Posted in PPLคุย

เปลี่ยนไม่ได้… แต่เปลี่ยนแล้วได้

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

        มาอีกแล้ว … ปัญหาเดิมๆ ที่จัดการกับมันไม่ได้ซะที ไม่ใช่ทุกเรื่องที่เราจะเปลี่ยนได้ และเปลี่ยนได้ตามที่ใจอยาก นั่นล่ะคือกำหนดของอัลลอฮฺที่เราต้องน้อมรับ บางเรื่องอาจต้องใช้เวลา ดุอาอฺ และความอดทน ถึงเราจะรู้สึกว่า ไม่ไหวมั้งเนี่ย แต่ยังไงก็ต้องทน

        บางปัญหาที่บ่อยครั้งเรารู้สึกแย่ รู้สึกอ่อนไหวจนอ่อนแอ อยากจะหนีความจริงส่วนนี้ … พอตั้งสติได้ เราก็รู้ว่านี่คือความจริง ไม่ใช่เรื่องที่เราจะมัวเสียเวลาคร่ำครวญ แต่ต้องมองให้ออกและเผชิญหน้ากับมันให้ได้ เพราะเรื่องที่เปลี่ยนไม่ได้นี่แหล่ะ ที่เราสามารถเปลี่ยน และเป็นฝ่ายได้ด้วย

 1  1.   ทำปัญหาที่เราคิดว่าใหญ่ในตอนนั้นให้เล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แทนพื้นที่ส่วนที่ถูกลบ (เรื่องตะกี๊) ไปด้วยเรื่องดีอื่นๆ และมองเรื่องดีเหล่านี้ให้ใหญ่เข้าไว้

2.  2.  ถ้าปัญหาของเราคือการถูกมองไม่ดีหรือไม่มีค่าในสายตาใครก็ช่างปะไร ตรวจสอบตัวเองและพยายามทำให้แน่ใจว่าเรายังอยู่ในแนวทางที่อัลลอฮฺทรงโปรดปราน (ในส่วนที่เราทำผิดก็พยายามแก้ไขโดยด่วน) มองหาคนที่ทำให้เรารู้สึกว่า เรามีค่าสำหรับเขา แล้วก็นึกถึงพวกเขาบ่อยๆ

3.  3.  ปัญหาที่เราประสบคือบททดสอบจากอัลลอฮฺที่เราต้องเผชิญหน้ากับมันให้ได้ ซึ่งอัลลอฮฺจะทรงตอบแทนแก่เราอย่างยุติธรรม และยังมีหะดีษจากท่านนบี  ที่บอกว่าทุกความเจ็บป่วย ความเศร้าโศก และบาดแผลที่ประสบแก่มุมิน คือ การอภัยโทษจากอัลลอฮฺ (ขอมะอัฟ จำตัวบทและผู้รายงานไม่ได้)

4.  4.  รำลึกถึงอัลลอฮฺให้มากที่สุด นี่ล่ะที่เราได้เต็มๆ เปลี่ยนความเศร้าโศกของเราให้เป็นโอกาสในการใกล้ชิดอัลลอฮฺ … มีปัญหานักใช่มั้ย นี่เลย! อาบน้ำละหมาด อ่านอัลกุรอาน หรือละหมาดซุนนะฮฺ นอกจากจะทำให้เราเข้าหาอัลลอฮฺมากขึ้นแล้ว ปัญหาหนักอกยังหายไปแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย มาชาอัลลอฮฺ

 

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

