บันทึกละหมาด ภาค2-3

ห่างหายจากการบันทึกประสบการณ์ฝึกลูกละหมาดไปนาน วันนี้ขอรวม 2 ขั้นตอน ทั้งที่ผ่านมาและที่เรากำลังใช้อยู่ มาแบ่งปันให้คุณแม่คุณพ่อบ้านอื่นเป็นไอเดียไปปรับใช้ค่ะ

 หลังจากที่เราทดลองใช้ แบบบันทึกละหมาด1 ที่ปั๊มดาว แล้วก็หายไปพักใหญ่ หมายถึงหายจากการบันทึกคะแนนเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เรื่องเรียกเกลี้ยกล่อมให้ละหมาดนั้น เป็นงานที่ต้องใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว  พอได้ไอเดียจาก บันทึกเด็กดี (ใจ) ของแม่น้องภูมิ ก็เอามาทำเป็นแผ่นบันทึกคะแนนละหมาดของเด็กๆ บ้าง  อุมมุฮฺวาดเป็นโครงลงดินสอตัวเลข หลอกให้เด็กคัดเลขได้เกือบร้อย แล้วเ้จ้าตัวก็จัดการวาดภาพ และเขียนตกแต่งตามใจฝัน อันนี้เราตั้งไว้เป็นดาวแลกรถเหล็กค่ะ เราะกะอะฮฺละดาว ก็ได้ผลดีเชียว الحمد لله

——————–

หลังจากได้รถเหล็กมาคนละ 3-4 คัน (ขนาดเป็นเหล็กยังสามารถพังได้ -*-) คุณพ่อออ(มาจาก ผอ.) เห็นสมควรยุติการซื้อของเล่นชิ้นเล็กที่พังง่ายและเต็มบ้าน ครูใหญ่อุมมุฮฺ รับคำ แล้วก็ปรับเป็นอะไรที่ยากขึ้นมา แต่แลกด้วยรางวัลชิ้นใหญ่ขึ้น

เมื่อเดินมาถึงจุดนี้ ด.ช.ฮัมซะห์ ก็ละหมาดได้พอตัว มีหลบเลี่ยงบ้างตามประสาเด็ก แต่ที่ยากสุดเห็นจะเป็นคุณอุมมุฮฺนี่ล่ะ อยู่ด้วยกันทั้งวัน จะทำยังไงให้การละหมาดเป็นการเชิญชวน โน้มน้าว ไม่ใช่บังคับเคี่ยวเข็ญกันจนอารมณ์เสีย

ต้องตั้งหลักดีๆ นะคะคุณแม่ทุกท่าน  บ้านเราจะพูดคุยกัน(ตอนที่ไม่ใช่เวลาละหมาด) แอบหยอดไปเรื่อยๆ ถึงการขอบคุณต่อความเมตตาที่อัลลอฮฺให้มามากมาย อาหารการกิน ของเล่น ริซกีทุกอย่างที่ลูกอยากได้ เขาตอบได้ว่าอัลลอฮฺให้ ควรขอบคุณอัลลอฮฺด้วยการละหมาด — ทฤษฎีเต็มสิบ

พอถึงคราวเรียกละหมาด ให้มีการเตือนเด็กๆ ก่อนว่าใกล้เวลาละหมาดแล้วนะ เดี๋ยวเ่ล่นได้สักกี่นาทีจะไปเตรียมตัว จะละหมาดก่อนหรือกินข้าวก่อนให้เลือกเอง เช่นถ้าเลือกกินก่อนก็จะย้ำกันว่า กินข้าวแล้วไปละหมาด (ให้เด็กพูดทวน) ด้วยอะมานะฮฺที่เด็กมีต่อตัวเอง ก็จะทำอัตโนมัติค่ะ الحمد لله แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกครั้ง .. เฮ้อ อดทนไว้ค่ะคุณแม่ นุ่มนวลเข้าไว้ อย่าให้เด็กๆ ขยาดละหมาดเพราะเราไปบังคับเคี่ยวเข็ญจนเกินควร แต่ก็ไม่ปล่อยปละละเลย ชักชวนละหมาดทุกเวลานะ

