Posted in PPLคุย

บ้านแห่งอัลกุรอาน


หนึ่งในวาระสำคัญที่ครอบครัวมุสลิมไม่ควรพลาด คือการทำให้บ้านของเราอบอวลไปด้วยบรรยากาศแห่งอัลกุรอาน  ทำอย่างไรให้อัลกุรอาน (ที่เราท่องตามทฤษฎีว่าเป็นระบอบการดำเนินชีวิต) มาอยู่ในใจและนำสู่การปฏิบัติของสมาชิกในครอบครัวจริงๆ

ขอเริ่มด้วยคนที่ใกล้ตัวที่สุดและมีบทบาทมากที่สุดต่อสมาชิกในครอบครัวนะคะ อันได้แก่ คุณแม่” ซึ่งอาจหมายถึงตัวเราเอง ควรพยายามจริงจังกับการสร้างความรักและผูกพันต่ออัลกุรอาน  ผู้เขียนเข้าใจในภาระของคุณแม่ที่นอกเหนือจากภารกิจส่วนตัวแล้วก็ยังมีงานบ้าน งานดูแลลูกและสามีรออยู่ เรียกว่าแต่ละวันก็ผ่านไปอย่างหัวหมุนอยู่แล้ว แต่ขอให้เราจริงจังและให้ความสำคัญกับการใคร่ครวญอัลกุรอาน ไม่ต้องทำเป็นล่ำเป็นสันวันละหลายชั่วโมง แค่ใช้เวลาเล็กน้อยในแต่ละวัน(รักษาความสม่ำเสมอ) บางคนสะดวกหลังศุบหิ บางคนสะดวกหลังอิชาอฺ ไม่ว่าเวลาใดก็ขอให้ลองเริ่มต้นดูค่ะ  เริ่มศึกษาความหมายซูเราะฮฺที่เราใช้บ่อยๆ ก่อน เพื่อให้เราได้ใคร่ครวญและเข้าใจความหมายในละหมาด เพิ่มความคุชูอฺไปในตัว อินชาอัลลอฮฺ  แล้วขยับไปเป็นซูเราะฮฺอื่นๆ  นอกจากคุณแม่จะได้เติมเต็มความรู้และพลังทางจิตวิญญาณแล้ว ยังได้นำมาบอกเล่าแลกเปลี่ยนกับลูกน้อยและคนในครอบครัวด้วยค่ะ

ต่อมาคือคนข้างเคียงคุณแม่ ซึ่งมีบทบาทต่อคุณแม่สูงสุด ก็คือ คุณพ่อ” สำหรับคุณพ่อแล้วมีงานหลักที่ต้องหาเลี้ยงครอบครัว แต่จะสะดวกในการรวบรวมสมาธิศึกษาอัลกุรอานมากกว่าคุณแม่เพราะไม่ได้ผูกติดกับลูกๆ มากนัก  คุณพ่อควรจัดตารางเล็กน้อยแต่ละวันสำหรับศึกษาและใคร่ครวญอัลกุรอานบ้าง หรือจะไปเรียนตัฟซีรจากผู้รู้ก็เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยม เพราะนอกจากจะได้รับความรู้จากแหล่งตรงซึ่งซักถามได้แล้ว ยังได้พบปะกับญะมาอะฮฺที่มีแนวคิดและวิถีชีวิตคล้ายๆ กันด้วย  กลับจากการเรียนตัฟซีรก็อย่าลืมนำข้อคิดมาแบ่งปันให้คุณแม่บ้างนะคะ นั่นเป็นของฝากที่น่ารักกิ๊บเก๋มาก และยังทำให้ผู้รับขวนขวายอยากฟังบรรยายตามไปด้วยล่ะ

