรามีโอกาสนำเสนอในช่องทางนี้ เราก็ขอแบ่งปันสิ่งที่เราพอมีอยู่บ้าง  เรามิได้คิดว่าลูกของเราเก่งหรือดีกว่าลูกใคร แต่เรามีแนวคิดที่มองเห็นความเด่นของลูกแต่ละคน มองเห็นสิ่งดีในตัวพวกเขา และเชื่อว่าพวกเขามีศักยภาพโดดเด่นในแบบที่เป็นของตัวเอง และเราภาคภูมิใจ และเรามองเห็น และเราให้กำลังใจ และเหล่านี้คือแนวทางที่เราอยากให้ทุกครอบครัวเป็น

หากพี่น้องท่านใดอ่านแล้วรู้สึกไม่พึงใจกับบล็อกของเรา ไม่ต้องลำบากใจนะคะ ขอเพียงท่านปล่อยผ่านไป มันก็จะไม่สร้างความรำคาญใจอันใดให้กับท่าน  แต่หากว่าเห็นว่าสิ่งใดผิดหลักการ ก็ขอความกรุณาอย่าปล่อยผ่าน แนะนำตักเตือนเรามาได้ทางช่องทางที่ท่านสะดวกติดต่อกับเรา

แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่า ในบล็อกนี้ ได้เป็นคำตอบหรือแรงบันดาลใจกับใครบางคน แม้บางเรื่องบางส่วนของชีวิต  เช่นเดียวกับที่ต้วเราเองค้นหาคำตอบและแหล่งให้คำปรึกษาหลายครั้งหลายครา ทั้งเรื่องลูก เรื่องครอบครัว และการใช้ชีวิต  แต่กระนั้น โอกาสที่เราพบเจอะเจอคนที่จะใช่ และได้นั่งคุยกันนั้น หาได้ไม่ง่ายเลยทีเดียว  เราจึงขอใช้ช่องทางออนไลน์นี้ให้เป็นประโยชน์  และจากประสบการณ์ก็เชื่อเหลือเกินว่า บางทีคำแนะนำของคนรุ่นแม่หรือสูงวัยกว่านั้น ก็อาจไม่ตอบโจทย์ของเราในสภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมาก การได้ฟังประสบการณ์ของคนร่วมรุ่นอาจเปิดมุมมองให้เราได้ แม้ไม่ได้ทำเหมือนกันทั้งหมด แต่ก็มักจะได้อะไรบ้างมาขบคิดปรับใช้กับครอบครัวและชีวิตของเรา

และสุดท้ายก็ขอยืนยันในความอ่อนด้อยประสบการณ์ของตนเอง ที่จริงการบันทึกเรื่องราว ณ ปัจจุบันนี้ค่อนข้างสุ่มเสี่ยง เพราะเรายังไม่เห็นผลที่จะยืนยันความสำเร็จของแนวคิดเรา แต่กระนั้น ถ้าจะรอให้เห็นผล ก็คงไม่เหลือร่องรอยอะไรให้บันทึก หรืออาจไม่มีโอกาสและชีวิตที่จะคิดทำอะไรแล้วก็เป็นได้

ด้วยความอ่อนแอของบ่าว ขอพระผู้ทรงคุ้มครอง โปรดคุ้มครองข้าพระองค์จากการโอ้อวดและเจตนาไม่ดีทั้งหลาย ขอพระองค์คุ้มครองเราจากความเขลาและการกระทำที่ไม่ดีงาม และขอพระองค์ตอบรับการงานนี้ ไว้ในตราชูแห่งความดีของข้าพระองค์ด้วยเถิด

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

