Posted in ภาษาไทย, มุมเด็ก, สื่อการเรียนรู้, แผนการเรียนรู้

ลูกบาศก์ประสมคำ

รูปผลงานของบ้านเรา "เจ๋ง" ใช่มั้ยล่ะ

วันนี้ขอแนะนำกิจกรรมชวนอ่านสำหรับคุณลูกค่ะ เด็กๆ บางคนอาจจะไม่ชอบการอ่านหนังสือฝึกอ่าน (รู้สึกว่าเป็นแบบเรียน) ก็คงต้องอาศัยลูกเล่นในการฝึกฝนชวนอ่านกันนะคะ

สำหรับบ้านเรา ก็มี “อ่านหนังสือนิทาน” เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทำยามว่าง และพยายามทำทุกคืนก่อนนอน(แต่ก็ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง) เป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ชอบฟังค่ะ มันเหมือนอีกโลกหนึ่งคล้ายๆ ในโทรทัศน์(ที่ถูกจำกัดเวลาดู) แต่หนังสือนิทานเราไม่ค่อยจำกัดเวลาอ่าน และจินตนาการของเด็กๆ จะคิดต่อไปจากภาพที่เห็นอยู่ตรงหน้าเสมอ  สำคัญที่สุดคือบรรยากาศความผูกพันกันฉันแม่ลูกที่สัมผัสได้ว่าเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่อ่าน เราได้นอนใกล้ๆ กัน นั่งใกล้ๆ กัน กอดกัน พูดคุยกัน อ่านแล้วชวนจินตนาการกันต่อ (ช่างฝันกันทั้งแม่ลูก) และมักจะจบวงนิทานด้วยรอยยิ้มหรือไม่ก็การหลับเสมอ

นั่นก็เป็นส่วนหนึ่งในการปลูกฝังการรักการอ่านให้เด็กๆ  แต่ส่วนของการฝึกอ่านประสมคำ เราก็ใช้สอดแทรกในชีวิตประจำวัน อ่านจาก โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ก็ได้บ้าง และก็กิจกรรมนี้ก็เป็นกิจกรรมฝึกอ่านที่ชวนเด็กๆ เล่นสนุกไปด้วย ไม่เหมือนกางแบบเรียนสอนอ่านค่ะ

อันนี้เป็น ไฟล์ลูกบาศก์เปล่า พิมพ์ลงกระดาษขนาด A4 จะได้ลูกบาศก์ 2 ลูกต่อกระดาษหนึ่งแผ่น (ใช้กระดาษที่หนาหน่อยเพื่อให้ลูกบาศก์แข็งพับง่าย)  เอาลูกบาศก์เปล่านี้ มาเขียนตัวอักษรลงไปทั้ง 6 ด้าน หรือจะให้สนุกกว่านั้นก็ตัดตัวอักษรจากหนังสือพิมพ์มาแปะ หรือถ้าเป็นนิตยสารก็สีสวย แต่ควรเลือกแบบอักษรที่มีหัวชัดเจนตัวบรรจง เพราะเด็กจะได้จำภาพตัวอักษรที่เขียนอย่างบรรจงถูกต้อง

เวลาพิมพ์อาจแยกสี 2 สี สำหรับพยัญชนะสีหนึ่ง พิมพ์ 3 คู่  สำหรับสระและวรรณยุกต์อีกสีหนึ่ง พิมพ์ 2 คู่   ที่เราเลือกเฉพาะตัวอักษรที่ผสมคำบ่อย เพราะเน้นฝึกอ่านคำ มากกว่าจำตัวอักษรตัวอักษรทั้งหมด  ลูกบาศก์พยัญชนะที่เกินมา 1 ลูกก็เติมตัวอักษรที่เป็นตัวสะกดตรงมาตราเข้าไป

ลูกบาศก์พยัญชนะ
ลูกที่ 1 –  ก  ข  ค  ง  จ  ฉ
ลูกที่ 2 –  ช  ซ  ด  ต  ถ  ท
ลูกที่ 3 –  น  บ  ป  ผ  ฝ  พ
ลูกที่ 4 –  ฟ  ภ  ม  ย  ร  ล
ลูกที่ 5 –  ว  ศ  ส  ห  อ  ฮ
ลูกที่ 6 –  ก  ม  ง  ด  ย  ว

ลูกบาศก์สระและวรรณยุกต์
ลูกที่ 1 –  ะ  า  เ  เเ  อ  ว
ลูกที่ 2 –   ำ  ใ  ไ  ะ  า  ย
ลูกที่ 3 –    ิ    ี     ึ     ื    ั   เ
ลูกที่ 4 –    ่    ้     ๊    ๋    ่     ้  (ซ้ำเอก,โท เพราะใช้บ่อย)

ให้เด็กๆ ตัดตามเส้นทึบรอบนอก ใช้กรรไกรที่เล็กหน่อยสำหรับเด็ก ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก (สอนให้ตัดจากสองด้านมาชนกันตรงมุม จะได้ไม่ต้องเอากรรไกรแทรกเข้าไปจนขาด) ถ้าเด็กเผลอตัดผิดขาดไปก็ใช้สก็อตเทปใสแปะได้ พยายามเปิดโอกาสให้เด็กทำเอง (เค้าจะยิ่งรู้สึกมีส่วนร่วมตอนเอามาโยนแล้วอ่าน)  พอตัดเสร็จ ใช้ไม้บรรทัดทาบตามรอยที่จะพับ เอาปากกาที่หมึกหมด (หรือยังมีหมึกก็ได้ อาจมีรอยนิดหน่อย) ขีดตรงรอยที่จะพับ จะช่วยให้พับได้ตรงและง่ายขึ้น  จากนั้นทากาวแปะ หรือจะให้ง่าย แนะนำว่าใช้สก็อตเทปใส แปะด้านนอก ง่ายกว่าใช้กาวแล้วกดรอกาวแห้งทีละจุด ไม่ดำด้วยค่ะ

เมื่อได้แล้วก็จัดแจงบรรเลงประสมคำได้เลย อาจแยกลูกบาศก์ตัวอักษรในกระป๋องให้เด็กหยิบขึ้นมา ส่วนสระเราเลือกลูกที่มีสระง่ายๆ ประสมคำพื้นฐานก่อน พออ่านได้ก็เริ่มประสมสระที่ซับซ้อนขึ้น แล้วเพิ่มตัวสะกดหรือวรรณยุกต์เข้าไปตามชอบใจเลยค่ะ

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s