Posted in ไม่มีหมวดหมู่

โอกาส

       ความสวยงามของความแตกต่างที่พระผู้ทรงสรรค์สร้างได้บังเกิดขึ้นมา ทำให้หัวใจเราพองโตเมื่อได้ใคร่ครวญ นอบน้อมเมื่อได้สัมผัส และรับรู้ได้ถึงคุณค่าของความแตกต่างนั้น  พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ให้มีรูปลักษณ์ที่สมบูรณ์ในตัวเอง แม้แตกต่างกัน  ทรงสร้างมนุษย์ที่มีบุคลิกภาพและนิสัยหลากหลาย  ทรงให้แต่ละคนมีฐานะไม่เท่าเทียม  ทรงให้บางคนมีชื่อเสียง และบางคนมีเกียรติยศ  มันคือความสมดุลเมื่อผู้คนที่แตกต่างเหล่านี้มาอยู่ร่วมกัน  มีผู้ให้ที่ฐานะดีกว่า มีผู้รับที่ต้องการความช่วยเหลือ  มีคนที่สุขุมอ่อนโยน และก็มีคนที่เด็ดขาดฉับไวเหมาะกับการตัดสินใจบางสถานการณ์

       ด้วยความเป็นมนุษย์ที่มีขีดจำกัดในมุมมองและความรู้สึก บางครั้งเรารู้สึกว่าคนที่มาขอ คนที่ยากจนกว่า คนที่อ่อนแอกว่า คือ ภาระ มันช่างเป็นคำที่ทำให้ไม่อยากจะช่วยเหลือจริงๆ!  แต่เมื่อเราเป็นฝ่ายที่ต้องไปขอเพราะไม่มีหรือเพราะอ่อนแอ คุณค่า ความจำเป็น ของเราช่างมากมาย อยากได้รับการตอบรับคำขอเสียเหลือเกิน โดยเกือบลืมไปว่า คนอื่นอาจจะกำลังมองว่าเราเป็นภาระอยู่ก็ได้

       มนุษย์ก็ยังเป็นมนุษย์ ที่จะเห็นคุณค่าของความช่วยเหลือต่อเมื่อต้องการความช่วยเหลือ  แต่หากเมื่อใดที่เราเป็นฝ่ายหยิบยื่นความช่วยเหลือ ก็มักจะมองไม่เห็นความจำเป็นของคนที่ต้องการใช้มัน  หากเราลองปรับมุมมองเพียงนิดเดียว จากคำว่า ภาระ เป็น โอกาส เราก็จะไม่รอช้าที่จะขวนขวายมัน 

       เมื่อมีคนมาขอความช่วยเหลือ เรามองว่ามันเป็นโอกาสทำความดี

       เมื่อมีคนที่อ่อนแอกว่ามาหา มันคือโอกาสทำความดีสำหรับผู้ที่เข้มแข็งกว่า

       เมื่อมีคนที่ยากจนกว่ามาหา มันคือโอกาสทำความดีสำหรับผู้ที่ร่ำรวยกว่า

       เมื่อมีคนเอ่ยขอ มันคือโอกาสสำหรับ การให้

      หากเราย้อนทบทวนความประพฤติของเรา เชื่อแน่ว่าทุกคนเคยมีเรื่องที่ผิดพลาดมาแล้ว เราอาจเคยคิดอยากจะกลับไปเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์นั้น แต่แท้จริงแล้วความผิดพลาดในครั้งนั้นของเราคือบทเรียนที่ย้ำเตือนไม่ให้เราทำเยี่ยงนั้นอีก  สิ่งที่ตัวเราต้องการตอนนี้คือ โอกาส ที่จะเปลี่ยนแปลงปรับปรุงตนเอง คือการให้อภัยจากอัลลอฮฺ คือการให้โอกาสแก้ตัวจากผู้คนรอบข้าง  เรามองเห็นคุณค่าของโอกาส เราอยากได้มันเสียเหลือเกิน ถ้าไม่มีมัน เราก็อาจไม่มีกำลังใจปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น  นี่ล่ะ เราต้องการโอกาส!

