Posted in ก้าวสู่บ้านเรียน, บันทึกบ้านเรา

บ้าน(เรียน)นี้ ที่เราเลือก

อย่างที่เคยกล่าวไปแล้วว่า ครอบครัวที่ทำบ้านเรียนนั้นมีเหตุผลร่วมกันหลายประการ เช่น พ่อแม่อยากใช้เวลากับลูกเต็มที่ ระบบการสอนในโรงเรียนไม่รองรับความต้องการบางประการของพ่อแม่ หลักสูตรเนื้อหาที่ไม่สอดรับกับความศรัทธา อาชญากรรมและความรุนแรงในโรงเรียน พ่อแม่ไม่อยากให้ลูกหมดเวลาไปกับการเดินทางไกลไปโรงเรียน ฯลฯ  รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถศึกษาได้จากรายงานการวิจัยเรื่อง การจัดการศึกษาโดยครอบครัว (Homeschool)  ซึ่งมีข้อมูลการทำบ้านเรียนจากนานาประเทศ น่าสนใจมากสำหรับผู้ที่ต้องการหาข้อมูลเรื่องบ้านเรียนค่ะ

ทีนี้ก็มาถึงเหตุผลของบ้านเรา อันที่จริงมันออกจะเป็นข้อมูลส่วนตัว (ซึ่งไม่ค่อยอยากลงรายละเอียด) สักหน่อย แต่จากประสบการณ์ตอนที่เรางมหาคำตอบว่า “บ้านเรียน” จะเป็นทางเลือกของ “บ้านเรา” มั้ย?  ทำให้เห็นความสำคัญของประสบการณ์ตรงจากรายครอบครัวมากขึ้น ลำพังทฤษฎีอย่างเดียวไม่ได้ช่วยไขปัญหาข้องใจเราได้ทั้งหมด เราอยากได้แนวคิดหรือประสบการณ์จากคนที่ผ่านจุดนั้นมา แบ่งปันให้เราเห็นภาพ เข้าใจ และควานหาแนวทางของเราเองได้บ้าง ด้วยเหตุนี้เราจึงขออนุญาตแบ่งปันคำตอบของบ้านเรา ให้กับพี่น้องที่กำลังต้องการข้อมูลส่วนนี้อยู่เช่นกัน

ถ้าให้กล่าวถึงเหตุผลที่เราเลือกบ้านเรียน พอจะนำมาพูดคุยได้แบบไม่ลำดับน้ำหนัก เพราะแต่ละข้อค่อนข้างคาบเกี่ยวและมีอิทธิพลพอๆ กันต่อการตัดสินใจของเรา

1. บทเรียนและกิจกรรมบางประการในโรงเรียนขัดต่อหลักปฏิบัติทางศาสนา นี่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เราเพียรแกะรอยหาแนวทางที่เหมาะกับเรา ลองนึกภาพว่าลูกเราจะต้องไปผจญภัยกับอะไรบ้างในโรงเรียน ทั้งบทเรียนที่ขัดกับหลักการอิสลาม กิจกรรมวันสำคัญบางวันที่ไม่ได้สำคัญสำหรับมุสลิม เสียงดนตรี สื่อที่เราคัดกรองให้ลูกที่บ้านแต่ไปรับอะไรแปลกๆ จากเพื่อนในโรงเรียน ยาเสพย์ติด การทำร้ายร่างกาย ปัญหาทางเพศ (ต้องยอมรับว่าอิทธิพลของสื่อทำให้ลูกหลานเรารู้เรื่องเหล่านี้เยอะกว่าที่ควร) คำหยาบ บุคลิกภาพของครูที่เป็นแบบอย่างให้ลูก ฯลฯ  ยิ่งตอนลูกเรายังเล็ก โอกาสที่เขาจะยืนหยัดแตกต่างนั้น เป็นเรื่องที่เราไม่อยากจะคาดหวังเอาซะเลย เพราะมันเป็นงานใหญ่ยิ่งจริงๆ สำหรับเด็กน้อย

2. เราอยากออกแบบหลักสูตรให้ลูกเอง มันเป็นโอกาสทองที่เราสามารถคัดสรรจัดวางได้ว่าอะไรที่เราต้องการปลูกฝังให้ลูกมาก-น้อย อะไรที่ไม่มีในโรงเรียนทั่วไปแต่มุมินน้อยควรมี อะไรที่ควรเป็นทักษะของมุสลิม  ความฝันที่จะปลูกฝังให้ลูกรักและยำเกรงอัลลอฮฺเป็นที่หนึ่ง มีกุรอานในหัวใจและความจำ มีท่านนบี صلى الله عليه وسلم  เป็นแบบอย่าง มีบรรดาเศาะหาบะฮฺและเรื่องราวในประวัติศาสตร์อยู่เต็มสมอง มีบุคลิกภาพที่สร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็น มีภาษาที่สองสามเป็นเครื่องมือรับความรู้และถ่ายทอดสาส์นแห่งอิสลาม ฯลฯ เหล่านี้คือความฝันที่เราอยากทำให้มันเป็นจริง ด้วยความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ

3. ปัญหาของระบบการเรียนการสอนในโรงเรียน อัตราส่วนของครูต่อนักเรียนในห้อง ครูคนเดียวต่อนักเรียนเป็นสิบๆ ทำให้มีโอกาสดูแลความสนใจและตรวจสอบความเข้าใจของเด็กอย่างทั่วถึงได้น้อย แต่บ้านเรียนกลุ่มเล็กครูสามารถเปิดโอกาสให้เด็กโต้ตอบแสดงความคิดเห็นได้มาก  ระบบการสอนแบบครูป้อนข้อมูลให้นักเรียนรับ มากกว่าการเปิดโอกาสให้เด็กได้คิดวิเคราะห์และสร้างแบบแผนในสมองของตัวเอง เพราะแบบหลังนี้ต้องใช้เวลาและเป็นไปได้ยากสำหรับห้องเรียนที่มีนักเรียนหลายคน  การสอนที่ให้คำเฉลยแบบถูกผิดก็เป็นการลดทอนกระบวนการคิดของเด็ก หากเด็กคิดอ้อมๆ แล้วถูกบอกว่าผิด เด็กก็อาจเปลี่ยนมาท่องจำตามที่ครูสอนจะได้ถูก แต่แล้วก็เป็นแค่ความจำที่ไม่ได้มาจากความเข้าใจ ซึ่งไม่ยั่งยืน เป็นต้น

4. ใช้เวลาร่วมกัน ปรับตัวร่วมกัน ถ้าลูกอยู่กับเราที่บ้านตลอดทั้งวัน เราต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวและสร้างวินัยร่วมกันในบ้านโดยปริยาย มันออกจะฝึกความอดทนอดกลั้นของคุณแม่สักหน่อย แต่ด้วยการวางแผนของเราและความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ การจัดระบบในบ้านได้ก็เป็นอะไรที่วิเศษสุด เพราะนั่นคือตลอดเวลาของเราและลูกๆ เลย

นอกจาก 4 ประการข้างต้น ก็มีอีกหลายเหตุผลที่ถือว่าอัลลอฮฺทรงเปิดทางให้บ้านเรียนสะดวกสำหรับเราเหลือเกิน เช่น
– ความเห็นพ้องของผู้ใหญ่รอบข้าง ณ ตอนนี้เป็นความเข้าใจอย่างพร้อมเพรียงด้วยความช่วยเหลือของพระองค์
– สังคมรุ่นเดียวกันของเด็กๆ เนื่องจากเรามีหลานรุ่นๆ หลายคนจึงไม่กังวลปัญหาการเข้าสังคมของเด็กเหมือนครอบครัวเดี่ยว
– คุณครูร่วมอุดมการณ์ เป็นเพื่อนพ้องที่ร่วมทำงานศาสนาเคียงกัน มีบุคลิกที่พึงมี เป็นคุณครูที่อัลลอฮฺจัดมาให้เด็กๆ บ้านเราจริงๆ

… เหล่านี้ก็คือที่มาของบ้านเรียนหลังน้อยของพวกเรา บ้านเรียนอิสลามอัรกอม

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

8 thoughts on “บ้าน(เรียน)นี้ ที่เราเลือก

  1. ญาซากิลลาฮูคอยร็อน…ใช่แล้วค่ะ อยู่กับลูก 24 ชม. บางทีเราไม่รู้ว่าอันที่จริงแล้วลูกก็กำลังเรียนรู้ จากการเล่นไปวันๆๆ เพราะอุมมีจะคอยสอดแทรกทั้งจริยธรรม แนวคิดให้ลูกเสมอ..อัลฮัมดูลิลลาห์ มาถูกทางแล้วว..ทุกวันนี้แฮปปี้ที่กับทางที่เราเลือก เพื่อลูกค่ะ..อมานะห์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราบนโลกใบนี้…อย่าลืมดุอากันและกันเนอะ

