Posted in คณิตศาสตร์, มุมเด็ก, สื่อการเรียนรู้

ลูกปัด(ช่วย)นับเลข

ของัดเรื่องเด่นค้างใจมาแบ่งปันกันลืม เป็นการใช้วัสดุเล็กๆ ให้เด็กประดิษฐ์สื่อที่จะช่วยในการเรียนรู้คณิตศาสตร์  อุปกรณ์ที่เป็นตัวเอกของเราก็คือ ลูกปัดเหลี่ยม นั่นเอง (เป็นรูปทรงลูกบาศก์เล็กๆ ทำจากไม้หรือพลาสติก มีหลายแบบหลายราคาเลือกตามชอบ)

ตัวเอกอีกอย่างคือ “กาว” บ้านเราใช้กาวลาเท็กซ์ (ถ้ามีกาวที่เหมาะกว่านี้ก็ตามนั้นเลย) เอามาต่อกัน เวลาต่ออุมมุฮฺบอกให้วางทาบตะเกียบแท่งนึงจะได้ตรง พี่ฮัมซะฮฺบอกว่าให้เอาตะเกียบสองอันมาหนีบ ตรงเด๊ะ… อืม จริงลูก คิดได้เก่งกว่าอุมมีอีก -*-

ในการให้เด็กทำเองนั้นประกอบด้วยเหตุผล 2 ข้อหลัก คือ

  1. เด็กมีส่วนร่วมในการทำสื่อ รู้สึกว่าเป็นผลงานตัวเองจึงรักที่จะใช้มันอย่างภาคภูมิใจ
  2. ฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สมาธิ ความคิดสร้างสรรค์ และความอดทนด้วย

แต่ที่สำคัญกว่าคือมันทุ่นเวลาเตรียมสื่อของอุมมุฮฺด้วยล่ะ

เอาลูกปัดมาต่อเรียงกันแล้วติดกาวเป็นแท่งสิบ แท่งห้า แผ่นห้าสิบ และแผ่นร้อย แท่งๆ นี่จำนวนตามชอบ ส่วนแผ่นๆ ไม่ต้องเยอะค่ะ ทำยากด้วยเปลืองลูกปัด แล้วอย่าลืมเหลือเจ้าตัวเดี่ยวๆ เอาไว้ด้วย

ต่อมาถึงวิธีการใช้…

ลูกปัดนี้เอาไว้ให้เด็กๆ ใช้นับเลขได้ บวกเลข ลบเลข พอครบสิบก็เปลี่ยนเป็นแท่งสิบ จะช่วยเด็กในการจินตนาการถึงหลักสิบ การรวมหน่วยเล็กๆ เป็นหลักสิบ(การบวก) หรือการแตกหลักสิบเป็นหน่วยก่อนลบ(การลบ)  เอาหลักสิบมาต่อกัน 10 แท่งก็เป็นแผ่นร้อย นำสู่เรื่องหลักร้อย

ถ้าดูในแบบเรียน ป.1 จะเห็นภาพเม็ดหน่วย แท่งสิบ และแผ่นร้อย การทำสื่อที่ชัดเจนแบบนี้จะทำให้เด็กเห็นภาพเป็นรูปธรรมจับต้องได้ ตื่นเต้น ได้ลองหยิบจับวางเอง จะช่วยให้จินตนาการต่อไปเป็นนามธรรมได้ง่ายขึ้น อินชาอัลลอฮฺ

อีกเรื่องหนึ่งที่ลองแล้วเด็กเห็นภาพชัดคือ การแลกเงิน ค่ะ  แต่ละเม็ดจะแทนหน่วยเงิน 1 บาท เราอธิบายว่า 1 เม็ดคือเงิน  1 บาท แท่งห้าคือเหรียญ 5 บาท แท่งสิบคือเหรียญ 10 ؤئتخ แผ่นห้าสิบคือแบงก์ 50  และแผ่นร้อยคือแบงก์ 100  (คงไม่ต้องทำถึงแบงก์พันนะคะเด็กๆ)  ตัวอย่างเช่น

  • เอาเม็ดหน่วยวางต่อกัน 5 เม็ด แลกเป็นแท่งห้า(เหรียญห้าบาท)ได้ 1 แท่ง
  • เอาเม็ดหน่วยวางต่อกัน 10 เม็ด แลกเป็นแท่งสิบ(เหรียญสิบบาท)ได้ 1 ؤةแท่ง  หรือ แลกเป็นแท่งห้า(เหรียญห้าบาท)ได้ 2 แท่ง
  • لرنเอาแผ่นห้าสิบวางต่อกัน 2 แผ่น แลกเป็นแผ่นร้อย(แบงก์ร้อย)ได้ 1 แผ่น

เด็กจะมองเห็นว่าอะไรแลกเป็นอะไรได้บ้าง จากจำนวนเม็ดลูกบาศก์ที่เท่ากัน เรียกว่า เอามูลค่าเงินที่เป็นนามธรรม มาเปลี่ยนเป็นขนาดที่เป็นรูปธรรม ให้เด็กเห็นและสัมผัสได้จริงค่ะ

หวังว่าความรู้ที่นำมาแบ่งปันในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครอง(พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา ครู ฯลฯ) บ้างนะคะ อินชาอัลลอฮฺ หากอัลลอฮฺประสงค์ให้มีความคิดมุมมองใหม่อันใดจะมานำเสนอทางนี้ พี่น้องสามารถสมัครอีเมลรับข่าวสารทางขวามือได้    มีเรื่อง(ใหม่) เมื่อไร จัดไป… ถึงเมล

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s