ตามหลักการที่อุมมุฮฺศึกษามา การให้ดาวนั้นเป็นทฤษฎีจูงใจที่หลายๆ คนทำกัน แต่การหักดาวนั้นเป็นอะไรที่ทำร้ายจิตใจเด็กเป็นที่สุด เพราะเด็กอาจท้อและรู้สึกว่าไม่ถึงเป้าหมายสักที  กระนั้นก็เถอะ เมื่อคราวที่บ้านเราพูดคุยกันว่า ได้ดาวเรื่อยๆ ก็ถึงของขวัญง่าย ลองติดลบเมื่อไม่ทำดีมั้ย เมื่อเด็กชายผู้มั่นใจตอบอย่างแน่วแน่ให้ติดลบตามจำนวนเราะกะอะฮฺ อุมมุฮฺก็รีบคว้าโอกาสนั้นทันที

ก่อนหน้านี้เวลาละหมาดแต่ละครั้งจะมีการต่อรองให้ลดเราะกะอะฮฺ เราก็ยินยอมเจอกันครึ่งทาง เพื่อให้ลูกติดละหมาดก่อน ตอนนี้พอจะติดละหมาดแล้ว จึงตกลงกันว่า เวลาละหมาดให้ทำครบตามเราะกะอะฮฺเหมือนที่ท่านนบี صلى الله عليه وسلم สอน แล้วก็เกิดตารางใหม่จากคุณครูคณิตศาสตร์ขึ้นมา

ในตารางนี้เป็นการบันทึกตามจำนวนเราะกะอะฮฺค่ะว่า ถ้าละหมาดก็บวกเท่านั้น ถ้าไม่ละหมาดหรือละหมาดไม่ครบ ก็บวกเท่าที่ละหมาดแล้วลบออกตามที่ขาด เช่น ละหมาดอัศริแค่ 2 เราะกะอะฮฺ ก็บันทึกเวลานั้นว่า +2-2 จากนั้นในช่องท้ายให้เด็กรวมคะแนนเอง (เป็นการฝึกบวกเลขไปในตัว) คุณแม่เก็บสะสมฝาขวดน้ำดื่มไว้ให้ลูกใช้นับก็ช่วยได้ค่ะ (คุณแม่ของคุณครูเองก็ฝึกแบบนี้ จนเป็นครูคณิตฯ ในปัจจุบัน) นอกจากข้อที่ติดลบมากๆ คุณแม่บวกให้ไปก่อนนะ
เรามีช่องรวมคะแนนแต่ละสัปดาห์ เพื่อให้เห็นพัฒนาการ เปรียบเทียบพัฒนาการของลูกเป็นรายสัปดาห์ด้วยค่ะ จะเห็นเลยว่าเวลาไหนที่ลูกมักจะได้คะแนนน้อย เราก็ใส่ใจมากขึ้น อินชาอัลลอฮฺ เป็นกำลังใจให้คุณแม่คุณพ่อทุกบ้าน ปลูกฝังให้ลูกรักการละหมาด ด้วยวิธีการที่นุ่มนวลชวนละหมาด ขออัลลอฮฺช่วยเหลือค่ะ

อ้อ เกือบลืมบอก อย่าให้การบันทึกคะแนนนี้เป็นอะไรที่เคร่งเครียดจริงจังนะคะ ถือว่าชวนเด็กๆ นับเลข ทำแบบสนุกๆ กันดีกว่า

——————–

ล่าสุดมีโปรโมชั่น อาบน้ำละหมาดบวกให้อีก 1 คะแนน ลดแลกแจกแถมกันสุดๆ -*-  เพื่ออนาคตของลูก

เรื่องเล่าของการอาบน้ำละหมาด   วันก่อนเราคุยกันว่า ท่านนบี صلى الله عليه وسلم จะรู้จักประชาชาติที่มาหลังจากท่านด้วยร่องรอยการอาบน้ำละหมาด  และประชาชาติของท่านก็จะได้ดื่มน้ำจากบ่อน้ำของท่านในวันกิยามะฮฺด้วย  สองเรื่องนี้ทำเอา ด.ช.ซะอด์ มุ่งมั่นอาบน้ำละหมาดก่อนละหมาดโดยไม่ต้องจ้ำจี้จ้ำไชได้ 1 เวลา เช่นเดียวกับพี่ฮัมซะฮฺ หลังจากนั้นเราก็หาแผนการอื่นๆ กันต่อไป…

อีกเทคนิคเชิญชวนละหมาดคือ ตั้งเสียงปลุกในมือถือเป็นนะชีด It’s time to pray ก็เชิญชวนเด็กๆ ได้อย่างน่ารักอีกแบบค่ะ

2 Comments

  1. เป็นวิธีที่น่ารักมากเลยค่ะ จะรอถึงตอนหัดน้องสุมัยยะฮฺละหมาดเลยนะค่ะ –อินชาอัลลอฮฺ

ใส่ความเห็น