  2. วะอะลัยกุมุสลาม วะเราะฮฺมะตุลลอฮฺ วะบะเราะกาตุฮฺ

    บอกไม่ได้อ่ะค่ะว่าเริ่มตอนอายุกี่ขวบ มันแยกไม่ชัดเจน
    คือเราดูแลลูก เล่นและเรียนรู้กับลูกตลอดมาตั้งแต่เด็กๆ ใช่มั้ยคะ พอถึงอายุก่อนอนุบาลก็เสริมทักษะที่เค้าควรเรียนรู้ แต่มันก็เหมือนเราเล่นกับเค้า (เค้าได้เรียนรู้ผ่านการเล่น) แล้วเราก็เสริมเนื้อหาอะไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามความสามารถและช่วงอายุของลูก แบบเนียนๆ ค่ะ คือเค้าเรียนรู้เรื่อยๆ แต่ไม่รู้ว่ากำลังเรียน เพราะไม่เหมือนในห้องเรียนที่กดอ่อดบอกเวลาเข้าเรียน แยกเรียนเป็นวิชา
    ส่วนตัวทำแบบนี้ และแนะนำแบบนี้ ให้เราจัดกิจกรรมการเรียนรู้กับลูกเรื่อยๆ พอถึงอายุ 7 ขวบ ตอนนั้นจะมีจดหมายแจ้งว่าลูกเข้าเกณฑ์ประถม ตอนนี้ก็เดินเรื่องขอทำโฮมสคูลแบบเป็นทางการกับทางราชการ แต่การจัดการเรียนรู้ของลูกนั้น เราทำเรื่อยๆ ตั้งแต่ก่อนหน้านั้นแล้ว
    ขออัลลอฮฺช่วยเหลือนะคะ UmmuHanan

  3. อัสสาลามูอาลัยกุม..เป็นสิ่งที่ค้นหามานาน..อยากทราบว่าเราควรเริ่มตอนอายุลูกกี่ขวบค่ะ

  4. วะอะลัยกุมุสลาม วะเราะฮฺมะตุลลอฮฺ วะบะเราะกาตุฮฺ
    อัลฮัมดุลิลลาฮฺ สำหรับสิ่งที่เล่ามานะคะ เป็นความน่ายินดีสำหรับคุณแม่ที่ัตั้งใจสร้างสรรค์บรรยากาศดีๆ ให้ลูก อารมณ์เดียวกันเลย ญะซากิลลาฮุค้อยรอนสำหรับความเห็นนี้ที่ทำให้บ้านเรามีกำลังใจที่จะแบ่งปันข้อมูลที่เราพอมี ด้วยความยินดีและเต็มใจ ขออัลลอฮฺโปรดช่วยเหลือให้เราก้าวเดินไปในหนทางที่ได้รับความโปรดปรานจากพระองค์ “ร่วมกัน” นะคะ

  5. อัสลามมุอาลัยกุมค่ะ ได้ลองทำมาได้ปีนึงอยากอยากว่าเรามีความสุขทั้งแม่และลูกพอถึงเวลาน้องเค้าจะถามเราเองเลยว่าวันนี้จะเรียนอะไรกันดี อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ตอนนี้น้องดานิชได้สามขวบแล้วอยากจะเพิ่มหลักสูตรอิสลามให้เค้ามากขึ้นค่ะ และจะคอยติดตามอ่านไปเรื่อยๆค่ะเป็นแนวทางในการสอนเอามาปรับใช้กับลูกค่ะ

  6. อัลฮัมดุลิลลาฮฺ .. พอถึงคราวลงมือทำแล้ว มันเห็นคุณค่าของประสบการณ์ตรงมากเลยล่ะ ถึงได้อยากบันทึกและบอกเล่า เพราะลำพังทฤษฎีอย่างเดียวก็ไขข้อข้องใจเราไม่หมด … อย่าลืมพี่ในดุอาอฺน้าา

  7. เดี๋ยวนี้หาโรงเรียนที่วางใจในเรื่องคุณธรรม-จริยธรรมอิสลามทั้งในแบบเรียนและแบบชีวิตของบุคลากรในโรงเรียนยากจริงๆค่ะ บ้านเรียนอาจไม่ใช่คำตอบของทุกคน แต่เป็นทางออกของบางคนได้แน่นอน อินชาอัลลอฮฺ

    ปล.ญะซากิลลาฮุค็อยร็อนค่ะ ตามอ่านอยู่เรื่อยๆ
    บางที…คนที่ยังไม่ได้ลงมือก็มองไม่เห็นจริงๆนะพี่ ว่าเอ๊ะ มันจะยังไง ขอบทางมันอยู่ตรงไหน ถึงหัวเลี้ยวแล้วจะไปต่อตรงไหน ฯลฯ การแบ่งปันเรื่องราวแบบนี้จากคนมีประสบการณ์ คนที่ลงมือไปก่อน มีประโยชน์จริงๆ-มาชาอัลลอฮฺ

  8. อยากได้ครูร่วมอุดมการณ์บ้างมีให้ แนะนำด้วยนะค่ะ บ้านนี้บ้านเรียนกอลบุลสลีมค่ะ คิดออกตอนพิมพ์พอดี ตั้งเลย

ใส่ความเห็น

