Posted in เราะมะฎอน, PPLมุมคุณแม่

ฝึกลูกถือศีลอด

ใกล้เวลาแห่งเดือนเราะมะฎอนเข้ามาทุกที ตอนนี้หัวใจของผู้ศรัทธาทุกคนนั้นเฝ้ารอและลุ้นระทึกว่าจะได้ตักตวงผลบุญจากเดือนนี้มากน้อยแค่ไหน  แต่สำหรับหัวใจของผู้เป็นแม่แล้ว ย่อมรำลึกถึงการตระเตรียมบรรยากาศและสิ่งที่จะอบรมให้ลูกน้อยที่อยู่เคียงข้างกันด้วย  นั่นสิคะ คุณแม่ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

เริ่มต้นจากการชักชวนให้ลูกมีส่วนร่วมต่อบรรยากาศต้อนรับเดือนเราะมะฎอน เช่น ทำปฏิทินนับถอยหลัง ประดิษฐ์การ์ดแจกให้ญาติๆ นัดพบปะสังสรรค์เพื่อพูดคุยเรื่องการเตรียมตัวสำหรับเราะมะฎอน ตกแต่งประดับประดาบ้าน ทำแผ่นป้ายดุอาอฺเมื่อเห็นจันทร์เสี้ยว ฯลฯ การให้ลูกมีส่วนร่วมต่อกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เด็กๆ รู้สึกตื่นตัว ตื่นเต้น และได้เตรียมตัวสำหรับเดือนเราะมะฎอนไปด้วย

คราวนี้มาดูกันว่าเมื่อถึงเดือนเราะมะฎอนแล้ว เราจะให้ลูกๆ ทำอะไรบ้าง?  แบบฉบับที่เราสมควรศึกษามากที่สุดคงไม่พ้นแนวทางของท่านนบี [ขอความจำเริญและความสันติจากอัลลอฮฺจงประสบแด่ท่าน] และบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่าน

อัร-รุบัยยิหฺ ลูกสาวของท่านมุเอาวัซ ได้บอกกับเราว่า [เศาะฮีหฺอัล-บุคอรีและเศาะฮีหฺมุสลิม] “เราเคยถือศีลอดและให้ลูกๆ ของเราถือศีลอด  เมื่อเราไปมัสญิด เราจะให้ลูกๆ เล่นของเล่นผ้า และเมื่อเขาร้องหาอาหาร เราก็จะให้ของเล่นแก่พวกเขา นี่เป็นสิ่งที่เราทำจนกระทั่งได้เวลาละศีลอด”

นี่เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า บรรดาเศาะหาบะฮฺผู้ทรงคุณธรรม มิได้บังคับให้ลูกๆ ถือศีลอดโดยตรง แต่มีสิ่งดึงดูดหลอกล่อเด็กๆ ให้เขาเบนความสนใจไป และเมื่อรู้ตัวอีกทีก็ได้เวลาละศีลอดแล้ว

นอกจากนี้ยังมีเทคนิคของคุณแม่ท่านหนึ่งที่น่าสนใจมาก คือ …นางจะตักเตือนให้เด็กๆ รำลึกถึงความจำเริญและรางวัลที่จะได้รับจากการถือศีลอด ผลบุญมากมายที่ผู้ถือศีลอดจะได้รับ และจูงใจให้ถือศีลอดสำเร็จด้วยอาหารจานโปรดในเวลาละศีลอด  ในช่วงเวลาระหว่างวันก็จะให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์เพื่อให้พวกเขาเพลิดเพลิน  และสุดท้ายก็คือ ให้เด็กๆ แข่งขันกันทำความดีดูซิว่าใครจะสามารถถือศีลอดได้จำนวนวันมากที่สุด

คุณพ่อคุณแม่ควรถือโอกาสให้เดือนนี้เป็นการเริ่มต้นสร้างบรรยากาศการศึกษาและสอนอัลกุรอานในบ้าน

เพราะเดือนนี้เป็นเดือนแห่งอัลกุรอาน อาจเป็นกิจกรรมที่เราเล่นกันอยู่ในครอบครัวเป็นประจำ แต่เดือนนี้จะพิเศษตรงที่เราจะพยายามเชื่อมโยงทุกอย่างกับอัลกุรอาน เช่น เด็กๆ ชอบเรียนรู้เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ เราอาจให้ดูสารคดีสั้นๆ วาดรูป ระบายสี แล้วพูดคุยกันเกี่ยวกับสัตว์เหล่านั้น อาจเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์หรือในอัลกุรอาน เช่น ซูเราะฮฺอัลฟีล (ช้าง) เป็นต้น  อย่างไรก็ตามหากนี่เป็นครั้งแรกที่ในบ้านของเราได้พูดคุยกันเกี่ยวกับอัลกุรอาน คุณแม่ไม่ควรรอช้า รักษากิจกรรมนี้ไว้ให้สม่ำเสมอ เพื่อให้หัวใจของลูกๆ ได้ผูกพันใกล้ชิดกับอัลกุรอาน อินชาอัลลอฮฺ

อีกประการสำคัญที่คุณแม่ไม่ควรลืมก็คือ ควรให้เด็กเริ่มฝึกถือศีลอดตามอายุและสภาพร่างกายที่เหมาะสม เนื่องจากเด็กแต่ละคนมีความพร้อมไม่เหมือนกัน และควรให้เด็กค่อยๆ เริ่มฝึกถือศีลอดในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อน  ผู้รู้บางท่านให้ความเห็นว่า เด็กควรเริ่มถือศีลอดเมื่ออายุ 10 ปี ดังที่ท่านนบี [ขอความจำเริญและความสันติจากอัลลอฮฺจงประสบแด่ท่าน] ใช้ให้ตีเด็กที่ไม่ละหมาดเมื่ออายุ 10 ปี และสำหรับการถือศีลอดนั้นสมควรปฏิบัติเช่นเดียวกับการละหมาด เพราะมันมีลักษณะคล้ายคลึงกัน แต่การถือศีลอดนั้นยากกว่า จึงให้เริ่มปฏิบัติเมื่อมีความสามารถ เพราะเด็กบางคนอาจสามารถละหมาดได้แต่ยังไม่สามารถถือศีลอดได้

รายละเอียดและเทคนิคเกี่ยวกับการฝึกลูกถือศีลอด ศึกษาเพิ่มเติมได้จากหนังสือ “คุณแม่เรียนรู้ รอมฎอนเพื่อลูกรัก” ของกลุ่มสตรีแห่งทางนำ (บะนาตุลฮุดา)

การฝึกลูกๆ ถือศีลอดนี้ ไม่ใช่การให้ลูกทำสิ่งที่ทรมานร่างกาย หากแต่เป็นการปลูกฝังให้ลูกคุ้นเคยกับสิ่งที่ลูกต้องปฏิบัติในอนาคต เป็นการทำความดีที่เด็กๆ จะได้รับการจดบันทึก และเราในฐานะพ่อแม่ก็พึงรำลึกถึงภาคผลของการอบรมบ่มเพาะลูกหลานให้อยู่ในกรอบของอิสลาม เป็นการงานที่ดูเหมือนจะหนักหนาในโลกนี้ แต่เราหวังว่ามันจะหนักตราชูแห่งความดีของเราในวันกิยามะฮฺเช่นกัน ขออัลลอฮฺทรงช่วยเหลือพวกเราทุกคนในการอบรมเลี้ยงดูลูกหลานให้อยู่ในหนทางที่ได้รับความโปรดปรานจากพระผู้อภิบาลของเรา

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

