Posted in ไม่มีหมวดหมู่

เขียนให้น้องสาว.. เนื่องในอักดุนนิกะฮฺของเธอ

อัสสลามุอะลัยกุมฯ.. ฮาลีมะฮฺ
 
มาชาอัลลอฮฺ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ สำหรับวันนี้ของเธอ เป็นพระประสงค์ของอัลลอฮฺจริง ๆ
วันนี้.. วันเริ่มต้นที่ชีวิตของเธอจะมีผู้ร่วมประคับประคอง
วันนี้.. วันที่ชีวิตของเธอไม่ใช่ตัวคนเดียวเหมือนเมื่อก่อน
วันนี้.. ที่อัลลอฮฺทรงประทานอีหม่านที่สมบูรณ์ให้แก่เธอแล้วครึ่งหนึ่ง
ดังนั้น จงยำเกรงอัลลอฮฺเพื่อเติมเต็มครึ่งที่เหลือ
 
มีของฝากนิดหน่อยจากหนังสือ 65 ถ้อยคำแห่งวิทยปัญญา
"ลูกรัก.. วันนี้ลูกต้องจากอ้อมอกแม่ไปแล้ว เหมือนนกน้อยที่ต้องพลัดพรากจากรวงรังไปพึ่งพาอาศัยชายคาบ้านผู้อื่นที่ไม่เคยรู้จักมักคุ้น ไปพึ่งสามีที่ลูกยังไม่สนิทสนมคุ้นเคยมาก่อน แม่ขอสั่งเสียให้ลูกได้ปฏิบัติเบญจกัลยานี 10 ประการต่อไปนี้เถิด แล้วลูกจะประสบความสำเร็จในชีวิตสมรส
1) ขอให้ลูกจงเป็นสตรีที่นอบน้อมสุภาพอ่อนโยนต่อสามี
2) ขอให้ลูกจงเชื่อฟังและปฏิบัติตามสามี
3) ขอให้ลูกจงสนใจเรือนร่าง ควรตกแต่งให้สวยงามอยู่เสมอ
4) ขอให้ลูกจงระวังรักษาความสะอาดที่อยู่อาศัย และรักษากลิ่นไอกายให้สะอาดสดชื่นอยู่เสมอ
5) ขอให้ลูกสนใจเวลานอน อย่ารบกวนสามีในยามที่เขาพักผ่อน
6) ขอให้ลูกสนใจเวลาอาหาร อย่าปล่อยให้เขาหิวกระหาย
7) ขอให้ลูกจงระวังรักษาทรัพย์ จะจับจ่ายก็ขอให้เป็นไปในการรับใช้สามีและลูก ๆ จะต้องเก็บหอมรอมริบไว้ ใช้จ่ายเฉพาะในสิ่งที่ควรเท่านั้น
8) ขอให้ลูกจงเอาใจใส่ต่อบุตรให้มาก ๆ อบรมสั่งสอนไว้ตามความเหมาะสม อย่าปล่อยปละละเลย
9) ขอให้ลูกอย่าได้ฝ่าฝืนคำสั่งของสามี เพราะเขาจะคิดว่าลูกดูถูกเขา
10) ขอให้ลูกอย่าได้สอดรู้สอดเห็น หรือแพร่งพรายความลับของสามี และขอให้ลูกจงระวังให้มาก อย่าดีใจในยามที่เขามีทุกข์ และอย่าเฉยเมยในยามที่เขามีสุข"
 
สำหรับพี่ก็คงฝากดุอาอฺบทนี้ให้น้องมะฮฺขอเป็นประจำนะ
 
رَبَّنَا هَبْ لَنَا مِنْ أَزْوَاجِنَا وَذُرِّيَّاتِنَا قُرَّةَ أَعْيُنٍ وَاجْعَلْنَا لِلْمُتَّقِينَ إِمَاماً
"ข้าแต่พระผู้เป็นเจ้าของเรา ขอพระองค์ทรงโปรดประทานแก่เรา ซึ่งคู่ครองของเรา และลูกหลานของเรา ให้เป็นที่รื่นรมแก่สายตาของเรา และขอทรงโปรดให้เราเป็นแบบอย่างแก่บรรดาผู้ยำเกรง"
 
อย่างน้อยที่สุดก็จะทำให้เราสบายใจ เพราะเราได้ขอต่อพระองค์ และมอบหมายต่อพระองค์ ขอให้เรามั่นใจในการตอบรับของอัลลอฮฺ พี่รู้สึกว่าพระองค์ให้กับเราจริง ๆ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ
 
ยังไม่หมดหรอก ที่จะฝากไว้เล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เรื่องของอีหม่าน ตอนเราตัวคนเดียวก็ต้องดูแลอีหม่านตลอดเวลาใช่มั้ย? ตอนนี้ก็คล้ายกัน แต่จะง่ายกว่าเดิมถ้าเราช่วยกัน ใครมีอะไรมากก็ช่วยเติมเต็มให้อีกฝ่าย ใครผิดพลาดก็ตักเตือนกัน ประคับประคองกันไปนะจ๊ะ
 
อย่าเพิ่งวาดฝันถึงภาพสวยงามของชีวิตคู่ ขอให้เราอยู่บนความจริง ชีวิตคู่ที่สวยงามก็เกิดขึ้นได้ แต่เราจะมีความสุขมากกว่าเพราะเราไม่ได้หลอกตัวเอง ถึงแม้บางครั้งจะมีปัญหาหรืออุปสรรค ถ้าเราสู้และเผชิญหน้า อาจจะแก้ปัญหาได้ไม่สวยหรู แต่ก็มีความสุข เพราะเราได้พยายามแล้ว
 
อีกอย่างนะ ขอให้เราให้ความรักและเคารพสามีมาก ๆ จะทำให้เรารู้สึกดีอยู่ตลอดเวลา รู้สึกว่าเขาคือคนพิเศษของเราจริง ๆ (จนป่านนี้แล้วพี่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าความรักที่มีลดลงเลย พี่ว่ามันเพิ่มมากขึ้นด้วยซ้ำ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ^^) เวลาสลามหอมมือด้วย* ก็จะทำให้เรารู้สึกทุกครั้งว่าเรารักและเคารพเขานะ (ลองดูนะ)
 
สุดท้ายจริง ๆ ละกัน หลายอย่างแล้ว มาชาอัลลอฮฺ พี่ยินดีมาก ๆ กับการเริ่มต้น "นิกะฮฺก่อนจบ" แบบนี้ (แถวนี้ยังไม่ค่อยนิยมกัน) อินชาอัลลอฮฺ หวังลึก ๆ ว่าจะมีหลาย ๆ คู่ตามมา (เอ.. มีใครได้ยินรึป่าว?)
 
ฝากไว้เท่านี้ละกันจ้ะ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติม ไว้เจอกันหลังไมค์ อินชาอัลลอฮฺ
 
วัสสลามุอะลัยกุมฯ
พี่สาวจ้ะ
 
ปล. ว่าแต่ว่าคนที่อ่านมาจนจบตรงนี้น่ะ คิดจะมีคู่กับเขาบ้างรึยัง?
 
_________________________________________________
* เคยถามเชคแล้ว มีแบบอย่างจากบรรดาศ่อฮาบะฮฺ เพื่อแสดงถึงความรักและความเคารพ
 

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

