Posted in ไม่มีหมวดหมู่

เท่าไหร่?

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
 

ลองสมมติให้เราเป็นคนที่อยู่ใกล้ตัวเอง

แล้วมอง (อย่างไม่ลำเอียง) ถึงตัวเรา

แน่นอนล่ะ ข้อดีมากมายต้องพรั่งพรู

เพราะเรากำลังพูดถึงตัวเรา

แต่ในอีกมุมหนึ่ง…

เราจะพบข้อบกพร่องมากมายที่ต้องแก้ไข

แล้วเราพร้อมที่จะแก้ไขตัวเอง

เพื่อเป็น บ่าวที่อัลลอฮฺรัก แล้วหรือยัง?

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 

 มองตัวเอง –

     ถ้าวันนี้เราประเมินศาสนาของตัวเองด้วยประโยคที่ว่า ฉันเป็นคนที่ยอดเยี่ยมที่สุด!นั่นหมายถึงเรากำลังขาดทุน เพราะสิ่งที่มักจะติดตามมาจากประโยคนี้คือ ความประมาทมันจะลุกลามหัวใจเราทีละนิด ๆ จนสุดท้ายจบลงที่ แค่นี้ก็ดีแล้ว”…

     แต่ถ้าคำตอบที่ได้จากการมองตัวเองคือ ทำไมเรื่องนั้นฉันไม่ดีอย่างคนนี้บ้าง? ทำไมเรื่องนี้ฉันไม่ดีอย่างคนนั้นบ้าง?”มันไม่ใช่เรื่องน่าอายหรอกนะที่คิดแบบนี้ มันไม่ได้ทำให้ตัวเราด้อยค่าลงไปหรอก เพราะอย่างน้อยที่สุดมันก็เป็นสิ่งที่แสดงถึงจิตสำนึกในการที่อยากจะพัฒนาตัวเองอยู่บ้าง เมื่อมันสั่งสมมากขึ้นแล้ว จะมีสักกี่คนที่ทนเสียงเรียกร้อง (ดี ๆ ) ของตัวเองได้ไหวบ้าง

 

พลังในตัว –

     ตอนนี้เรารู้สึกว่าตัวเองเข้มแข็งหรืออ่อนแอ?

     ความคิดในเรื่องนี้มีผลต่อตัวเองส่วนหนึ่ง เพราะถ้าเรารู้สึกว่าเข้มแข็ง มันก็จะผลักดันให้เราแสดงความเข้มแข็งออกมา แต่ถ้าคิดว่าเราอ่อนแอ ความเข้มแข็งที่อาจมีอยู่ในตัวก็จะถูกกักเก็บไว้อย่างน่าเสียดาย    

     ทำไมล่ะ? ก็เพราะความเข้มแข็งของเราไม่ได้มีผลต่อตัวเราคนเดียว เราจะรู้สึกว่า เรามีแรงพอที่จะช่วยเหลือและทำอะไรเพื่อคนอื่นได้ด้วย.. กำไรหลายต่อสิ!

     แต่ถ้าเรารู้สึกว่าเราอ่อนแอ เรื่องนั้นฉันต้องพึ่งคนนู้น เรื่องนั้นฉันต้องพึ่งคนนี้”… แล้วอะไรคือสิ่งที่เราจะให้คนอื่นได้บ้าง เคยถามตัวเองมั้ย? อย่าลืมที่ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยสอนไว้ จงอย่าขอความช่วยเหลือจากคนอื่น ถึงแม้ว่าไม้เท้าจะหลุดจากมือของท่านก็ตามอย่าลืมพยายามให้สุดความสามารถของเรา ก่อนที่จะร้องขออะไรจากคนอื่น!

 

ทางนำ –

     ขณะที่เวลาเดินไป ชีวิตเราก็ดำเนินไปเรื่อย ๆ… ไม่ว่าขณะนั้นเราพร้อมที่จะขวนขวายใช้เวลาอย่างมีค่าที่สุด หรือรู้สึกเหนื่อยเหลือเกินจนอยากจะหยุดพัก แต่เวลาก็ยังคงเดินไป ไม่ได้หยุดรอ

     แล้วถามว่า ตัวเราได้พัฒนาไปอย่างเหมาะสมกับการเดินของเวลารึยัง? ถ้ายัง.. มัวทำอะไรอยู่ล่ะ? คัมภีร์อัลกุรอาน – ทางนำ ที่อยู่ตรงหน้า เราได้ศึกษารึยัง? ขอย้ำว่า ศึกษา ไม่ใช่สักแต่ว่านอ่าน (อย่างไม่เข้าใจความหมาย) ทุกวันก็พอแล้ว แล้วชีวิตเราจะมีอะไรเป็นทางนำ?

