Posted in ไม่มีหมวดหมู่

สักหน่อย

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
 
ตอนนั้น .. ตัวคนเดียว
เวลา 24 ชั่วโมง
หมดไปกับการจัดการเรื่องของตัวเอง
เป็นส่วนใหญ่
แบ่งไว้บางส่วน
สำหรับจัดการครอบครัว
และช่วยเหลือคนอื่น
 
ต่อมา .. มีสองคน
เวลา 24 ชั่วโมง
ในช่วงแรก
หมดไปกับการปรับตัว
ให้เข้ากับสามีและครอบครัวใหม่
โดยพยายามคงสิ่งดี ๆ ในชีวิตตัวเองไว้
ช่วงหลัง
ทุกอย่างลงตัวมากขึ้น
เวลาส่วนใหญ่
หมดไปกับตัวเองและสามี
แบ่งไว้บางส่วน
สำหรับทั้งสองครอบครัว
และช่วยเหลือคนอื่น
 
ตอนนี้ .. มีสามคน
เวลา 24 ชั่วโมง
ถูกเริ่มต้นด้วยการปรับตัวอีกครั้ง
เพราะต้องแบ่งให้อีกชีวิตน้อย ๆ ด้วย
จุดหมายของเรา
คือความลงตัวในการจัดสรรเวลาที่มีอยู่ (เท่าเดิม)
ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ากับทุกชีวิต
ที่อยู่ในความรับผิดชอบของเรา
แบ่งเวลาบางส่วน
สำหรับคนรอบข้าง
และช่วยเหลือคนอื่น
 
ไม่ว่าตอนนั้น ต่อมา หรือตอนนี้
ก็ยังมีเวลา 24 ชั่วโมงต่อวัน
ไม่ว่าเราจะจัดสรรเวลาอย่างไร
ไม่ว่าเราจะแบ่งเวลาของเราให้ใครบ้าง
ทุกวินาทีที่ผ่านไป ก็ต้องถูกสอบสวน
ไม่ว่าเวลานั้นเราจะให้กับใคร
มันย่อมมีเป้าหมายที่แฝงอยู่ตลอดเวลา
คือ การทำหน้าที่ บ่าวของอัลลอฮฺ
 
ยัง! .. การปรับตัวยังไม่จบแค่นี้หรอก
เพราะชีวิตข้างหน้าของเรา
ยังต้องพบการเปลี่ยนแปลงอีกมาก
นี่ล่ะ สิ่งที่ยากที่สุด
คือการเป็นบ่าวที่อัลลอฮฺทรงโปรดปราน ในทุกสภาพ
เพราะนั่นหมายถึง
เราต้องปรับตัวให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง
อยู่เสมอ
 
จะมีใครสักกี่คนที่ผ่านการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ไปได้
อย่างราบรื่น
จนจบชีวิตลงในสภาพของผู้ที่ได้รับชัยชนะ
 
แต่ถึงแม้จะต้องผ่านไปอย่างทุลักทุเล
… ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งจากคนกลุ่มนี้ละกัน 
 

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

One thought on “สักหน่อย

  1. อัสลามมูอาลัยกมมนุษย์เรามีเวลาเหมือนกัน นั้นคือ อัลลอฮฺ ทรงให้เวลาแก่มนุษย์ 24 ชั่วโมงเท่าๆ กัน ไม่มีคนใดคนหนึ่งจะไดรับอภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น แม้แต่แค่ 1 วินาทีแต่… เป็นที่น่าแปลกที่มนุษย์เรา มักจะกล่าวอ้างว่า "เราไม่มีเวลา" ซึ่งมักจะเป็นคำตอบที่เห็นแก่ตัว อยู่ที่การจัดการระบอบของชีวิตมากกว่าว่า เวลาที่เราหมดไปเราสามารถที่จะใช้ให้คุ้มได้หรือไม่? และสามารถจะตอบคำถามต่อหน้าพระพักต์ของ อัลลอฮฺ ในวันกิยามัต ได้หรือไม่ว่า เวลาที่เราใช้บนโลกดุนยา หมดไปกับสิ่งใด?ขอสาบานด้วยกาลเวลา… แท้จริงมนุษย์นั้นอยู่ในหมู่ผู้ที่ขาดทุน… นอกจากบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดีทั้งหลาย และตักเตือนกันและกันในสิ่งที่เป็นสัจธรรม และตักเตือนกันและกันให้มีความอดทน …

ใส่ความเห็น

