Posted in PPLคุย

รักหลังแต่ง

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

ความรักของคนสองคน เริ่มต้นจากความประทับใจที่สะกดจิต เชื่อมโยงด้วยสายสัมพันธ์และไมตรีอันดีงาม ก่อเกิดเป็นความผูกพัน ห่วงหาอาทร และคิดถึงกันยามห่างไกล โทรศัพท์พูดคุย แชท ส่งอีเมลล์เพื่อตักเตือนกันเรื่องศาสนา ต่างๆ นานาหลายรูปแบบ … ก่อนที่จะ นิกะฮฺ กันอย่างถูกต้องตามหลักการ

ความสัมพันธ์ก่อนนิกะฮฺเกือบจะกลายเป็นมาตรฐานที่ยอมรับกัน โดยอาจไม่มีใครฉุกคิดเลยว่า ความสัมพันธ์เช่นนี้แหล่ะที่ไม่ได้ต่างกับระบบแฟนของคนที่ไม่ใช่มุสลิม และยังสวนทางกับความง่ายดายของการนิกะฮฺตามหลักการอิสลามที่อัลลอฮฺทรงกำหนด

นิกะฮฺ เป็นเรื่องง่ายสำหรับชายหญิงที่ต้องการรักษาขอบเขตในหลักการ แต่เรากลับเลือกสร้างความสัมพันธ์ก่อนแต่งเพื่อดึงเวลาให้นิกะฮฺนั้นล่าออกไปและยากขึ้นอีก

เมื่อมองลึกลงไปในความสัมพันธ์ก่อนแต่ง ชายหญิงสองคนที่คบหากันต่างเลือกนำเสนอแต่ข้อดีของตน เพื่อให้อีกฝ่ายพึงพอใจ โดยพยายามซ่อนเร้นข้อบกพร่องไว้ ต่างฝ่ายต่างก็ไม่สามารถรู้จักตัวตนที่แท้จริงของฝ่ายได้ … ขณะที่อิสลามให้รูปแบบการศึกษาว่าที่คู่ครองไว้ โดยสอบถามข้อมูลหรือดูจากพ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนสนิท ด้วยอะมานะฮฺของคนเหล่านี้จะได้ข้อมูลที่เที่ยงตรง และชายหญิงอาจพูดคุยกันเองโดยมีมะหฺรอมของฝ่ายหญิงร่วมอยู่ด้วย

โอ้บรรดาชายหญิงที่กำลังคบหากันก่อนนิกะฮฺ ขอให้หยุดและลองทบทวนสักนิดว่าสิ่งที่พวกคุณกำลังทำอยู่นั้นมันคุ้มกันหรือไม่?

หากเราอ้างว่าเดี๋ยวก็นิกะฮฺแล้ว ลองคบกันก่อน … แล้วมั่นใจได้อย่างไรว่าจะมีชีวิตอยู่จนถึงตอนนิกะฮฺ? ถ้าตายไปในสภาพนี้ จะตอบกับอัลลอฮฺอย่างไร? มั่นใจได้อย่างไรว่าความดีของเราจะมากกว่าความชั่ว? และเพียงพอที่อัลลอฮฺจะทรงเมตตาให้เราได้เข้าสวรรค์

พอสักทีเถิด …

อย่าให้เราเป็นส่วนหนึ่งจากผู้ตามก้าวเดินของชัยฏอน

จงลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงเสียที! เริ่มต้นจากตัวเราเอง

ไม่อยากหรือ ที่จะได้รับภาคผลแห่งความดีของเรา

และภาคผลจากบรรดาผู้ที่ดำเนินตามแนวทางอันดีของเรา…

โอ้พี่น้องที่เรียกตัวเองว่า มุสลิม … ขอให้เราตระหนักถึงความยิ่งใหญ่แห่งคำบัญชาของอัลลอฮฺและนอบน้อมยอมจำนนต่อพระองค์โดยสิ้นเชิง ไม่ว่าในเรื่องใด

หากเราปรารถนาความรักที่ยั่งยืนและบริสุทธิ์ ขอให้เราตระหนักว่า ผู้ที่จะประทานความสำเร็จในความรัก (และทุกเรื่อง) แก่เราคือ อัลลอฮฺ เพียงองค์เดียว หากชีวิตเราไม่ได้เป็นไปในรูปแบบที่พระองค์ทรงพอพระทัยแล้ว เราจะกล้าเรียกร้องสิ่งใดจากพระองค์หรือ?

ขอให้เราเริ่มต้นด้วยการตั้งเกณฑ์การเลือกคู่ครองให้ถูกต้อง หากเราต้องการชีวิตที่ประสบความสำเร็จทั้งโลกนี้และโลกหน้า สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคู่ครองของเราคือ ศาสนา ไม่ว่าเกณฑ์ข้ออื่นๆ ที่เราตั้งไว้จะเป็นหน้าตา ฐานะ หรือสิ่งใดก็ตาม

ต่อมาคือ การมอบหมายต่ออัลลอฮฺ ที่ต้องใช้ควบคู่กับชีวิตเราทุกขั้นตอน การวิงวอนขอดุอาอฺและการละหมาดอิสติคอเราะฮฺ คืออาวุธของมุสลิมที่ใช้ต่อสู้กับความวิตกกังวลและความเครียด เมื่อมุสลิมคิดตัดสินใจอย่างดีและมอบหมายต่ออัลลอฮฺ ไม่ว่าผลที่เกิดขึ้นตามมาจะเป็นเช่นไร เขาจะยอมรับและมั่นใจว่านั่นคือสิ่งที่เหมาะสมที่สุดที่อัลลอฮฺทรงกำหนดแก่เขา แม้ในช่วงเวลานั้นเขาจะรู้สึกว่ามันเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายก็ตาม

ความรักอันบริสุทธิ์คือสิ่งที่เราปรารถนา แต่ชีวิตของมุสลิมคงไม่ได้หยุดอยู่เพียงสิ่งนี้ มุสลิมย่อมตระหนักว่าการเลือกคู่ครองคือรากฐานสำหรับการสร้างครอบครัว ซึ่งเป็นพื้นฐานของสังคม และประชาชาติอิสลามในอนาคต … ไม่มีเวลาอีกแล้วสำหรับการรักโดยไม่มีเป้าหมาย

وَمِنْ آيَاتِهِ أَنْ خَلَقَ لَكُم مِّنْ أَنفُسِكُمْ أَزْوَاجاً لِّتَسْكُنُوا إِلَيْهَا

وَجَعَلَ بَيْنَكُم مَّوَدَّةً وَرَحْمَةً إِنَّ فِي ذَلِكَ لَآيَاتٍ لِّقَوْمٍ يَتَفَكَّرُونَ

และหนึ่งจากสัญญาณทั้งหลายของพระองค์คือ

ทรงสร้างคู่ครองให้แก่พวกเจ้าจากตัวของพวกเจ้าเอง

เพื่อพวกเจ้าจะได้มีความสุขอยู่กับนาง

และทรงให้มีความรักใคร่และความเมตตาระหว่างพวกเจ้า

แท้จริงในการนี้ แน่นอน ย่อมเป็นสัญญาณแก่หมู่ชนผู้ใคร่ครวญ

(30:21)

เราขอวิงวอนต่ออัลลอฮฺให้พระองค์ทรงอภัยโทษแก่เรา โปรดประทานทางนำแก่เรา โปรดทรงช่วยเหลือเราในการเปลี่ยนแปลงที่ดี และให้การงานของเราเป็นการงานที่หนักบนตราชูความดีในวันกิยามะฮฺ

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