สำหรับ คุณลูก” ผู้รอรับบรรยากาศอันหอมหวานนี้ ก็อยู่ที่คุณพ่อคุณแม่แล้วล่ะค่ะว่าจะสร้างบรรยากาศเหล่านี้ให้ลูกๆ ได้สัมผัสมากน้อยแค่ไหน  ขอเน้นย้ำว่าบรรยากาศแห่งอัลกุรอานที่บ้านนี้สำคัญกว่าที่โรงเรียนหลายเท่า ถึงลูกจะได้เรียนอัลกุรอานที่โรงเรียน แต่กลับมาที่บ้านแล้วเป็นอีกสภาพหนึ่งที่ตรงข้าม ก็จินตนาการได้ยากนะคะว่าเด็กจะรับสัมผัสและอยากผูกพันกับอัลกุรอานได้อย่างไร  คุณพ่อคุณแม่อาจแบ่งเวลาเฉพาะสำหรับการสอนอัลกุรอานในแต่ละวันตามที่สะดวก  สำหรับเด็กเล็กอาจไม่เหมาะกับการใช้เวลานานมาก ก็ทำวันละนิด แต่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ เด็กจะรู้ว่าทุกวันเขาจะศึกษาอัลกุรอานในช่วงเวลานี้นะ แค่แป๊บเดียว  หลังจากอ่านแล้วลองพูดคุยกับลูกสักหน่อย เป็นเรื่องเบื้องต้นง่ายๆ ที่เชื่อมโยงกับอายะฮฺที่อ่านไปเมื่อกี๊ เช่น อ่านซูเราะฮฺอัลอิคลาศ (กุลฮุวัลลอฮุอะหัด) ก็พูดถึงคุณลักษณะของอัลลอฮฺ ทรงเป็นเอกะ มีองค์เดียว สอนชูนิ้ว “อะหัด อะหัด” เล่าเรื่องท่านบิล้าล ฯลฯ  การพูดคุยนี้จะช่วยให้เด็กเชื่อมโยงได้ว่า เราไม่ได้สักแต่อ่านภาษาอาหรับอย่างเดียว แต่เราศึกษาความหมาย และทุกอายะฮฺจะมีผลต่อชีวิตของเรา  เมื่อเด็กๆ ซึมซับกระบวนการเหล่านี้ เขาก็จะเรียนรู้อายาตอื่นๆ แล้วทำให้มันมีผลต่อชีวิตของเขาในระยะยาว อินชาอัลลอฮฺ

ผู้เขียนขอแนะนำหนังสือบางเล่มเกี่ยวกับเรื่องนี้ เล่มแรกชื่อว่า สอนลูกรัก” ของสำนักพิมพ์อาลีพาณิชย์ เป็นประสบการณ์นาน 10 ปีของคุณพ่อเด็กชายฟิกรี่ หาโส๊ะ ที่ฝึกลูกท่องจำอัลกุรอาน  และอีกเล่มหนึ่งเป็นหนังสือที่กำลังจะวางแผงของกลุ่มสตรีแห่งทางนำ (บะนาตุ้ลฮุดา) เป็นวิธีการสอนลูกให้ท่องจำอัลกุรอาน ชื่อหนังสือ “คุณแม่เรียนรู้ เปิดประตูสู่อัลกุรอาน” ราวเดือนกุมภาพันธ์ อินชาอัลลอฮฺ  และยังมีหนังสือดีที่ให้ความรู้เรื่องการดูแลบุตรหลานอย่างครอบคลุม เช่น เลี้ยงลูกด้วยอิสลาม” ของสำนักพิมพ์ส่องทางธรรม

สุดท้ายก็คือคำเน้นย้ำที่คล้ายๆ กับบทความก่อนๆ ของผู้เขียน  ถ้าเราอยากให้ลูกได้ผูกพันกับอัลกุรอานก็ต้องเริ่มที่ตัวเรา การกำหนดตารางเวลาแล้วสอนอ่านสอนท่องแบบเสียไม่ได้นั้นคงไม่สำเร็จ เพราะมันก็จะเป็นแค่วิชาหนึ่งซึ่งบรรจุในตารางสอนของบ้านเรา  สิ่งที่เราต้องการคือการสำนึกรักและอยากให้อัลกุรอานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ลองถามตัวเองว่าวันนี้เราได้รู้สึกเช่นนั้นหรือยัง? ถ้าเรารู้สึกแล้วมันก็ย่อมมีโอกาสที่จะถ่ายทอดไปสู่ลูกหลานของเราได้  แต่หากเราเองยังไม่ได้สัมผัสกับรสชาติอันหอมหวานของอัลกุรอาน ก็ยังไม่สายเกินไป เริ่มลงมือเลยค่ะ ขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺให้พระองค์ทรงขัดเกลาหัวใจของเรา ให้อ่อนโยน และมีค่าคู่ควรกับคัมภีร์แห่งทางนำของพระองค์

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom