Posted in PPLคุย

จดหมายของเธอ

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 

สลาม… พี่สาวที่รัก

 

หนูไม่ได้ติดต่อพี่นานเลย กลัวว่าพี่จะยุ่ง เพราะต้องดูแลเจ้าตัวเล็กด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องรบกวนพี่จนได้ ตอนนี้หนูรู้สึกแย่ มีเรื่องหนักใจอยากปรึกษา

 

เมื่อปิดเทอมที่ผ่านมาหนูเพิ่งไปทำค่าย (เอาน้องชายไปด้วยนะ อย่าเพิ่งท้วง!) กิจกรรมและที่พักก็แบ่งแยกชายหญิงชัดเจน แต่ทีมงานประชุมรวมกัน หนูก็ไม่เข้าใจว่าทำไม เพราะค่ายก็จัดแยกกัน แต่ก็คัดค้านอะไรไม่ได้ พอออกมารูปนี้เลยยิ่งแย่สิ เพราะเวลาประชุมต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นออกซุ่มออกเสียง รู้เลยว่าบังคนนั้นฉลาด บังคนนี้จริงจังตั้งใจดี แล้วจะไม่ให้รู้สึกประทับใจเลยหรือไง ในอีกทางนึง เราเองก็ไม่อยากแสดงความเก่งกาจต่อหน้าผู้ชาย แต่พูดคุยวงเดียวกันแบบนั้นแล้วจะไม่ให้รู้ได้ยังไง

 

มันเป็นช่วงเวลาที่หนูอึดอัดมากเลยพี่ นึกไม่ออกว่าจะทำยังไง แต่มาคิดดูตอนนี้… ก็แค่ปลีกตัวไม่เข้าร่วม ไปทำงานเฉพาะมุสลิมะฮฺกันเองน่าจะสบายใจกว่าเยอะเลย พี่ว่ามั้ย?

 

พี่จำบังที่หนูเคยเล่าให้ฟังได้มั้ย เค้าไปค่ายนี้ด้วย และก็ด้วยวงประชุมนี้แหล่ะที่หนูได้เห็นพลังฤทธิ์เดชของเค้า แย่เลยพี่ จะไม่ให้รู้สึกอะไรได้ไง ไหนจะต้องโทรติดต่อประสานงานกันอีก ถึงเราจะคุยกันแต่เรื่องงาน หนูก็รู้ว่ามันคือ ความจำเป็น ที่เราสร้างขึ้น เพราะถ้าหนูทำงานเฉพาะมุสลิมะฮฺ ก็ไม่ต้องติดต่อกับตาบังนี่ และงานนี้ก็ไม่มีใครบังคับให้หนูทำด้วย อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ

 

หลังจากงานนั้น มันไม่มีแม้แต่คำว่า ความจำเป็น ที่ถูกสร้างขึ้นอีกต่อไป แต่พี่รู้มั้ย เค้ายังโทรมาหาหนู มาถามไถ่สารทุกข์สุกดิบและความเป็นไปในชีวิตหนู เค้าเป็นใครมาจากไหน ทำไมมายุ่งวุ่นวายกับชีวิตเรา หนูรู้นะว่าเค้าไม่มีสิทธิ์เลยสักนิด แต่มันยากมากเลยที่จะกด วางหู เมื่อหน้าจอโทรศัพท์ปรากฏชื่อเค้า ถ้าเค้าพยายามต่อสู้นัฟซูเหมือนกับที่หนูกำลังพยายามอยู่ อะไรๆ มันก็คงจะง่ายกว่านี้

 

มีคนบอกหนูว่า ถ้าเค้ามีศาสนาและเลือกเราด้วยศาสนา ยิ่งเรากดวางหูทุกครั้ง เค้าก็จะรู้ตัว เลิกโทร และยังคิดที่จะเลือกเรา แต่ถ้าเรากดวางหูแล้วเค้าไม่เลือกเรา นั่นก็เป็นการชี้ชัดว่าเค้าไม่ควรที่จะมาเป็นผู้นำครอบครัวของเรา เพราะแค่เรื่องนี้เค้ายังอดทนต่อสู้นัฟซูไม่ได้ ไปจากชีวิตเราได้ก็ดี

 

หนูเห็นด้วยนะ คำพูดนี้ช่วยหนูได้เยอะเลย อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ตอนนี้หนูตื่นละหมาดกลางคืนและถือศีลอดได้มาก อารมณ์สงบลง แต่บางครั้งก็ยังหนีไม่พ้นความคิดที่ว่า เอ… เค้าจะรู้มั้ยน้าว่าฉันขยันทำอิบาดะฮฺแบบนี้ ดูสิพี่! ชัยฏอนมันทำงานทุกซอกทุกมุมเลย แต่หนูไม่ยอมแพ้มันหรอก

 

หนูอยากให้พี่ช่วยขอดุอาอฺและตักเตือนหนูมากๆ หนูอยากเป็นมุสลิมะฮฺซอลิหะฮฺที่เป็นสิ่งสวยงามของดุนยา อยากครองคู่กับสามีที่ซอลิหฺ และสร้างประชาชาติอิสลามที่มีคุณภาพ … หนูเชื่อในความเมตตาและความช่วยเหลือของอัลลอฮฺ ถึงวันนี้หนูจะพ่ายแพ้อารมณ์ตัวเองไปบ้าง แต่ถ้าหนูตั้งใจจริงและขอดุอาอฺ หากอัลลอฮฺทรงประสงค์ ทุกสิ่งก็เป็นไปได้

