Posted in PPLคุย

เพราะเธอ

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
 

ก่อนที่เธอจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตฉัน

ฉันรู้สึกว่าตัวเองมีอิสระมาก

จะไปที่ไหน แต่งตัวยังไง กินอะไร ทำอะไร

ก็ไม่มีสายตาของใครมาจับจ้อง

ฉันมีบทบาทในสังคมได้อย่างเต็มที่

… นั่นคืออิสรภาพที่ฉันต้องการ

 

จนวันที่เธอกลายมาเป็นเพื่อนสนิทของผู้หญิงคนนึง

ฉันสังเกตเห็นว่าเธอทำให้ผู้หญิงคนนั้นเปลี่ยนไปมาก

หลายต่อหลายเรื่องที่ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมผู้หญิงคนนั้นต้องยอมให้เธอขนาดนี้

เดี๋ยวนี้ยุคโลกาภิวัตน์ ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันหมดแล้ว

ทำไมเค้าไม่ลุกขึ้นเรียกร้องสิทธิของตัวเองบ้าง ปล่อยให้เธอกดขี่อยู่ได้

… หลายคำถามเกิดขึ้นในความคิด แต่ฉันก็ยังไม่ได้รับคำตอบ

 

จนวันนึง เมื่อฉันรับเธอเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

ฉันก็คิดว่าเธอเป็นแค่ ผ้าคลุม ที่ต้องมีติดหัวไว้เพียงเพื่อให้พ้นหน้าที่ของมุสลิมะฮฺ

ฉันรู้ว่าในเมื่อละหมาดเป็นสิ่งที่ต้องทำ การคลุมผ้าก็เป็นสิ่งที่ฉันต้องทำเช่นกัน

เธอมีบทบาทสำหรับฉัน ก็เป็นเพียงเครื่องแต่งกายอีกชิ้นนึงที่ต้องเลือกให้เข้าชุดและดูดี

ฉันยังคงเกาะตามกระแสแฟชั่นของดารานักร้องคนนั้นคนนี้

ถ้าเขาใส่กระโปรงยาว กางเกงขายาว หรือเสื้อแขนยาว เป็นอันใช้ได้

ฉันไม่สนหรอกว่ามันจะบาง รัดรูป หรือดูไม่เรียบร้อยยังไง

เพียงแต่เพิ่มเติมความสวยงามให้ฉันเป็นใช้ได้

บวกกับการแต่งแต้มสีบนใบหน้าให้เข้ากับชุด

นั่นล่ะ! คือความมั่นใจของฉันก่อนก้าวออกนอกบ้าน

 

ฉันรู้สึกว่าได้ทำหน้าที่แห่ง การภักดี ต่ออัลลอฮฺแล้ว

แต่ก็ยังไม่ได้สัมผัสถึง การปกป้อง ที่พึงได้รับจาก ฮิญาบ

ใช่แล้วล่ะ … ฉันยังไม่รู้จัก ฮิญาบ ดีเลยนี่!

ว่าแล้วก็หันกลับไปศึกษาความหมายของฮิญาบใหม่

ในซูเราะฮฺอัลอะหฺซาบ (33) อายะฮฺที่ 59 และอันนูร (24) อายะฮฺที่ 31

 

ฉันเริ่มปลดความสวยงามบนเครื่องแต่งกาย คงไว้แต่เพียงความเรียบร้อย

ฉันตัดใจทิ้งชุดสีหวานและกระโปรงยีนส์ตัวโปรด

พยายามสำรวมมารยาท เพิ่มเติมความละอาย และยำเกรงอัลลอฮฺให้มากที่สุด

อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ฉันรับรู้ได้ถึงสิ่งดีที่เกิดขึ้น

 

มันไม่เพียงแค่ความรู้สึกปลอดภัยเท่านั้น

แต่ ฮิญาบ ผืนนี้…

คือสิ่งที่ย้ำเตือนให้ฉันยำเกรงอัลลอฮฺตลอดเวลา

คือสัญลักษณ์ความเป็นมุสลิมที่ประกาศให้คนรอบข้างรับรู้

ฉันจึงระมัดระวังทุกการกระทำให้อยู่ในกรอบของอิสลาม

เพราะทุกภาพที่ออกไป

ไม่ใช่เพียง ฉันทำแบบนั้น

แต่มันคือ มุสลิมเป็นแบบนั้น

 

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

