Posted in ไม่มีหมวดหมู่

จากพี่สาว

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::
 

          ได้โอกาสซะที ว่าจะเขียนเปิดใจตั้งหลายรอบแล้ว ไม่เจอบ้าง ไม่ว่างบ้าง ก็เห็นว่าวารสารชมรมนี่แหล่ะ ทางออกสุดท้าย เลยไม่อยากปล่อยให้หลุดมือ

          อัลฮัมดุลิลลาฮฺ กับชีวิตที่ผ่านมา มันก็มีทั้งล้มลุกคลุกคลาน บางช่วงก็ลุกเร็ว บางช่วงก็เกือบลุกไม่ไหว แต่สุดท้ายก็ออกมาอย่างที่เป็น ทุกอย่างในชีวิตมันลงตัว อะไรที่ว่าแย่ ๆ สุดท้ายก็ดี ก็เหมาะสมที่สุดสำหรับเรา อัลลอฮฺทรงรู้ดียิ่งว่าใครเหมาะกับอะไร สภาพแบบไหน ไม่เห็นต้องคอยกังวลเลยว่าชีวิตข้างหน้าจะเป็นยังไง เอาเวลามาเตรียมรับมือกับทุกเรื่องที่จะผ่านเข้ามาในชีวิตเราดีกว่า เตรียมใจ เตรียมตัว ให้พร้อมที่จะเก็บบทเรียนจากทุกเหตุการณ์ในชีวิต ยิ่งเราทำตัวเองให้เข้มแข็งมากเท่าไหร่ จัดการกับชีวิตตัวเองได้เร็วมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งมีเวลาช่วยเหลือคนอื่นได้มากขึ้นเท่านั้น .. กำไรสุด ๆ

          พี่ตั้งใจว่าจะให้เรื่องนี้เป็นเหมือนบันทึกที่เขียนในสมุดเปิดใจ ที่ใคร ๆ ก็แย่งกันอ่าน (แต่ไม่รู้คราวนี้จะมีใครแย่งอ่านรึเปล่า) มีหลายเรื่องที่อยากบอก อยากเล่า … นะ ก็คนมันอายุเยอะแล้วนี่ ต้องมีหลายเรื่องเป็นธรรมดา 555

            ชีวิตเริ่มต้นในรั้วมหาลัยของพี่ไม่ได้สวยหรูเหมือนน้องหลาย ๆ คน ภูมิใจเถอะนะน้องสำหรับคนที่มีอิสลามอยู่ในตัว รักษาให้ดี อย่าให้หลุดมือไป อย่าลืมใส่ปุ๋ยดูแลต้นไม้แห่งอีมานในหัวใจให้เจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุด มันไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่เมื่อเวลาผ่านไปแล้ว เราจะมาคร่ำครวญเรียกหามันอีก เราไม่รู้ว่า ณ เวลาข้างหน้าจะมีอุปสรรคอะไรทำให้เราพลาดโอกาสที่จะตักตวงสิ่งดี ๆ อีกหลายอย่าง.. ตอนนี้แหล่ะ โอกาสทอง นี่คือช่วงเวลาที่เราว่าง สุขภาพเอื้ออำนวย ใช้มันให้คุ้ม

          อย่ามองหน้าที่ของเราแค่การเรียนหนังสือ ถ้าเรามองแค่นี้ เราก็จะทุ่มเทไปกับมันมากจนลืมเรื่องอื่น เรื่องที่สำคัญกว่าในชีวิต .. เปล่า พี่ไม่ได้บอกให้ทิ้งการเรียน แต่มันเป็นเรื่องของการแบ่งเวลามากกว่า ลองมองไปให้ไกลสิ เป้าหมายชีวิตของเราคืออะไร? ถ้าเรามองแค่โลกนี้ เรื่องเรียนก็คงเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิต แต่ผู้ศรัทธาเขาไม่มองกันแค่นี้หรอก มองไปถึงโน่นเลย อาคิเราะฮฺ เรื่องเรียนมันก็เลยดูเล็กไปถนัดตา ไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องให้ความสำคัญนะ แต่หมายถึงการรู้จักให้น้ำหนักมากกว่า

          ยังไงน่ะเหรอ? ก็ในขณะที่คนอื่นเขาแข่งกันอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อแลกกับตัวเลขไม่กี่ตัว พอคะแนนไม่ดีก็รู้สึกเครียด รู้สึกกดดัน แต่ถ้าเราคิดว่ามันก็แค่นี้ แค่การสอบ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ที่สุดในชีวิต ก็แค่พยายามให้เต็มที่ มอบหมายต่ออัลลอฮฺ แค่นั้น ผลจะเป็นยังไงก็ตามนั้น ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเก็บมานั่งคิดให้รกสมองไปตลอด 4 ปี เอาสมองส่วนนี้ไปสะสมความรู้อื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับชีวิตเราดีกว่า

            แต่เดี๋ยวก่อน! พี่ไม่ได้สนับสนุนให้เรียนแบบขอไปทีหรอกนะ เพราะผลการเรียนหรือความประพฤติของเรา ก็เป็นภาพที่มักถูกมองว่าเป็นภาพของอิสลามเหมือนกัน ตรงนี้สำคัญนะ ก็คนเค้าชอบเหมารวมแบบนี้ ทำอะไรจะคิดถึงแค่ตัวเองไม่ได้ ยิ่งภาพลบด้วยแล้ว ต้องคิดให้มาก ๆ เลยก่อนทำน่ะ ว่าถ้าเราทำอะไรไม่ดีลงไป นั่นก็คือส่วนหนึ่งที่เรากำลังสร้างภาพลบให้กับอิสลามโดยไม่รู้ตัว ไม่ใช่แค่ตัวเรา … อย่าลืมนะ ไม่ใช่แค่ภาพของตัวเราคนเดียว

          มีมุสลิมไม่มากหรอกนะที่ได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ในรั้วมหาลัย โดยเฉพาะมหาลัยมีชื่อแบบนี้ พี่ไม่ได้จะให้เราภาคภูมิใจมากมายกับชื่อเสียงของสถาบันหรอก แต่อยากให้ฉวยโอกาสตรงนี้ให้เค้าเห็นเลยว่าอิสลามมีดียังไง.. ไม่ต้องพูดหรอก แค่คำพูดมันไม่มีน้ำหนัก โดยเฉพาะกับสมัยนี้ .. ทำเลย! ทำให้เค้าเห็นกันเลย ให้ตัวเราฉายความสวยงามของอิสลามออกมา ดูเหมือนยากนะ แต่เชื่อมั้ยว่าทุกคนทำได้ อินชาอัลลอฮฺ .. ก็ไม่มีใครสมบูรณ์แบบนี่ เราก็เลือกทำด้านที่เราสามารถทำได้ (ไม่ใช่ไม่เอาด้านอื่นเลยนะ เอาทุกด้าน ทุกเรื่องที่อิสลามสอน แต่ให้เด่นเรื่องที่เราถนัด) แต่ละคนไม่จำเป็นต้องเก่งทุกอย่าง (แบ่ง ๆ คนอื่นเค้าบ้าง) อย่างบางคนถนัดเรื่องเรียน ก็เรียนให้เจ๋งไปเลย ให้รู้ซะมั่งว่ามุสลิมก็มีหัวกะทิชั้นยอดเหมือนกัน บางคนไม่ถนัดก็เอามารยาทให้เด่น ๆ ก็ได้ อิสลามสอนไว้หมดแล้ว แค่รู้จักนำมาใช้ ยิ่งเทียบกับสังคมสมัยนี้ มารยาทอิสลามยิ่งโดดเด่นใหญ่เลย … ลองดูนะ อย่าคิดว่าเราทำอะไรไม่ได้เลย แค่เราตั้งใจ เหนียตให้ดี ทำเพื่ออัลลอฮฺ พยายามและขอความช่วยเหลือจากพระองค์ มอบหมายต่อพระองค์ บริสุทธิ์ใจต่อพระองค์.. อินชาอัลลอฮฺ ไม่ได้แค่โลกนี้หรอก แต่เผื่อไปถึงโลกหน้าด้วย

          สำหรับน้องสาวของพี่ … ระวังตัวให้มาก ๆ นะกับสังคมวันนี้ + วันหน้า อะไร ๆ มันยิ่งเลวร้ายลงเรื่อย ๆ ชีวิตเราก็สั้นลงเรื่อย ๆ มีแต่ความดีแหล่ะ ที่ถ้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รับรองไม่ขาดทุน! อย่ารอให้ใครมาตักเตือน เพราะมันอาจสายเกินไป ไม่มีใครมาคอยดูแลเราได้ตลอดเวลานะ เราต้องคอยดูแลตัวเอง พัฒนาตัวเอง เพื่อที่จะได้ช่วยดึงคนอื่นด้วย มีคำพูด (ของใครก็ไม่รู้ล่ะ) ที่พี่ชอบมาก อย่าถามว่าเราจะได้อะไร แต่ให้ถามว่าเราจะให้อะไร … ดีเนอะ

          เรื่องเด่น ๆ ของผู้หญิงก็คงไม่มีอะไรมากนอกจากเรื่องสวย ๆ งาม ๆ และก็ความรัก (55 โดนใครบ้างป่ะเนี่ย) เอาทีละเรื่องละกันนะ พี่เป็นผู้หญิงก็เข้าใจอารมณ์น่ะนะ เรื่องอยากสวยเป็นเรื่องปกติ.. แต่จะมีซักกี่มากน้อยที่รู้จักรักษาและใช้ความสวยงามไปในทางที่ถูก เราอาจมีความสุขกับการแต่งตัวสวย ๆ แต่ไม่ได้คิดต่อว่าเราได้สร้างฟิตนะฮฺ (ความวุ่นวาย) ให้ใครต่อใครไปบ้าง (น่าสงสารมุสลิมีนสมัยนี้อย่างแรงงง..ง) พอกลับมาคิดดู สวยแล้วเป็นไง รู้สึกมีความสุข.. แล้วไง ก็ตกเป็นเป้าสายตาของใครต่อใคร ผู้ชายที่ไหนก็ไม่รู้ ใครต่อใครที่หัวใจเป็นโรค .. เราชอบเหรอ? นี่เหรอความสุขของเรา? … ถามใจตัวเองดูนะ

          หรือการที่เราปกปิดร่างกาย (รวมถึงจิตใจ) อย่างเรียบร้อยถูกต้องตามหลักการอิสลาม (ป่าวนะ ไม่ได้บอกให้คลุมหน้านะ ถึงอยากจะยุอย่างแรงก็เหอะ) … ขำนะ หลายทีที่มีคนเดือดร้อนแทนเรา บ่นแทน ร้อนมั้ย จะปิดทำไมนักหนา .. อืมม ตลกดี ขอบคุณนะที่เป็นห่วง แต่ไม่เป็นไร … ก็อิสลามปกป้องและให้เกียรติมุสลิมะฮฺซะขนาดนี้ ทั้งเรื่องของฮิญาบ มะหฺรอม และอะไรต่ออะไรที่รู้สึกได้เลยว่า ต้องอิสลามเท่านั้น ที่จะสมบูรณฺ์แบบอย่างนี้ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ

          อ่ะ ต่อกันอีกเรื่อง ก็ความรักไง เป็นเรื่องที่รบกวนสมาธิหลาย ๆ คนอย่างแรง (55 โดนใช่มั้ย?) อยากบอกว่าไม่ต้องวิ่งหาหรอกนะ เหนื่อยใจเปล่า ๆ นี่เลย.. รักไปเลยเต็ม ๆ น่ะ รักอัลลอฮฺและร่อซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม รักไปเลยให้เต็มหัวใจ ไม่เหนื่อยหรอก มีแต่จะพองโตอบอุ่น … พอรักอัลลอฮฺแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะไม่ได้รักใครอีก เพราะความรักจะตามมาอีกเพียบ ทั้งพ่อแม่ พี่น้องมุสลิม ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะตามมาเอง แถมเป็นความรักแบบไม่หลงด้วย แล้วพอถึงเวลา ความรักที่เรารอคอยก็จะมา อินชาอัลลอฮฺ .. กว่าจะถึงเวลานั้น เราก็เรียนรู้ที่จะจัดการกับความรักในระดับนึงแล้วล่ะ ก็เหลือแต่ไปจัดสรรแบ่งส่วนบริหารให้ลงตัวอีกนิดหน่อยเท่านั้นเอง

          เดี๋ยวจะแย่งพื้นที่คนอื่นไปหมด ขอจบก่อนละกัน สุดท้ายก็ยังติดต่อกันได้ มีอะไรให้พี่ช่วยเหลือ แนะนำ ยินดีนะ จบแบบดื้อ ๆ แบบนี้ล่ะ ขออัลลอฮฺทรงคุ้มครองและช่วยเหลือทุกคนในการทำความดี อย่าลืมพี่ต้องของเราในดุอาอฺ…

         

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

