Posted in มุมดาอียะฮฺ, มุมสะกิดเกลา, อัลกุรอาน, เราะมะฎอน

อัลกุรอานหลังเราะมะฎอน

อัลกุรอานหลังเราะมะฎอน

(จะ)ผ่านไปอีกครา กับเราะมะฎอนอีกปี …

พอคิดถึงก่อนเราะมะฎอนปีที่ผ่านมานี้ แทบไม่เหลือบรรยากาศของเราะมะฎอนปีก่อน มีแต่ความตื่นเต้นที่เราสร้างขึ้นใหม่แบบไม่ได้ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

ช่างห่างกันเหลือเกินกับบรรยากาศของบรรดาเศาะหาบะฮฺ ที่ชีวิตของพวกท่านผูกพันกับเราะมะฎอนตลอดปี ในเราะมะฎอนก็ขวนขวายเต็มที่ หลังเราะมะฎอนครึ่งปี ขอให้อัลลอฮฺตอบรับการงาน และอีกครึ่งปีหลังก็วิงวอนดุอาอฺให้มีชีวิตอยู่ถึงเราะมะฎอนปีหน้า

ทำไมนะ ช่างแตกต่างกันเหลือเกิน?

ส่วนหนึ่งที่พอจะเป็นหนทางที่คาดว่าจะช่วยเยียวยาความหลงลืมของตัวเองได้ ก็คือ

การบันทึก บรรยากาศและบทเรียนกับความรู้สึกสดๆ ร้อนๆ ของเราะมะฎอนที่ผ่านไป อย่างน้อยเมื่อนึกหยิบมาอ่านคราใด มันน่าจะเรียกอารมณ์คร่ำครวญโหยหาเราะมะฎอนให้หัวใจได้มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเรื่องใหญ่แห่งเราะมะฎอน ที่ประทับหัวใจในปีนี้คือ อัลกุรอาน

ท่านนะบี ศล. ทบทวนอัลกุรอานกับท่านญิบรีลเป็นประจำในเดือนเราะมะฎอน บรรยากาศการทบทวนอัลกุรอานของท่าน ประกอบด้วยการถามตอบและศึกษาถึงเรื่องราวที่อยู่ในอัลกุรอาน แนวทางปฏิบัติในชีวิต … กลับมาดูพวกเราเอง หลายคนแค่จะอ่าน(แบบไม่ได้ศึกษาความหมาย) ให้ได้สักจบหนึ่งในเดือนนี้ก็เป็นเรื่องยากยิ่ง ทั้งด้วยภาระหน้าที่การงานต่างๆ นานาที่มันผูกไว้กับเราหรือเราผูกมันไว้บ้างก็ไม่รู้ รู้แต่ว่าอ่านได้สักจบก็ตื้นตันดีใจเป็นล้นพ้น (รวมตัวเองด้วย -*-) ยังไม่ต้องพูดถึงการแวะพักศึกษาหรือใคร่ครวญความหมาย

อย่างไรก็ตาม ด้วยความเมตตาของพระผู้ทรงเมตตา แม้เราจะไม่ได้พักใคร่ครวญตัฟซีร เพื่อให้ตัวเองประสบความสำเร็จในการจบอัลกุรอานในเราะมะฎอน พระองค์ก็ทรงเมตตาให้เราสัมผัสได้ถึงความไพเราะ คล้องจอง บางคำศัพท์ที่เข้ามาอยู่ในหัวใจเราตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้ ท่วงทำนองที่คล่องลิ้นฟังลื่นหูขึ้นทุกปี ซูเราะฮฺนี้อายะฮฺนั้นที่เราหลงรักมากขึ้น มันเป็นช่วงเวลาพิเศษของชีวิตจริงๆ อย่างน้อยที่สุดในทุกปี เราจะทำแบบนี้ เพื่อที่จะผูกพัน คุ้นเคย และใกล้ชิดกับอัลกุรอาน และรักพระองค์มากขึ้น (ด้วยความช่วยเหลือของพระผู้เป็นที่รักของเรา)

แล้วทำไม เราจึงปล่อยให้เวลาพิเศษแบบนี้ มีแค่เดือนเดียว???

ในเดือนอื่นๆ ที่เราไม่ได้ตั้งเป้าต้องเร่งอ่านให้จบ มีเวลามากมายสำหรับการอ่านแบบใคร่ครวญ ศึกษาแบบครุ่นคิด และนำสู่ชีวิตการปฏิบัติ  ย้ำกับตัวเองสิ ถึงบรรยากาศและความรู้สึกดีๆ ที่ได้สัมผัสในช่วงเวลานั้น ให้มันอยู่กับเราแบบถาวร และมีส่วนหล่อหลอมบุคลิกภาพ ความศรัทธา และพฤติกรรมของเรา

ขอวิงวอนต่อพระผู้ทรงประทานคัมภีร์ที่เป็นทางนำแก่ทุกชีวิต…
ขอโปรดให้มีขึ้นในหัวใจของพวกเรา ซึ่งความรักและผูกพันต่ออัลกุรอาน
ขอทรงเปิดหัวใจของเราให้มีความเข้าใจในดำรัสของพระองค์อย่างถูกต้อง
และให้เป็นส่วนหนึ่งที่หล่อหลอมบุคลิกภาพและการดำเนินชีวิตของพวกเรา
ด้วย “ธรรมนูญ” แห่งชีวิตนี้ ที่เราเชิดชู และประกาศก้อง

“อัลลอฮุอักบัร” (อัลลอฮฺทรงเกรียงไกรยิ่ง)

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

