(หลัก)สูตรไม่ลับ

الحمد لله อัลฮัมดุลิลลาฮฺ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ

รูปภาพ

หลังจากที่เราประเมินบุคลิกภาพของลูกแล้ว ก็ง่วนและคร่ำเครียดอยู่กับการค้นหาคำตอบว่า อะไรที่จะสร้างบุคลิกภาพที่นิ่งสุขุมให้กับลูกได้ อย่างที่เราเห็นเด็กๆ ในโรงเรียนท่องจำอัลกุรอาน มาชาอัลลอฮฺ เด็กที่ดูสงบนิ่งแต่มีความสุขและยิ้มเต็มที่ตอนเล่น มันคือบุคลิกภาพที่เราใฝ่ฝันสำหรับลูก จึงดั้นด้นดุอาอฺและค้นหาคำตอบอยู่พักใหญ่

หากเด็กได้สัมผัสกับบุคลิกภาพที่พึงประสงค์ แบบอย่างที่สวยงาม นั่นน่าจะเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการสร้างบุคลิกที่ต้องการ ด้วยเหตุเช่นนี้ส่วนหนึ่งที่พ่อแม่พึงพัฒนาตัวเองไปพร้อมกับการเป็นแบบอย่างของลูก เช่นนี้ส่วนหนึ่งที่เราคัดเลือกโรงเรียนที่มีคุณครูที่เหมาะจะเป็นแบบอย่างกับเด็กๆ และส่วนหนึ่งก็คือเรื่องราวจากหน้าประวัติศาสตร์อิสลามที่สะท้อนภาพบรรดาแบบอย่างที่ประเสริฐยิ่ง ถ้าลูกได้ฟังและซึมซับทุกวัน จะเกิดอะไรขึ้น???

สุดท้ายคำตอบของเราเหมือนจะกลับมาที่เดิม คือ หลักสูตร ตอนนี้ได้เห็นคุณค่าของมันโดยไม่ได้อ่านคำนิยาม เห็นว่ามันคือส่วนหนึ่งที่จะปลูกปั้นลูกรักของเราให้สอดรับกับเนื้อหาที่เราปลูกฝังเขาในแต่ละวัน บางทีหลักสูตรเดียวกัน ถ้าไม่ได้ใช้มันอย่างเห็นคุณค่าและจริงใจ ก็อาจจะไม่ส่งผลแรงเท่ากันก็เป็นได้…

رَبَّنَا هَبْ لَنَا مِنْ أَزْوَٰجِنَا وَذُرِّيَّـٰتِنَا قُرَّةَ أَعْيُنٍ وَٱجْعَلْنَا لِلْمُتَّقِينَ إِمَامًا

 “ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้าของเรา ขอพระองค์โปรดประทานแก่เรา
ซึ่งคู่ครองของเราและลูกหลานของเรา ให้เป็นที่รื่นรมย์แก่สายตาของเรา
และทรงทำให้เราเป็นแบบอย่างแก่บรรดาผู้ยำเกรง”
[อัลฟุรกอน 25:74]