เมล็ดพันธุ์แห่งมิตรภาพ

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

            มิตรภาพเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อผู้คนอย่างน่าอัศจรรย์ใจและคงทนถาวร เมื่อเธอตาย เพื่อนของเธอวิงวอนขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺเป็นประจำ เพื่อให้พระองค์เมตตาและอภัยโทษแก่เธอ

          พวกเราสามคนซึ่งเป็นญาติกัน เริ่มต้นจริงจังกับศาสนาเมื่อเข้าวิทยาลัยสตรีด้วยกัน พวกเราซึ่งถูกผูกพันกันไว้ด้วยความเป็นญาติ กลายเป็นเพื่อนเรียนที่รักกันในหนทางของอัลลอฮฺ พวกเราเก็บสะสมเงินเล็กน้อยจากเบี้ยเลี้ยงที่ได้เพื่อซื้อหนังสือศาสนาและเทป ถึงแม้จะไม่เป็นกอบเป็นกำ แต่อัลลอฮฺทรงประทานความจำเริญในเงินส่วนนั้น ทำให้เราสามารถมอบหนังสือเป็นฮะดียะฮฺ (ของขวัญ) แก่ญาติพี่น้องและเพื่อนได้ ญาติผู้หญิงของเราบางคนก็ร่วมบริจาคเงินด้วย เราจึงไม่รู้สึกยากที่จะซื้อหนังสือหรือเทปที่เราต้องการเพื่อบริจาคเป็นซอดะเกาะฮฺ

          เธอทำอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺอย่างสม่ำเสมอ และปฏิบัติซุนนะฮฺอยู่เนืองๆ เธอแนะนำเพื่อนๆ ที่โรงเรียนมัธยมและส่งเสริมให้อิบาดะฮฺและเชื่อฟังอัลลอฮฺ เธอบอกเพื่อนๆ ว่า มาละหมาดกันเถอะ ถ้าเราไม่เริ่มละหมาดตั้งแต่ตอนนี้ แล้วจะเริ่มต้นเมื่อไร จะเริ่มตอนที่เราแก่แล้วยืน รุกัวอฺ และสุญูดยากลำบากอย่างนั้นหรือ เราอยู่ในช่วงเวลาหนุ่มสาวที่เต็มเปี่ยมด้วยพละกำลัง ซึ่งต้องทำงานหนักและพยายามอย่างที่สุดในการปฏิบัติสิ่งที่เชื่อฟังต่ออัลลอฮฺ ก่อนที่จะเจ็บป่วยอ่อนแอหรือความตายมาพรากเราไป จงเริ่มต้นกันก่อนที่ความรับผิดชอบของเราจะเพิ่มขึ้นและกลายเป็นภรรยาหรือแม่

          เพื่อนมุสลิมะฮฺ 3 คนในมหาวิทยาลัยเห็นชอบที่จะเริ่มต้นเรียนรู้อัลกุรอานทั้งเล่มด้วยจิตใจ พวกเธอติดต่อกันทุกคืนเพื่อพูดคุยว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างในวันนี้ และในช่วงสุดสัปดาห์ พวกเธอจะพลัดกันท่องอัลกุรอานที่จำได้ เริ่มจากต้นซูเราะฮฺหรือตรงกลางบ้าง เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเธอท่องจำอย่างถูกต้อง วิธีนี้ทำให้พวกเธอเรียนรู้ซูเราะฮฺอัลบะเกาะเราะฮฺได้ภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือนครึ่ง

          เธอใช้เวลานั่งรถบนถนนเส้นนั้นประมาณ 15 นาทีทุกวันจากวิทยาลัยสตรี เธอเลือกที่จะใช้เวลาช่วงนั้นเพื่ออ่านหนังสือที่มีประโยชน์และทบทวนอายะฮฺอัลกุรอานที่ท่องจำได้ มีเด็กมุสลิมะฮฺมากมายที่ใช้ถนนเส้นนั้นนานหลายปี แต่น้อยนักที่จะได้รับประโยชน์ดังที่เธอได้รับ

ใส่ความเห็น

Up ↑

