Posted in คณิตศาสตร์, มุมคุณแม่, มุมเด็ก, สื่อการเรียนรู้

ของ(เก่า … มา)เล่น(ใหม่)

ของ(เก่า ... มา)เล่น(ใหม่)

อยู่มาวันหนึ่ง ก็เกิดได้จังหวะ หยิบของเล่นเก่าของพี่ฮัมซะฮฺ ออกมาให้น้องที่ห่างกัน 3 ปี (ไม่แน่ใจว่าเก็บไว้นานถึง 3 ปีมั้ย คงไม่ถึงนะ _*_) นั่นคือ สมุดจิ๊กซอรูปรถที่เด็กชายโปรดปรานนั่นเอง

ขอบันทึกไว้ ในฐานะการสอนต่อจิ๊กซอครั้งแรกของ ด.ช.ซะอด์ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับการสอนต่อจิ๊กซอของเด็กๆ ครอบครัวอื่นนะคะ

เริ่มจากช่วยเด็กแยกชิ้นที่เป็น มุมและขอบ ออกมาก่อน แนะนำให้เด็กรู้จักว่าชิ้นมุมกับขอบเป็นยังไง มุมจะมีด้านเรียบ 2 ด้าน ส่วนขอบก็จะมีด้านเรียบด้านเดียว หยิบมาทีละชิ้น แล้วชวนดูรูปตัวอย่างว่าน่าจะอยู่ตรงไหน แรกๆ ช่วยเด็กเยอะหน่อยค่ะ สีแบบนี้ ใช่ตรงนี้มั้ย ตรงนั้นมั้ย ลองไปวางใกล้ๆ ให้หมุนเองอย่างเดียวก่อน แล้วค่อยๆ ให้ทำเองมากขึ้นเรื่อยๆ (ในการต่อระยะแรกๆ รูปตัวอย่างจะช่วยได้มากนะคะ)

พอต่อขอบต่อมุมเสร็จ ก็ได้เวลาเอาตรงกลางมาใส่ เริ่มจากบริเวณที่สังเกตได้ง่าย ดูจากขอบรอบๆ ว่าตรงไหนทีพอจะเห็นชิ้นส่วนต่อไปเลย ก็ชวนต่อแถวๆ นั้นก่อน เช่น ล้อ ตัวรถ แล้วค่อยขยับไปตรงบริเวณที่คลุมเครือ (จะเรียกว่าชุบฮาตได้มั้ยนี่่) ไปเรื่อยๆ เช่นนี้แล

ต่อจิ๊กซอนี้มีประโยชน์หลายประการนะคะ โดยเฉพาะทักษะทางคณิตศาสตร์ การสังเกต รูปร่าง คาดคะเน ฯลฯ ที่สำคัญ มันทำให้เด็กอยู่นิ่งได้นานๆ ฝึกสมาธิด้วยน้า

ขอให้สนุกกับการต่อจิ๊กซอนะคะ เด็กๆ

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom