معاذ – نسرين

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 

ชีวิตโสด…

มุอ๊าซ :      ผมเรียนจบวิศวะ อิเล็คฯ ลาดกระบัง ตอนนั้นทำงานอยู่ที่ระยอง     

นัสรีน :      ก่อนเกิดเหตุการณ์ตอนนั้น กำลังเรียนอยู่ปี 3 ธรรมศาสตร์ อยู่หอที่รังสิต

 

อะไรทำให้คิดว่าพร้อม (แต่งงาน) แล้ว?

มุอ๊าซ :      ผู้ใหญ่ที่บ้านกระตุ้น ตอนนั้นผมก็ทำงานแล้ว คิดว่าพร้อมแล้ว

 

เลือกยังไง?

มุอ๊าซ :      คุยปรึกษากับคนที่บ้าน ตอนนั้นตั้งเกณฑ์ไว้ 2 ข้อ คือ ปิดหน้าและเป็นที่ยอมรับของคนในบ้าน

               

ไม่ได้คบกันมาก่อน?

นัสรีน :      เคยเห็นหน้ากันสมัยเรียนหนังสือตอนเด็กๆ แต่ไม่ได้รู้จักคุ้นเคยอะไรเพราะรุ่นห่างกันมาก หลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อกัน พี่มุอ๊าซเค้ามาเจอเราอีกทีตอนไปเรียนภาษาอาหรับที่ศูนย์บริการวิชาการ แต่เราก็ไม่เห็นพี่เค้า ตอนที่ไปที่บ้านเค้าก็ยังไม่เอะใจ แถมพี่ชายเราก็ปิดปากเงียบ (เก็บความลับดีมาก 55) เรารู้เรื่องก็ตอนพี่เค้าจะบุกมาขอที่บ้านแล้ว

มุอ๊าซ :      เริ่มแรกได้ส่งข่าวให้พี่ชายนัสรีนรู้ (แต่ยังไม่บอกเจ้าตัว) พอดีปีนั้นออกอีดที่บ้านผม เลยเชิญครอบครัวเค้ามาที่บ้าน ให้แม่และพี่สาวช่วยกันหาข้อมูลทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงก็คือคุยและสังเกตจากเจ้าตัวเองเลย ส่วนทางอ้อมก็สอบถามจากญาติพี่น้องและคนรู้จัก หลังจากนั้นพอที่บ้านผมตกลงกันว่าจะขอ ก็ส่งข่าวว่าจะขอไปเยี่ยมครอบครัวนัสรีน ซึ่งพอไปจริงๆ แล้วก็สู่ขอในวันนั้นเลย แต่ฝ่ายหญิงก็ยังไม่ตอบรับทันที

 

ขอแล้วก็คบกันได้?

มุอ๊าซ :      หลังจากนั้นผมก็ไปเยี่ยมที่บ้านนัสรีนอีกหลายครั้ง มีของติดไม้ติดมือไปบ้าง ไปพูดคุยกับพ่อแม่ให้ฝ่ายหญิงได้เก็บข้อมูลเรา เวลาไปไม่เคยคุยกันเอง  ก็เลยไม่ต้องพูดถึงคุยโทรศัพท์หรือไปไหนมาไหนด้วยกัน ไม่มีแน่ๆ … ประมาณ 6 เดือนต่อมา (ขอสารภาพว่าระยะเวลาอาจคลาดเคลื่อน เพราะจำไม่ได้) ฝ่ายหญิงตอบตกลง ก็มาคุยกันที่บ้านผมนัดหมายวันนิกะฮฺหลังนัสรีนเรียนจบ

 

ทำไมถึงเป็นคนนี้?

นัสรีน :      ช่วงที่พี่เค้าจะเข้ามา เราก็สอบถามข้อมูลจากคนรู้จัก ยังไม่ได้รายละเอียดอะไรมาก แต่หลังจากที่พี่มุอ๊าซมาขอ เราก็ส่งคำถามให้พี่ชายไปสัมภาษณ์ พี่เค้าอัดเทปตอบกลับมา ถามเรื่องกิจวัตรประจำวัน อาม้าลต่างๆ และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการวางแผนในอนาคตสำหรับครอบครัว อีกหลายๆ เรื่องที่ทำให้เห็นมุมมองของพี่เค้า ตรงนี้ได้ข้อมูลเยอะมาก ประกอบกับข้อมูลที่พ่อแม่และพี่ชายช่วยกันหามา ตลอดเวลาก็พยายามละหมาดอิสติคอเราะฮฺ  เรื่อยๆ ทำให้เรามอบหมายต่ออัลลอฮฺมากขึ้น

