Posted in ก้าวสู่บ้านเรียน, บันทึกบ้านเรา, มุมคุณแม่

ตา(ราง)อุมมีบ้าง

ตา(ราง)อุมมีบ้าง

มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ

หลังๆ นี้อัลลอฮฺจัดให้เราใช้สิทธิ์โฮมสคูลด้วยการโยกย้ายที่อยู่ไปตามที่การเรียนรู้ของเด็กๆ โยกย้ายไปได้ หลังจากญะนาซะฮฺยาย เราได้โฮมสคูลสั้นๆ 1 วันที่บางกอกน้อย ด้วยการวิ่งเล่นที่สนามหญ้า ดูเรือหน้ามัสญิด เยี่ยมคุณปู่ศ็อล ละเลงสีใบไม้ เป็นหนึ่งวันสั้นๆ ที่ได้เรียนรู้นอกตำรากันเต็มที่ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

หลังจากนั้นเราโยกย้ายครอบครัวมาปักหลักที่คลองสิบห้า จ.นครนายก ที่ดารุลฮุา เยี่ยมครูยายครูตาและร่วมเรียนรู้กับครอบครัวตอเล็บ ในหนึ่งสัปดาห์เราได้จัดตาราง(ที่)ใหม่ จึงขอนำมาแบ่งปันให้ชาวบ้านเรียนดู เผื่อเป็นแนวทางให้เห็นภาพชัดเจนขึันค่ะ

สำหรับบ้านเราซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ มีเด็กหลายไซส์ แม้จะคงกิจกรรมการเรียนรู้ของพี่ๆ ไว้ ก็ยังต้องเผื่อถึงน้องเล็กด้วย มีครูน้าชาอฺอีกคนดูแลห้องเล็ก และครูยาย ครูป้าฮิกมะฮฺช่วยกันดูแลรุ่นจิ๋วที่พลังซนไม่จิ๋วด้วย

ถ้าใครเคยทำค่าย จะเห็นตารางค่ายที่แบ่งละเอียดเป็นชั่วโมงครึ่งชั่วโมงใช่มั้ยคะ ตารางนั้นเราใช้สำหรับทำค่ายในช่วงเวลาสั้นๆ ได้ แต่จากประสบการณ์ของตัวเอง การนำตารางค่ายมาใช้กับทั้งชีวิตเป็นเรื่องที่ไม่สนุกนัก และพอทำไม่ได้ก็มักจะพาลดึงอารมณ์ตื่นตัวของเราให้ถดถอยไปด้วย ดังนั้น สำหรับตัวเอง ตารางที่ยืดหยุ่น จูงใจให้ลงมือทำ แบบขยับได้ เลือกได้ จึงมีโอกาสประสบผลระยะยาว แบบที่หัวใจเราไม่เหนื่อย และการเรียนรู้ก็ดำเนินต่อไปได้ ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

แล้วถ้าไม่วางตารางเลยล่ะ นั่นก็ไม่สวยนักสำหรับการทำบ้านเรียน ที่คุณแม่ต้องมีวินัย การวางตารางจะทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับภารกิจในช่วงเวลานั้นๆ แม้ว่าจะมีงานอื่นๆ รออยู่ เราก็รู้ว่างานเหล่านั้นเราจะทำ ในเวลาของมัน แบบนี้มีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ ด้วยค่ะ ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

จากตารางจะเห็นว่า นอกจากกิจกรรมทักษะชีวิตปกติแล้ว ก็จะมีกิจกรรมการเรียนรู้ในช่วงเช้า (เช้าวันพฤหัสเรียนภาษาอังกฤษกับครูฮุสนา) และช่วงบ่ายเรียนอัลกุรอานกับครูฟารีดาและกิรออะตีกับครูรอบีอะฮฺ ในวันจันทร์ พุธ และศุกร์

สำหรับการท่องจำอัลกุรอานของเด็กโต ให้อ่านหลัง(ตื่นละหมาด)ศุบหิ ท่องจำให้คล่อง (การอ่านอย่างถูกต้องจะได้จากคุณครูฟารีดา) ตอนสายเป็นอัลกุรอานซูเราะฮฺสั้นๆ ของน้องเล็กที่ให้พี่โตนั่งร่วมด้วย พออ่านจบก็พูดคุยถึงความสำคัญของการอ่านอัลกุรอาน การศึกษาอัลกุรอาน ศึกษาความหมายร่วมกัน โดยเน้นการใช้ในชีวิตจริง เช่น วันศุกร์เราอ่าน 10 อายะฮฺแรกของซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิ ก็คุยกันว่าซูเราะฮฺนี้ขึ้นต้นด้วย “อัลฮัมดุลิลลาฮฺ” แปลว่าอะไร ใช้ตอนไหนบ้าง เสริมเรื่องมารยาทเข้าไปด้วย ส่วนกิจกรรมฮาฟิซน้อยเป็นการทบทวนซูเราะฮฺที่ท่องจำโดยอ่านต่อจากอายะฮฺกลางซูเราะฮฺ

และนี่ก็เป็นอีกก้าวหนึ่งที่ชัดเจนขึ้น จากความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom