Posted in PPLคุย

ปลุก

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 

ถึงแม้อายะฮฺแรกที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้รับคือ إِقْرَأْ จงอ่าน

ถึงแม้แหล่งความรู้ในปัจจุบันจะมีมากมายหลากหลาย หาได้ง่าย

ทั้งหนังสือ อินเตอร์เน็ต เทป ซีดี หรือห้องบรรยายแสนสบายเย็นฉ่ำ

เรายังคงทุ่มเทเวลาค้นคว้าความรู้สายสามัญเพื่อความเป็นเลิศโดดเด่น

เรายังคงภูมิใจกับคำว่า ปัญญาชน ที่แสดงออกผ่านตราสถาบัน

โดยไม่สนใจว่า ความรู้ศาสนาของเรามีติดตัวเพียงหางอึ่ง!

เราอ้างว่า เราไม่สามารถเป็นอย่างบรรดาศ่อฮาบะฮฺผู้มีความรู้เชี่ยวชาญได้

เราไม่สามารถเข้าใจภาษาอาหรับได้ เพราะไม่ใช่ภาษาแม่

แม้ว่า ท่านเซด อิบนุซาบิต ศึกษาภาษาซุรยานีโดยใช้เวลาเพียง 13 วัน ขณะอายุ 15 ปี

แม้ว่า การแสวงหาความรู้ในสมัยก่อนช่างยากลำบากนัก

แม้ว่า บรรดาศ่อฮาบะฮฺจะศึกษาอัลกุรอานเล่มเดียวกันกับเรา

แต่เรากับพวกเขา… ช่างแตกต่างกันเหลือเกิน

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

مَنْ يُرِدِ اللهُ بِهِ خَيْرًا يُفَقِّهْهُ فِي الدِّيْنِ وَإِنَّمَا أَنَا قَاسِمٌ وَاللهُ يُعْطِيْ

ผู้ใดที่อัลลอฮฺทรงประสงค์จะให้เขาได้รับความดี

พระองค์จะทรงให้เขาเข้าใจเรื่องศาสนา

และแท้จริงฉันเป็นเพียงผู้แบ่งปัน (ความรู้ให้กับพวกท่าน)

และอัลลอฮฺเท่านั้นทรงเป็นผู้ประทาน (ความเข้าใจให้แก่พวกท่าน)”

[บันทึกโดย บุคอรีและมุสลิม รายงานจากมุอาวิยะฮฺ]

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::


 

เราภาคภูมิใจกับสายตารอบข้างที่ชื่นชมภาพลักษณ์ดีงามของเรา

แม้จะรู้ตัวว่ามีความผิดมากมายซ่อนอยู่ก็ตาม

เราไม่พึงใจหากใครรับรู้ถึงข้อบกพร่องของเรา

แม้ว่านั่นคือความจริงที่เราไม่อาจปฏิเสธได้

แต่…

เรากลับประมาททำความผิดเล็กน้อยจนชินชา

ทั้งที่อัลลอฮฺทรงรอบรู้ทุกการกระทำของเรา

เราไม่เห็นคุณค่าสะสมความดีเล็ก ๆ น้อย ๆ

แม้ว่าความดีเล็กน้อยแต่สม่ำเสมอ จะนำมาซึ่งความโปรดปรานของพระองค์

เรามัวให้น้ำหนักกับความรักและความชื่นชมของมนุษย์

โดยไม่สนใจว่าทุกการกระทำของเราต้องถูกสอบสวนอย่างแน่นอน!

مُشْفِقِينَ مِمَّا فِيهِ وَيَقُولُونَ يَا وَيْلَتَنَا مَالِ هَذَا الْكِتَابِ وَوُضِعَ الْكِتَابُ فَتَرَى الْمُجْرِمِينَ
حَاضِراً وَلَا يَظْلِمُ رَبُّكَ أَحَداً لَا يُغَادِرُ صَغِيرَةً وَلَا كَبِيرَةً إِلَّا أَحْصَاهَا وَوَجَدُوا مَا عَمِلُوا
“และบันทึกจะถูกวางไว้

ดังนั้น เจ้าจะเห็นผู้กระทำผิดทั้งหลายหวั่นกลัวสิ่งที่มีอยู่ในบันทึก

และพวกเขาจะกล่าวว่า โอ้ความวิบัติของเราเอ๋ย บันทึกอะไรกันนี่

มันมิได้ละเว้นสิ่งเล็กน้อยและสิ่งใหญ่โตเลย เว้นแต่ได้บันทึกไว้ครบถ้วน

และพวกเขาได้พบสิ่งที่พวกเขาได้ปฏิบัติไว้ปรากฏอยู่ต่อหน้า

และพระผู้เป็นเจ้าของเจ้ามิทรงอธรรมต่อผู้ใดเลย”

[อัลกะฮฺฟฺ 18:49]

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 ขณะที่เรากำลังเพลิดเพลินกับอาหารเต็มโต๊ะ

เตียงนอนนุ่มสบาย เครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ

ในอีกมุม (โลก) หนึ่ง…

พี่น้องมุสลิมกำลังหิวโหย อดอยาก

ไม่มีแม้เวลาพักผ่อนโดยปราศจากความหวาดกลัว

เราบอกว่า มันไกลตัว เราคงได้แต่ขอดุอาอฺ

สำหรับพี่น้องใกล้ตัว… ที่ไม่รู้ว่ามื้อหน้าจะอิ่มท้องหรือไม่

พี่น้องที่ไม่สามารถตอบสนองแม้สิ่งจำเป็นในชีวิต

การแบ่งปันจุนเจือของเราก็เบาบางเต็มที

หรือความรักของเรามีให้แต่พี่น้องอีกซีกโลก!

ที่เราขอดุอาอฺให้เฉพาะยามนึกขึ้นได้

น้ำตาของเรามีให้กับพี่น้องเฉพาะตอนดูวีดีโอปาเลสไตน์

นี่หรือ? ที่เราพูดเสมอว่า มุสลิมเป็นพี่น้องกัน

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لَا يُؤْمِنُ أَحَدُكُمْ حَتَّى يُحِبَّ لِأَخِيْهِ مَا يُحِبُّ لِنَفْسِهِ

การศรัทธาของคนหนึ่งคนใดจะยังไม่สมบูรณ์

จนกว่าเขารักที่จะให้ได้กับพี่น้องของเขา

เช่นเดียวกับที่เขารักจะให้ได้แก่ตัวเขาเอง”

[บันทึกโดย บุคอรีและมุสลิม รายงานจากอนัส]

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 

ตื่นสักทีเถิด โอ้บรรดามุสลิม!

หากท่านเรียกตัวเองว่า ผู้ศรัทธาต่ออัลลอฮฺและร่อซูลของพระองค์

ขอจงตื่นจากการมองดูตัวเอง แล้วบอกว่า ฉันดีแล้ว

ขอจงตื่นจากการมองดูคนอื่น แล้วบอกว่า ฉันดีกว่า

แต่จงมองดูคนที่เหนือกว่าท่านในเรื่องความดี

แล้วท่านจะกระตือรือร้นขวนขวาย

ประชาชาติอิสลามจะกลับมายิ่งใหญ่ได้อย่างไร?

ในเมื่อมุสลิมยังคงหลับใหลอยู่ในความฝันว่าตัวเองดีพร้อม

ในเมื่อมุสลิมนั่งรอให้ อิสลามกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง

โดยไม่ทำอะไร แม้กระทั่งการขอดุอาอฺอย่างจริงใจต่ออัลลอฮฺ

ตื่นเถิด! เพื่อประชาชาติอิสลาม

และอย่าลืมปลุกคนรอบข้างท่านด้วย

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