     ส่วนคำตอบที่ว่า วันนี้ฉันได้พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ แล้วอัลฮัมดุลิลลาฮฺ ขอให้เป็นการพัฒนาที่สม่ำเสมอ เพราะ แท้จริง อัลลอฮฺทรงรักการงานที่ทำสม่ำเสมอ แม้ว่าจะเล็กน้อยก็ตาม

 

ความรัก –

     มากแค่ไหนที่เราให้น้ำหนักกับ ความรัก’?

     ใคร ๆ ก็พูดได้ว่า ฉันรักอัลลอฮฺและร่อซูลมากที่สุดแต่ในความจริงล่ะ อย่าหลอกตัวเองอีกเลย ลองมองดูชีวิตจริงของเรา แล้วจะพบคำตอบ ถึงมันจะเป็นคำตอบที่เจ็บปวดว่า ฉันไม่ได้รักอัลลอฮฺและร่อซูลมากมายอย่างที่ฉันบอก (เพราะการกระทำมันฟ้อง)แต่ถ้าเรายอมรับ ตราบใดที่ยังมีลมหายใจ ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะหันหน้าเข้าหาพระองค์และให้น้ำหนักกับความรักเสียใหม่

     แต่ถ้าเราหลอกตัวเอง แบบนี้ล่ะดีแล้ว แค่นี้ฉันก็ว่าฉันรักอัลลอฮฺและร่อซูลมากพอแล้วมันก็ยากนะที่จะมีใครมาช่วยเปลี่ยนแปลงเรา… แท้จริงอัลลอฮฺจะมิทรงเปลี่ยนแปลงสภาพของกลุ่มชนใด จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงสภาพของพวกเขาเอง” [อัรเราะอฺดฺ 13:11]

 

ความพอดี –

     เคยมั้ย? ที่โดนคนอื่นมองว่าเราเคร่ง ทั้งที่ในความรู้สึกของเรายังมีอะไรอีกมากมายที่บกพร่อง… เคยมั้ย? ที่โดนคนอื่นมองว่าเราไม่จริงจัง ทั้งที่ในเรื่องนั้นเราได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว… แต่ก็นั่นล่ะ ก็เป็นเสียงสะท้อนจากคนอื่น ที่เราย่อมรู้ดีกว่าว่าจริงเท็จมากน้อยแค่ไหน ถึงเราจะหลอกตัวเองได้ แต่เราก็หลอกอัลลอฮฺไม่ได้หรอก ว่าเราได้พยายามในเรื่องศาสนามากแค่ไหน

     พอถึงตอนที่เราจะดะอฺวะฮฺเรียกร้องคนอื่น คนเคร่งมักถูกตีกรอบว่าจะไม่สามารถเข้าถึงกลุ่มที่ต้องการดะอฺวะฮฺได้ (ทั้งที่ความสำเร็จจริง ๆ อยู่ที่อัลลอฮฺ) ในขณะที่ถ้าเราอ่อน มันก็ยากที่จะมีแรงดึงตัวเองและคนอื่นไปพร้อม ๆ กัน … แล้วอะไรคือความพอดี?

     อย่าให้เหตุผลข้าง ๆ คู ๆ เหล่านี้มาดึงให้เราอ่อนลงไปเลย จงยึดในหลักการ … อย่าลืมว่า คนที่ดะอฺวะฮฺได้อย่างสวยงามและนุ่มนวลที่สุด ก็คือคนที่เคร่งครัดที่สุดเช่นกัน!

 

รอมฎอน –

     ปีที่แล้ว เรามีชีวิตอยู่ในเดือนรอมฎอน รู้สึกมั้ย? เรารู้สึกตัวมั้ยว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่ดีเกิดขึ้น หรือเป็นเพียงเดือนที่ เค้าว่าสำคัญ ฉันก็เห็นด้วย (แต่ก็ไม่ได้รับรู้ถึงความหอมหวานในเดือนนั้น)

     แล้วตอนนี้ล่ะ รู้สึกมั้ย? รู้สึกมั้ยว่ารอมฎอนกำลังจะมาอีกครั้ง มีอะไรที่บ่งบอกว่าเรากำลังเตรียมตัวรับเดือนอันประเสริฐนี้บ้าง? หรือจะรอ หรือจะผัดผ่อน จนรอมฎอนปีนี้ผ่านไป แล้วหวังผลในรอมฎอนหน้าอีก ไว้ปีหน้านะฉันจะ…ฯลฯ

     มันไม่ง่ายอย่างนั้นหรอก! จะมีใครรับประกันได้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ถึงรอมฎอนหน้า และเมื่อรอมฎอนหน้ามาถึง จะมีใครรับประกันได้ว่า เราจะไม่เละเทะเหมือนรอมฎอนที่ผ่านมาอีก

 

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

