Posted in PPLคุย

เคล็ดไม่ลับ.. ทำงานอะไรก็ได้

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

มีเป้าหมาย

          เราในฐานะที่เป็นมุสลิม ถือว่าได้เปรียบคนอื่นมากในเรื่องของเป้าหมาย
เพราะขณะที่คนอื่นอาจต้องจำใจทำบางสิ่งเพียงเพราะคิดว่าเป็นหน้าที่
มุสลิมกลับตระหนักอย่างชัดเจนว่าสิ่งที่เขาทำในโลกนี้ล้วนมีผลต่อชีวิตในโลกหน้า

          เมื่องานหนึ่งงานใดคือสิ่งที่อัลลอฮฺทรงสั่งใช้
เราก็ต้องไม่ลังเลในการทำสิ่งนั้นเพื่อพระองค์
หรือหากงานนั้นเป็นสิ่งดีที่ไม่บังคับ
ก็เป็นการดีอีกเช่นกันที่เราจะปฏิบัติมันเพื่อเพิ่มโอกาสให้อัลลอฮฺทรงโปรดปราน

          หากจะลองยกตัวอย่างง่ายๆ … ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากทั่วโลกนอนหลับเพื่อให้ตัวเองมีสุขภาพแข็งแรง
มุสลิมกลับเลือกที่จะนอนหลับเพื่อพักผ่อนให้มีแรงตื่นขึ้นมาทำความดีเพื่ออัลลอฮฺ
แค่เป้าหมายที่เปลี่ยนไปนี้ ก็ทำให้การนอนที่แสนจะธรรมดา
กลายเป็นการทำอิบาดะฮฺที่งดงามได้

         

คลายความหนัก

          เมื่อเรามีเป้าหมายในการทำงานเพื่ออัลลอฮฺ
วิงวอนขอความช่วยเหลือและมอบหมายต่อพระองค์แล้ว ความหนักใจก็จะถูกคลายลง
เพราะเรารู้ว่าความสำเร็จย่อมเกิดขึ้นแน่นอนหากอัลลอฮฺทรงประสงค์
และหากพระองค์ไม่ทรงประสงค์ ต่อให้พยายามเท่าไหร่ก็ไม่มีทางสำเร็จ

          ส่วนหนึ่งที่ช่วยคลายความหนัก (กาย) ได้คือ การทำอย่างสม่ำเสมอ
ไม่สะสมเก็บไว้ (หรือเรียกง่ายๆ ว่า
ดอง”) ทยอยทำทีละน้อย หรือเลือกทำแค่ส่วนที่จำเป็นก่อน เช่น
มีการบ้านต้องส่งพรุ่งนี้ แต่อาทิตย์หน้าก็มีสอบ
เลยวางแผนว่าวันนี้จะทำการบ้านก่อน แล้วอีกหลายวันที่เหลือก็แบ่งอ่านหนังสือเตรียมสอบ
ถ้าจะเลือกอ่านหนังสือวันนี้แล้วพรุ่งนี้ไม่มีการบ้านส่ง ก็ดูจะไม่เข้าเรื่อง
หรือจะผลัดไปอ่านหนังสือใกล้สอบเลย ก็ไม่เข้าท่าเหมือนกัน

 

รักจะทำ

          ถ้ามีโอกาสเลือก ก็ให้เลือกทำเมื่ออยากทำ ขอย้ำว่า ถ้ามีโอกาส! … เพราะบางงานที่ต้องทำเดี๋ยวนั้นเราก็ไม่มีโอกาสเลือก
แต่มีตัวช่วยคือ การมองในแง่บวก คิดในแง่ดี ทำจิตใจให้แจ่มใส
ขอดุอาอฺให้อัลลอฮฺช่วยเหลือ แล้วก็ลงมือทำด้วยความมอบหมาย

          การทำงานในเวลาที่อยากทำหรืออารมณ์ดีๆ
จะทำให้เรามีความสุขและรักที่จะทำงานนั้นในครั้งต่อๆ ไป
พร้อมกับรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องหนักหนา เพราะเวลาแห่งความสุขมักจะผ่านไปรวดเร็วเสมอ

 

จำความสุข

          เมื่อเราทำงานชิ้นใดเสร็จแล้ว อย่าเพิ่งรีบจากมันไป ถ้าไม่มีธุระด่วน
ให้เวลาสักนิดกับการขอบคุณอัลลอฮฺ ชื่นชม และยิ้มให้กับความสำเร็จของตัวเอง
จำความรู้สึกดีๆ นี้ประทับเก็บไว้ในดวงใจ แล้วเมื่อจะทำงานนี้ในครั้งต่อไป ก็หยิบภาพประทับใจขึ้นมา
แล้วเราจะเกิดความคิดว่า
อ้อ! งานนี้ไงที่เคยทำให้เรามีความสุขมาแล้ว

          ยิ่งในครั้งใดที่เรารู้สึกว่าทำมันได้ง่ายเป็นพิเศษ
หรือมีใครร่วมมีความสุขกับงานที่เราทำนี้ด้วย ยิ่งไม่ควรจะลืม เช่น
ปกติเราไม่ชอบล้างจาน แต่วันนึงเกิดขยันแล้วล้างจานข้าวของตัวเอง พลันคิดว่า
ง่ายจัง! ล้างแป๊บเดียวเองอย่ารอช้า
อัดเทปมันไว้เลย พอครั้งต่อไปกินข้าวเสร็จก็เปิดเทป
ล้างจานง่ายจัง
ล้างจานง่ายจัง
เราจะไม่ทันรู้ตัวหรอกว่าเผลอทำงานยากไปแล้ว
… หรือกรณีที่เราไม่ชอบเช็ดห้องเป็นที่สุด แต่เมื่อวันที่ฝุ่นหนาจนต้องจำใจถู
เพื่อนร่วมห้องกลับมาจากเรียนด้วยความเหนื่อยล้า
พอเปิดประตูเข้ามาก็ยิ้มร่าให้กับความสะอาดที่น่าชื่นบาน
พร้อมกล่าวชื่นชมในความขยันอันน้อยครั้งของเรา อย่ารอช้าอีกเหมือนกัน อัดเทปไว้เลย
ถ่ายรูปไว้ด้วยยิ่งดี แล้วอย่าลืมหยิบขึ้นมาฟังหรือดูบ่อยๆ จะได้ไม่ต้องรอให้ฝุ่นหนาก่อนจะเช็ดครั้งต่อไป

 

ปลุกชีวิต

          ไม่ว่าการงานดีนั้นจะเล็กน้อยอย่างไร หากไม่ยากเย็นเกินไป
ก็อย่าลืมทำเก็บสะสมไว้จนติดเป็นนิสัยของเรา
นิสัยที่เมื่อเห็นอะไรพอจะหยิบจับได้ก็ลงมือ ไม่ต้องรอให้คนอื่นเริ่ม
ไม่ต้องถามว่าหน้าที่ใคร อย่างน้อยที่สุดนี่คือการปลุกชีวิตของเราให้กระตือรือร้นอยู่เสมอและเป็นคนที่ทำประโยชน์ต่อส่วนรวม
ยิ่งถ้าสิ่งที่เราทำนี้ได้แบ่งปันภาระของใครด้วยแล้ว
มันก็จะไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่ได้ยิ้ม แต่คนๆ นั้นก็จะร่วมยิ้มได้กับเราด้วย … หยาดเหงื่อที่หยดรินออกไป
คงไม่สำคัญเท่ากับคุณค่ามากมายที่ได้รับ …

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

