Posted in ไม่มีหมวดหมู่

นักกิจกรรมมุสลิมะฮฺ

:::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

  

 กิจกรรม

          กิจกรรมในที่นี้ไม่ใช่การร้อง เต้น เล่นบ้า ๆ อย่างที่เห็นทั่วไปตามรั้วมหาลัย แต่ดูเป็นการเป็นงานมากกว่า ดูผิวเผินเหมือนกับการทำงานเพื่อสังคม แต่ก็ไม่ใช่ เพราะเป้าหมายของงานหรือกิจกรรมของเราในที่นี้ คือ การทำงานเพื่อรับใช้ศาสนาของอัลลอฮฺ  เป็นการเรียกร้องผู้คนสู่อัลอิสลาม-สัจธรรมที่แท้จริง อาจจะฟังดูหนักนะ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของทุกคนหรอก อินชาอัลลอฮฺ-หากอัลลอฮฺทรงประสงค์ เพราะงานนี้ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน ช่วยกันในด้านที่ถนัด คนละนิดคนละหน่อย ถึงจะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่นั่นก็คือส่วนหนึ่งของงาน อาจจะพูดได้ว่าแทบไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากมาย เริ่มจากความถนัดที่เรามีอยู่ แล้วค่อย ๆ พัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณนั้น

 

นักกิจกรรม

          ถ้าอย่างนั้นทุกคนก็เป็นนักกิจกรรมได้หมดเลยเหรอ? แม่นแล้วน้องเอ๋ย … ทุกคนก็มีความถนัด + ความสามารถอยู่ในตัว แค่รู้จักดึงออกมาใช้ ถ้าจะอ้างว่าวันนี้ฉันยังไม่พร้อม ยังไม่สมบูรณ์เลย ป่านนี้ก็ไม่มีใครได้ทำงานตรงนี้หรอก ทุกคนย่อมมีข้อผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น การที่ก้าวเข้ามาตรงนี้ นอกจากจะได้ ดะอฺวะฮฺ-เรียกร้อง ผู้อื่นแล้ว ก็เป็นการขัดเกลาเราเองไปในตัวด้วย

          แต่ถ้าคิดว่างานนี้น่าสนุก ลองทำดูเล่น ๆ ไม่จริงจัง ก็ไม่ถูกอีกเหมือนกันนะ คนที่จะมายืนตรงนี้ต้องมีอย่างน้อยที่สุดก็คือ อิคลาศ-ความบริสุทธิ์ใจ ในการทำงานเพื่ออัลลอฮฺ และมีเจตนาที่ดี ที่ถูกต้อง เพราะเราเจตนายังไง เราก็จะได้อย่างนั้น หากต้องการเพียงชื่อเสียงหรือคำชม เราก็ได้แค่นั้น (ไม่คุ้มกันหรอก เหนื่อยนะ ไหนจะต้องรอให้คนมารู้อีกว่าเราทำนู่นทำนี่ ถ้าเค้าไม่รู้ก็เหนื่อยฟรี .. เฮ้ออ!) แต่หากเราทำเพื่อหวังความโปรดปรานจากอัลลอฮฺ  หวังที่จะขัดเกลาตนเอง และทำหน้าที่ในการเรียกร้องเชิญชวนผู้อื่นสู่สัจธรรม เราก็จะได้ตามนั้น อินชาอัลลอฮฺ

 

ให้ / รับ

          แล้วจะเอาอะไรที่ไหนมาให้คนอื่นละพี่? ก็หาความรู้ไงน้อง นี่เป็นการบังคับทางอ้อมให้เราขวนขวายมากขึ้น ไม่จำเป็นว่าเราต้องเป็นผู้มีความรู้มากมาย มีน้อยก็ให้น้อย แค่มั่นใจว่าสิ่งที่เราจะให้คนอื่นนั้นถูกต้อง เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดผลเสียตามมาอันเนื่องมาจากความไม่รอบคอบของเราก็ได้

          แล้วจะเอาไปให้เค้าดื้อ ๆ คนอื่นเค้าจะรับเหรอ? … วิธีการให้อาจจะไม่ต้องพูดเลยก็ได้ เพราะตัวอย่างจากการปฏิบัตินี่ล่ะเจ๋งสุด คนรอบข้างเค้าเห็นจะ ๆ บางทีเค้ารับรู้ได้เลยว่า เออนี่ อิสลามดีอย่างนี้ สวยอย่างนี้ ไม่ต้องพูดเก่งหรือใช้ถ้อยคำสวยหรูก็เผยแผ่อิสลามได้

          อ้อ! อย่ามัวแต่ให้อย่างเดียวนะ รู้จักรับหรือเก็บด้วย ก็จากคนรอบข้าง ทั้งตัวอย่างที่ดีและไม่ดี ในคน ๆ นึงไม่มีใครสมบูรณ์ อะไรที่ดีเราก็เอามาสะสมในตัวเรา อะไรที่ไม่ดีก็ตักเตือนเค้า และให้เป็นบทเรียนสำหรับเราไม่ให้เดินซ้ำความผิดอย่างเค้าอีก

 

กำแพง

          เรื่องนี้ก็สำคัญ อย่าใช้คำว่า ทำกิจกรรม ทำงานอิสลาม มาเป็นข้ออ้างในการติดต่อหรือขอความช่วยเหลือจากเพศตรงข้ามมากเกินไป ถึงจะเป็นมุสลิมะฮฺตัวเล็ก ๆ ก็มีพลังมากพอจะทำอะไรต่ออะไรด้วยตัวเองได้ ลองนึกภาพ งานที่ทำกันเองระหว่างมุสลิมะฮฺ เราจะทำงานกันได้เต็มที่มากกว่า เทียบกับงานที่ทำร่วมกันระหว่างมุสลิมะฮฺและมุสลิมีน ถ้ามีการแบ่งแยกขอบเขต สัดส่วนชัดเจน อันนี้ก็ดูไม่มีอะไร แต่ถ้าต้องติดต่อเดินสวนกันไปมา ถามหน่อยเถอะว่าทุกคนมั้ยที่จิตใจจะมุ่งอยู่ที่งานจริง ๆ

          ถ้าใครบอกว่าอยู่ชมรมมุสลิมทำเป็นเคร่ง แบ่งแยกชาย-หญิง แต่เดี๋ยวออกไปสังคมข้างนอกก็ต้องปนกันอยู่ดีแหล่ะ แล้วอยู่ในนี้จะแยกไปทำไม? ก็เพราะแบบนี้ไง เพราะสังคมข้างนอกมันฟอนเฟะมาก พอมาอยู่ในสังคมมุสลิมแล้ว เราก็ขออะไรที่มันบริสุทธิ์หน่อย อะไรที่จะช่วยขัดเกลาจิตใจ เพิ่มความละอาย ทำให้เรามีกำแพงหรือมีขอบเขตส่วนตัวเมื่อต้องออกสู่สังคมข้างนอก อย่างน้อยที่สุด ภาพของฮิญาบก็ช่วยสร้างความเกรงใจให้กับผู้ชายที่จะเข้ามาทำรุ่มร่ามกับมุสลิมะฮฺได้ส่วนนึง แต่อีกส่วนก็อยู่ที่ตัวมุสลิมะฮฺเองว่าจะวางตัวยังไง ถ้าวางตัวว่าไม่เป็นไร แค่ฉันคลุมผมก็ใช้ได้แล้ว ผ้าผืนนั้นก็แค่ผ้าคลุมผมผืนนึง แต่ถ้าการวางตัวของเรายิ่งทำให้ผู้ชายเกรงใจ ระมัดระวังมากขึ้น เรียกได้ว่าผ้าผืนนั้นคลุมจิตใจของเราด้วย .. นี่สิ ฮิญาบ ของจริง!

 

มาก – น้อย

          เรื่องสำคัญสำหรับนักกิจกรรมตัวยงคือ การแบ่งเวลา มันไม่ใช่เรื่องเลยที่เราเที่ยวไปทำประโยชน์ให้ใครต่อใคร แต่กลับสร้างความเดือดร้อนให้ตัวเอง และก็ไม่ใช่เรื่องอีกเหมือนกันสำหรับคนที่ตักตวงเวลาไว้สำหรับผลประโยชน์ของตัวเองอย่างเดียว โดยไม่คิดแบ่งเวลาสำหรับคนอื่นเลย

          ลองมองดูหน้าที่ของเราสิ มีอะไรบ้าง เรามีหน้าที่ต่อใครบ้าง หน้าที่ต่ออัลลอฮฺ ต่อร่อซูลของพระองค์ ต่อตัวเอง ต่อพ่อแม่ ต่อชุมชน ต่อสังคม .. ใช่ มันยากนะที่จะทำหน้าที่ทุกอย่างได้สมบูรณ์ แต่เราได้พยายามอย่างเต็มที่รึยังล่ะ ก่อนที่เราจะอ้างว่าฉันไม่มีเวลาว่างเลย ถามว่าเราได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าแล้วรึยัง?

 

บทเรียน

          ในชีวิตจริงมันไม่ราบรื่นสวยหรูหรอก เพราะแต่ละคนที่มาร่วมงานก็มาจากต่างสถานที่ ต่างสภาพแวดล้อม อุปนิสัยหรือความคิดย่อมแตกต่างกันเป็นธรรมดา แต่มันก็เรื่องเล็กนะ เพราะเรื่องใหญ่ของเราคือความศรัทธาเหมือนกัน แค่นี้ก็คุยกันง่ายขึ้นเป็นกองแล้ว อาจมีกระทบกระทั่งกันบ้าง ก็อภัยให้กันบ้าง มองข้ามไปบ้าง หรือถ้ามันเป็นปัญหาใหญ่ ก็ค่อย ๆ คุยกัน ค่อย ๆ คิด การปรึกษาหารือกันนี่ล่ะช่วยได้ แต่ถ้าทุกคนคิดแต่จะเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ บางทีมันก็ไม่จบง่าย ๆ ต้องกลับไปดูมาตรฐานหลักของเรา คือ อัลกุรอานและซุนนะฮฺ-แนวทางของท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ยึดสองสิ่งนี้ไว้รับรองไม่หลงทาง

 

ผลลัพธ์

          อย่าคาดหวังกับคนที่เราดะอฺวะฮฺ ว่าเขาจะต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเพราะเรา หน้าที่ของเราคือเรียกร้องสู่สัจธรรมและตักเตือนด้วยความอ่อนโยน แต่หน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงคือหน้าที่ของอัลลอฮฺ  ทำในส่วนของเราให้ดีที่สุด แล้วมอบหมายต่ออัลลอฮฺ

  

 

          สุดท้ายที่อยากฝากไว้ ให้เราหมั่นหันกลับมาดูหัวใจตัวเองบ่อย ๆ ถ้าทำกิจกรรมแล้ว หัวใจเราอ่อนโยน อีมานเข้มแข็ง อัลฮัมดุลิลลาฮฺ-มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮฺ นั่นเป็นการงานที่ดี ทำให้เราใกล้ชิดอัลลอฮฺ  มากขึ้น แต่ถ้าทำ ๆ ไป โห ฉันทำกิจกรรมเก่งขึ้นเป็นกอง ฮ่า ฮ่า เก่งชะมัด คนอะไรเนี่ย นี่ ใคร ๆ ก็ชื่นชมฉันทั้งนั้นเลย ไม่ไหวมั้งแบบนี้ ยิ่งทำยิ่งตะกับบุร ลองกลับมาตรวจสอบตัวเองใหม่ เราผิดที่ขั้นตอนไหนก็แก้ไขด่วน อย่าสักแต่ว่าทำให้เห็นผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน โดยที่จิตใจเราแข็งกระด้างขึ้นทุกวัน ๆ แบบนี้แน่นอนว่าไม่ใช่การงานที่อัลลอฮฺ  ทรงพอพระทัย 

          ขอพระองค์อัลลอฮฺ  ทรงโปรดคุ้มครองให้จิตใจเรายึดมั่นอยู่ในแนวทางที่เที่ยงตรงของพระองค์ ขอทรงโปรดประทานความอดทนให้แก่พวกเรา และให้เราอยู่ในหมู่ปวงบ่าวที่ได้รับความโปรดปรานจากพระองค์

 

ผู้เขียน:

Homeschooling Muslim Mom

ใส่ความเห็น