       ตัวเองเคยรู้สึกอิจฉาคนที่ได้สอนคนอื่นอ่านกุรอาน เมื่อนึกถึงภาคผลแห่งความดีงามที่จะได้รับแล้ว รู้สึกว่าไม่อยากพลาดมันเลย  แต่ก็ด้วยความรับผิดชอบอื่นๆ ที่ทำให้คิดว่าเราอาจไม่มีเวลาสำหรับเรื่องนี้ ทั้งที่ในใจยังเสียดาย อยู่มาวันหนึ่งอัลลอฮฺทรงให้ โอกาส มีพี่น้องมาขอเรียนกุรอานจากเราถึงบ้าน มันเป็นโอกาสแห่งการทำความดีที่มาหาเราแบบคาดไม่ถึง ความดีที่เรารอมานาน และคิดว่าไม่มีโอกาส  ก็ได้รับโอกาสจากพระผู้ทรงกรุณา มาชาอัลลอฮฺ  สุดท้ายด้วยความรับผิดชอบอื่นๆ ก็ทำให้ผู้เขียนได้มีโอกาสสอนอัลกุรอานพี่น้องคนนั้นเพียงไม่กี่ครั้ง แต่ยังรู้สึกดีไม่หายกับโอกาสแห่งความดีนี้

       เชื่อเถอะค่ะว่าใครๆ ก็ต้องการโอกาส เราเองก็ต้องการ พี่น้องของเราก็ต้องการ เพียงแต่ว่าเรามักจะเห็นความต้องการของเราใหญ่กว่าของคนอื่น  เราควรฝึกปรับมุมมองของเรา เวลาที่รับรู้ความต้องการของคนอื่นแล้วเห็นเป็นเรื่องเล็ก ลองจินตนาการว่าหากมันเป็นความต้องการของเราล่ะ มันจะใหญ่โตขึ้นมามากทีเดียว!  เมื่อนั้นเราจะพร้อมหยิบยื่นความช่วยเหลือให้เขาโดยง่าย เพราะเราปรารถนาจะให้ผู้อื่นได้รับสิ่งดี เช่นเดียวกับที่เราก็ปรารถนา

       เมื่อเราเชื่อมั่นอย่างหนักแน่นต่อการตอบแทนอันยุติธรรมของอัลลอฮฺ การตอบแทนความดีที่ทบทวีจากพระผู้ทรงเมตตา สิ่งที่เราลงทุนไป มันคือ โอกาส ที่จะเติมเต็มตราชูความดีของเรา  คือ โอกาส ที่มากขึ้นต่อการได้รับความเมตตาและสวนสวรรค์ของพระองค์ เช่นนี้แล้วจะรอช้าได้อย่างไรกัน

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

One thought on “โอกาส

  1. หนึ่งในนิยามของ อับร็อร:ผู้ทรงคุณธรรม ที่ผู้ไม่ทรงอธรรมต่อปวงบ่าวได้นิยามไว้ [76.8] และพวกเขาให้อาหารเนื่องด้วยความรักต่อพระองค์แก่คนยากจน เด็กกำพร้าและเชลยศึก[76.9] (พวกเขากล่าวว่า) แท้จริงเราให้อาหารแก่พวกท่าน โดยหวังความโปรดปรานของอัลลอฮ์ เรามิได้หวังการตอบแทนและการขอบคุณจากพวกท่านแต่ประการใด(ใคร่ครวญซูเราะฮฺอันอินซาน)1 ในชนที่จะได้อยู่ในสวนสวรรค์อันหลากหลายเป็นผู้ได้รับเกียรติ24.บรรดาผู้ที่ในทรัพย์สินของพวกเขามีส่วนที่ถูกกำหนดไว้ 25. สำหรับผู้ที่เอ่ยขอและผู้ที่ไม่เอ่ยขอ (*1*) (ใคร่ครวญวูเราะฮฺอัลมะอาริจ)

ใส่ความเห็น