 

                                                ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองพี่สาวที่แสนดี

                                                       หุดา

                                             29 ชะอฺบาน 1422

 

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 

สลาม…  น้องสาวที่รัก

 

ตั้งแต่ครอบครัวพี่ย้ายออกมา เราก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้คุยกันยาวๆ เลย คิดว่าน้องคงสบายดี แต่ถ้ามีปัญหาอะไรก็ติดต่อพี่ได้ตลอดนะ สำหรับพี่เอง อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ตอนนี้กำลังมีความสุขกับชีวิตครอบครัวมาก มากจริงๆ … มากขนาดที่พี่คาดไม่ถึง

 

ก่อนแต่งงานได้คุยกับพี่หลายๆ คน พี่เค้าเตือนว่าชีวิตครอบครัวไม่ใช่โลกสีชมพู ต้องมีปัญหา ต้องอดทนมากๆ (ฟังแล้วกลัวเลย) พอมาตอนนี้มีครอบครัวเอง รู้สึกเลยว่าจริงอย่างที่พี่เค้าว่า ความรักไม่ใช่โลกสีชมพู แต่คือโลกแห่งความจริงที่เราไม่สามารถกะเกณฑ์ให้ทุกตอนจบลงอย่างใจปรารถนา ชีวิตคู่ไม่ได้มีแต่บทรัก จริง ๆ แล้วมันก็คล้ายกับตอนเราอยู่คนเดียว มีทั้งเรื่องกลุ้มใจและยินดี แต่เพิ่มองค์ประกอบเข้าไปอีก ทำให้แก้ปัญหายากขึ้นในบางเรื่องและง่ายลงในบางเรื่อง

 

ตรงนี้ล่ะสำคัญ คุณสมบัติของคนที่จะมาอยู่ร่วมกับเรา คนที่จะเป็นผู้นำเราและครอบครัวตลอดชีวิต ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย พี่ว่าใครๆ ก็อยากได้คู่ครองที่เป็นคนดี แต่คำว่า ดีที่เราพูดได้เต็มปากในตอนนี้ อาจไม่มีน้ำหนักมากเท่าคำว่า ชอบ ในตอนที่เราเลือกจริงๆ ก็ได้ (ขอดุอาอฺให้อัลลอฮฺคุ้มครองเรา)

 

น้องรู้มั้ย… ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะที่จะได้คู่ครองตามที่คาดหวังและมีชีวิตครอบครัวที่ราบรื่น แต่ผู้ชายคนนี้ คนที่ดูแลพี่และเจ้าตัวเล็ก เค้าไม่ใช่คนสมบูรณ์แบบ ไม่ใช่คนที่มีแต่ข้อดี ไม่ใช่ผู้ชายที่ดีที่สุดในโลก แต่เป็นคนที่เหมาะสมกับพี่จริงๆ พี่นึกภาพไม่ออกเลยว่าในสถานการณ์นั้น ถ้าไม่ใช่คนนี้ เรื่องจะจบลงยังไง แต่พอเป็นคนนี้ เรื่องก็จบลงอย่างดีทุกครั้งไป อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

 

พี่อดย้อนคิดกลับไปไม่ได้ว่า ทำไมต้องเป็นคนนี้ และทำไมต้องเป็นแบบนี้ … ความรักที่เกิดขึ้นหลังแต่งงาน ความสงบ และความอบอุ่นที่เกิดขึ้น สิ่งต่างๆ ที่ยิ่งทำให้เรารำลึกถึงความเมตตาของอัลลอฮฺ ทำไม?

 

เพราะความพยายามในการต่อสู้กับอารมณ์และความอ่อนแอของตัวเอง

เพราะความอดทนรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสม เมื่ออัลลอฮฺทรงประสงค์

เพราะคนนี้ที่เลือกเพราะ ดี และตรงตามความพอใจของพ่อแม่

หรือเพราะดุอาอฺที่พร่ำเพียรขอต่ออัลลอฮฺ โอ้พระผู้อภิบาลของเรา ขอทรงโปรดประทานแก่เราซึ่งคู่ครองและลูกหลาน ให้เป็นที่รื่นรมแก่สายตาของเรา และขอทรงโปรดให้เราเป็นแบบอย่างแก่บรรดาผู้ยำเกรง” [อัลฟุรกอน 25:74]

 

ถึงตอนนี้พี่ก็ยังไม่ได้คำตอบว่าเพราะอะไร แต่คิดว่าสิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่ง

 

พี่ไม่ใช่คนที่สมบูรณ์ แต่อย่างน้อยก็พยายามที่จะเป็นคนดีตามมาตรฐานของอัลลอฮฺ อยากให้น้องเลือกดึงแต่ส่วนดีของพี่ไปเป็นแบบอย่าง เพราะไม่ว่าจะพยายามอย่างไร เราก็ยังเป็นมนุษย์ที่ผิดพลาด ที่ต้องกลับเนื้อกลับตัวต่ออัลลอฮฺตลอดเวลา

 

                                             ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครอง

                                 หุดา

                                       29 ชะอฺบาน 1426

 

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

One thought on “จดหมายของเธอ

  1. ค่านิยมแบบนี้แหละ ที่ยกระดับมาตรฐานมุสลิมะหฺให้มีค่ามากขึ้น
     
    อยากให้มุสลิมะหฺเข้ามาอ่านมากๆ
     
    ดีครับ

ใส่ความเห็น