ตอนนั้นเราได้ข่าวว่าเหมือนจะเข้ามาขอมากกว่าหนึ่งคน แต่เหตุผลที่เลือกพี่มุอ๊าซ คือ เป็นคนเดียวที่พ่อแม่เราพอใจและสนับสนุน เป็นเหตุผลหลัก ประกอบกับเหตุผลอื่นๆ ที่เราได้สัมภาษณ์ สอบถามจากคนข้างเคียงของเราและของพี่เค้าได้ข้อมูลมาว่าเป็นคนดี เราฝันว่าได้แต่งงานกับพี่เค้า  (พร้อมกับรู้สึกดี) ตลอดจนขั้นตอนต่างๆ ในกระบวนการมาขอมันง่ายดายมาก เหมือนกันกับที่เราขอดุอาอฺไว้ว่า ถ้าใครเป็นคนที่อัลลอฮฺเลือกให้เรา ขอให้เค้ามาขอคนแรก ให้ขั้นตอนต่างๆ ง่ายดาย และเราอยากได้ความฝันเป็นสัญญาณชัดๆ … รู้สึกหลายๆ อย่างมันฟ้องว่า คนนี้แหล่ะ

 

มะฮัรแพง?

นัสรีน :      เราอยากไปทำฮัจญ์ นี่คือเหตุผลนึงที่อยากเรียนจบเร็วๆ เพราะถ้าจบสี่ปีเต็มช่วงไปทำฮัจญ์ก็อาจตรงกับสอบ แต่ถ้าจบเร็วก่อนเทอมนึงก็ไม่ติดสอบแน่ๆ พอวันนั้นคุยกันก็เลยเสนอมะฮัรเป็นเรื่องนี้ ตอนแรกเราก็รู้สึกว่ามันแพงไป เราอยากเป็นเจ้าสาวที่มะฮัรถูก แต่พอทางพี่เค้าบอกว่ายังไงหลังแต่งก็จะพาไปอยู่แล้ว เราก็เลยตกลงตามนั้น … พอตอนหลังมาคุยกันก็คิดว่าดีแล้วที่รีบไปทำฮัจญ์ตั้งแต่ตอนนั้น ไม่อย่างนั้นคงต้องรอจนลูกโตกว่าจะได้มีโอกาสอีก

 

วันแต่ง… 

นัสรีน :      อัลฮัมดุลิลลาฮฺ งานแต่งงานเหมือนอย่างที่เราตั้งใจไว้ คือเห็นตัวอย่างจากคู่ของเชคริฎอและพี่อัสนา แยกหญิงชายคนละที่เลย เราประทับใจงานนั้นมาก พอดีว่าเจ้าบ่าวของเราก็คือน้องชายพี่อัสนา งานเลยออกมารูปแบบเดียวกัน ที่บ้านหลังเดียวกัน มีพิเศษอีกหน่อยเพราะแต่งพร้อมกัน 3 คู่เลย

 

รักกันตั้งแต่เมื่อไหร่?

นัสรีน :      เราไม่เคยคบกันก่อนแต่ง สัมพันธ์ของเราเริ่มตั้งแต่ผ่านพิธีนิกะฮฺ คิดว่าตั้งแต่ตอนนั้นล่ะที่อัลลอฮฺทรงให้เรารักกัน รู้สึกเลยว่าเป็นจริงตามที่พระองค์บอกในอัลกุรอานว่ารักที่แท้จริงเกิดขึ้นหลังแต่งงาน เราอาศัยการปรับตัวและเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เมื่อเป้าหมายของเราเป็นหนึ่งเดียว มีปัญหาอะไรก็พูดคุยกันง่าย ตอนนี้พระองค์ทรงให้มีลูกชายคนหนึ่ง เค้าเหมือนเป็นเครื่องเชื่อมโยงให้สัมพันธ์ของเราแน่นแฟ้นขึ้น แม้จะมีเรื่องวุ่นๆ ให้หงุดหงิดใจมากขึ้น แต่เราก็พบความสุขกายและความสงบในหัวใจที่อัลลอฮฺทรงประทานแก่เรา อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

  

1 Comments

  1. อัลฮัมดูลิลล่ะห์ ขอให้พระองค์ประทานพรให้ทั้งคู่ครับ อินชาอัลลอฮ

ใส่ความเห็น